Friday, August 30, 2024

VNTB – Thu kiều hối từ người Việt làm lậu ở nước ngoài
Dân Trần
31.08.2024 3:15
VNThoibao



(VNTB) – Ở trong nước thì thất nghiệp, ra nước ngoài thì phải mại dâm, trộm cắp để gửi tiền về nuôi gia đinh, nuôi chế độ

 Với chiến lược thu hút đầu tư quốc tế bằng cách bán rẻ sức lao động của thanh niên, cộng sản đã thu được một nguồn ngoại tệ rất lớn khi các tập đoàn quốc tế xây dựng nhà máy ở Việt Nam. Các khu công nghiệp mọc lên như nấm trong 20 năm qua nhưng thu nhập của người dân vẫn không đủ sống khiến cho một lực lượng lớn thanh niên phải tìm cách ra nước ngoài làm việc.

Và cũng trong 20 năm qua, người Việt Nam đi xuất khẩu lao động bắt đầu mang nhiều tai tếng với hàng loạt bê bối liên quan tới trộm cắp, mại dâm, vi phạm pháp luật với chính quyền sở tại. Trong một thông báo ngày 17 tháng 8, cảnh sát Đài Loan cho biết đã phát hiện 32 phụ nữ quốc tịch Việt Nam ngồi cùng bàn và uống rượu với khách, trong đó có 8 người đang có visa sinh viên.

Sáu người Việt cư trú quá hạn đã được giao cho Đội chuyên trách thuộc Cục Di trú để thu nhận và trục xuất về nước. Tám nữ sinh viên người Việt Nam độ tuổi từ mười chín đến ba mươi bảy tuổi, có visa du học Đài Loan, trong đó có sáu người học tại các trường đại học tư thục ở Đài Bắc và Đào Viên, hai người còn lại học ngắn hạn tại trường dạy ngôn ngữ. Tất cả đều bị nghi ngờ “giả dạng du học để làm việc”, làm việc bất hợp pháp ít nhất mười ngày. Cảnh sát Đài Loan cho rằng các cô gái người Việt Nam này sẵn lòng làm việc theo yêu cầu và không ngại khó khăn. 

Có lẽ không cần phải nói ra thì ai cũng biết tên những việc “không ngại khó khăn” mà phụ nữ Việt Nam thường làm tại Đài Loan, Mã Lay, Singapore, Thái Lan… Số tiền họ thu được từ những việc này được gửi về Việt Nam để nuôi cha mẹ, gia đình và chính chế độ đã khiến họ phải lưu vong cầu thực. Bởi vì tất cả tiền nước ngoài gửi về Việt Nam đều qua tay nhà nước cộng sản, mất một khoản phí quy đổi, rồi những người thân trong nước sử dụng số tiền kia cũng phải chịu hàng loạt thuế phí trong giao dịch mua bán.

Theo tin từ BBC, cuối tháng 7, cảnh sát tỉnh Fukuoka (Nhật Bản) cho biết đã bắt một người Việt Nam (32 tuổi) do liên quan tới trộm cắp. Người đàn ông này là thực tập sinh kỹ thuật đến Nhật Bản vào tháng 5/2015 và làm thợ hàn ở tỉnh Nagasaki. Tuy nhiên, sau khi bị khiển trách về thái độ làm việc, ông ta lo sợ sẽ bị đưa về Việt Nam nên đã trốn ra ngoài tự tìm việc.

“Tôi bắt đầu phạm tội trộm cắp vào khoảng tháng 3/2023, chủ yếu ở tỉnh Fukuoka, sau khi được một người quen người Việt Nam khuyến khích. Tôi đã gửi số tiền ăn trộm được về cho gia đình ở Việt Nam.” Theo điều tra viên, người đàn ông này đã vay hơn 1 triệu yen (hơn 170 triệu VND) để trả phí cho một công ty đưa người đến Nhật Bản, nhưng sau đó không thể trả được khoản nợ này. 

Năm 2023, có 1.608 người Việt bị bắt ở Nhật Bản, chiếm khoảng 28% tổng số người nước ngoài bị bắt giữ.  Ngoài Nhật, người Việt còn gây nhiều tai tiếng khi là nhóm dân nhập cư phạm pháp nhiều nhất tại các quốc gia phát triển như Đài Loan, Hàn Quốc…

Có thể hiểu rằng người Việt xuất khẩu lao động luôn tìm cách kéo dài thời hạn cư trú lại các nước mà họ đang làm việc. Vì nếu quay về Việt Nam thì họ sẽ không bao giờ có thể đạt được mức thu nhập như tại các quốc gia đó. Nhưng khi ở lại thì họ phải chấp nhận sống trong cảnh cư trú bất hợp pháp, làm việc không có hợp đồng lao động, không bảo hiểm xã hội, nếu xảy ra tai nạn, bệnh tật thì cũng phải chấp nhận chi tiền mặt cho các dịch vụ bảo hiểm.

Đó là trong trường hợp làm những công việc mà chính quyền sở tại không cấm. Còn nếu làm việc trái pháp luật như mại dâm, trộm cắp, trồng cần sa, mua bán ma tuý thì cái giá mà họ phải trả còn nặng nề hơn. Đớn đau thay, số tiền phạm pháp này không phải chỉ để họ nuôi sống bản thân, mà như đã nói ở trên, nó được gửi về để nuôi gia đình, nuôi chế độ cộng sản. Và tình trạng này sẽ còn kéo dài khi đảng cộng sản còn cầm quyền…

No comments:

Post a Comment