Saturday, August 31, 2024

VNTB – Tội phạm không ở đâu xa, tội phạm chính là cán bộ
Minh Hải
31.08.2024 7:01
VNThoibao



(VNTB) – Cơ quan Công an triệt phá những vụ án liên quan đến tội phạm công nghệ cao, làm lộ nhiều cán bộ-công chức Việt Nam tiếp tay hoặc trực tiếp tham gia cùng tội phạm.

 Mới đây vào ngày 27/8/2024, Cơ quan Công an tỉnh Quảng Nam ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm 7 người liên quan đến tội phạm công nghệ cao. Những người này đã thu lợi được hàng trăm triệu đồng từ việc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông và xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác.

Bước đầu Cơ quan Công an cho biết, vụ án xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và một số tỉnh-thành khác, do tính chất phức tạp nên vẫn đang mở rộng điều tra.

Từ năm 2019- 2024, các bị can là những người có trình độ công nghệ thông tin, có khả năng quản lý và thiết kế-xây dựng các website cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, trường học, sở-ngành trên địa bàn…nên được các cơ quan ban ngành Nhà nước giao quản trị các trang, cổng thông tin điện tử địa phương.

Lợi dụng sự tín nhiệm, các bị can đã thỏa thuận cùng với những cá nhân liên quan khác chèn các link quảng cáo thu tiền trái phép, hoặc chuyển hướng đến các trang cá độ, đánh bạc và quảng cáo cờ bạc… Do những đường dẫn này, người dân đã bị chiếm dụng thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội, thậm chí là bị chiếm đoạt tài sản gây phẫn nộ dư luận.

Vụ án này tuy không phải là vụ án cờ bạc nhưng gián tiếp có hơi hớm cờ bạc và đây cũng là một hình thức của tội phạm công nghệ cao.

Đáng chú ý trong số 7 bị can có ông Lê Châu Long (SN 1971. Cư trú: TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị), thời điểm bị khởi tố, tống giam đang là Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị. Và một cán bộ khác cũng bị khởi tố đương quản lý trang thông tin điện tử một Sở ở tỉnh Quảng Nam.

Bản thân ông Long, được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị giao nhiệm vụ quản lý Cổng thông tin điện tử Tỉnh, đã ký hợp đồng với một công ty ở Quảng Nam đăng các đường links dẫn đến trang quảng cáo, thu lợi khoảng 300 triệu đồng.

Ông Long được các sở-ngành của tỉnh thuê thiết kế các trang mạng nên nắm được mật khẩu, mật khóa. Ông Long đã lén đăng những đường dẫn quảng cáo, vi phạm pháp luật trên những trang mạng này.

Không ít cán bộ-công chức đã bị khởi tố, bị bỏ tù liên quan đến loại hình tội phạm công nghệ cao. Vào khoảng thời gian năm 2017, hẳn người dân Việt Nam chưa quên vụ án đánh bạc Rikvip hàng ngàn tỉ đồng, chấn động một thời.

Trong vụ án do Nguyễn Văn Dương-con rể của cựu UV BCT, cựu Bí thư Thành ủy Hà Nội phạm Quang Nghị phạm tội cùng với sự tham gia, tiếp tay của hai tướng Công an là Trung tướng Phan Văn Vĩnh và Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa –  Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50). Vụ án có gần 100 người phải hầu tòa, có một đại tá Công an nổ súng tự vẫn.

Rõ ràng tội phạm không ở đâu xa, ở ngay chính những đại diện pháp luật, những người được giao trách nhiệm giám sát, quản lý phòng -chống tội phạm. Đó là những cán bộ -công chức biến chất, thoái hóa Hành vi của các cán bộ- công chức này không chỉ gây tổn hại đến cá nhân, tổ chức mà còn có thể gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

Hôm nay cán bộ có thể vì tư lợi cá nhân mà làm ăn với nhóm tội phạm trong nước, nhưng hôm sau các vị lại làm ăn với tội phạm quốc tế, làm lộ bí mật Nhà nước. Bỏ tù các vị là chuyện phải làm theo pháp luật nhưng hơn hết là an nguy của quốc gia chẳng may bị bọn tội phạm khai thác trên không gian mạng mới là hệ trọng.

Hồi tháng 2/2024, trang tin BBC Tiếng Việt cho biết, một tổ chức chính quyền ở miền Tây Nam Trung Quốc đã trả khoảng 15.000 USD (gần 370 triệu đồng) để xâm nhập vào website của Cảnh sát Giao thông Việt Nam.

Vẫn biết là thời đại ngày nay đang bùng nổ mạng xã hội, bùng nổ công nghệ thông tin, ngày càng xuất hiện nhiều loại hình tội phạm công nghệ cao kèm với thủ đoạn tinh vi nên việc phòng-chống tội phạm công nghệ của Cơ quan chức năng không phải dễ dàng, không tránh khỏi ít nhiều sơ suất.

Tuy nhiên, nếu có giám sát chặt chẽ, siết chặt công tác quản lý cán bộ-công chức thì đâu để sự vụ ở Quảng Nam và Quảng Trị diễn trên các trang mạng công trong khoảng thời gian dài mới bị phát hiện.

 

No comments:

Post a Comment