Saturday, August 31, 2024

Võ Khánh Tuyên - Từ Hà Lan đến Mỹ
samedi 31 août 2024
Thuymy


Mấy hôm nay, báo chí đăng tin Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan (thành phố Chí Linh, Tỉnh Hải Dương) bị bắt vì sản xuất, buôn bán sữa giả.

Không phải là tất cả, nhưng không ít người nhầm tưởng đó là Sữa Cô gái Hà Lan, một thương hiệu nổi tiếng xưa nay trên thị trường. Đến nỗi Công ty FrieslandCampina Việt Nam (thuộc Tập đoàn Royal FrieslandCampina Hà Lan) sở hữu thương hiệu Cô gái Hà Lan phải lên tiếng đính chính để tránh ngộ nhận.

Nhớ lại, hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, ở Saigon - chính xác là ở TPHCM- xuất hiện một Trường dạy Anh Ngữ mang tên Anh Văn Hội Việt Mỹ.

Trong bối cảnh mới manh nha những hệ thống dạy Anh văn mở ra như nấm lúc đó, thì Anh Văn Hội Việt Mỹ được xem như..."có uy tín và chất lượng cao". Vì một phần không nhỏ cái tên thương hiệu "Hội Việt Mỹ"với các lớp dạy và học Anh ngữ đã ăn sâu vào trí não của không ít người dân ở Đô Thành Saigon và lãnh thổ miền Nam của chính thể Việt Nam Cộng Hòa.

Cũng có thể không nhiều người để ý rằng: Hội Việt Mỹ xưa trước 1975 có tên chánh thức là Vietnamese American Association VAA, trú đóng lại 53-55 Mạc Đĩnh Chi Saigon. Còn (Anh văn) Hội Việt Mỹ của TPHCM viết là Vietnam USA Society, viết tắt là VUS...Là một công ty với tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Quốc tế Hội Việt Mỹ.

Hehe...dù cùng tên ấn tượng từ xưa là Hội Việt Mỹ, nhưng đố ai tìm được mối liên hệ giữa Anh ngữ Hội Việt Mỹ VAA trước 1975 với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS Công ty hiện nay.

VÕ KHÁNH TUYÊN 31.08.2024



No comments:

Post a Comment