Tuesday, July 2, 2024

VNTB – Quân đội Trung Quốc đang khai thác những nghiên cứu do Liên minh Âu châu tài trợ
Anh Khoa dịch
02.07.2024 7:12
VNThoibao



(VNTB) – Trong mười năm qua EU đã tài trợ 26 triệu euro cho ít nhất 14 dự án hợp tác với các trường đại học Trung Quốc thuộc nhóm “có rủi ro cao”.

 Một nhóm các trường đại học Trung Quốc có quan hệ với quân đội được gọi là “Seven Sons of National Defence”- “7 người con của quốc phòng” đang tham gia vào các dự án nghiên cứu do Liên minh châu Âu tài trợ, POLITICO cho biết.

EU trong mười năm  qua đã tài trợ cho ít nhất 14 dự án trị giá 26 triệu euro hợp tác với các trường đại học Trung Quốc được các chuyên gia coi là “rủi ro cao”. Tám trong số các dự án này vẫn đang được thực hiện. Chủ đề của các dự án nghiên cứu từ quá trình khử cacbon, mô hình hóa khí hậu, công nghệ sưởi ấm và làm mát, cho đến ăng-ten và công nghệ động cơ đẩy.

Các mối quan hệ nghiên cứu gây khó khăn cho Brussels hiện đang cố khơi dậy mối quan hệ với Trung Quốc.

Vào tháng 5, EU đã thông qua hướng dẫn dành cho các nước và trường đại học EU để bảo vệ các nhà nghiên cứu và trường đại học khỏi sự can thiệp của nước ngoài – đặc biệt là từ Trung Quốc – vì sợ chứng kiến ​​tài sản trí tuệ bị rò rỉ và bí quyết của EU bị sử dụng để chống lại lợi ích của chính EU.

Các chuyên gia về Trung Quốc đã cảnh báo rằng nhóm Seven Sons có “mối liên hệ rõ ràng với nghiên cứu quân sự”. Một nghiên cứu gần đây của Dateenna, một nền tảng tình báo dữ liệu tập trung vào Trung Quốc, cho biết các trường đại học này nằm dưới sự quản lý của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc và “đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc”.

Tất cả các thành viên của câu lạc bộ Seven Sons đều được Cơ quan theo dõi các trường đại học quốc phòng Trung Quốc của Viện Chính sách chiến lược Australia, một công cụ được các trường đại học sử dụng rộng rãi để quyết định hợp tác nghiên cứu, phân loại là đối tác có rủi ro “rất cao”.

Mới tháng 3 năm ngoái, năm trường đại học đã bắt đầu một dự án khử cacbon do EU tài trợ, nhận được gần 2 triệu euro tài trợ của EU và trong đó có Viện Công nghệ Bắc Kinh, một thành viên của Seven Sons cũng là đối tác dự án.

Chương trình nghiên cứu và phát triển hàng đầu của EU, Horizon Europe, cũng tài trợ cho một dự án về công nghệ truyền nhiệt cho đến năm 2027 có Đại học Beihang là đối tác – cũng là một trong nhóm Seven Sons.

Nhiều dự án khác với các thành viên Seven Sons đã diễn ra dưới thời tiền thân của Horizon Europe, Horizon 2020, kể từ năm 2015: Ít nhất 13 dự án, trong đó 7 dự án vẫn đang được thực hiện.

Một dự án nghiên cứu đến cuối năm sau nghiên cứu công nghệ động cơ và có hai thành viên Seven Sons làm đối tác: Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Đại học Beihang.

Một số dự án đã nhận được sự đóng góp rất đáng kể của EU. Một dự án xoay quanh các hoạt động an toàn hơn trên biển, được thực hiện từ năm 2017 đến năm 2020 và có sự tham gia của Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân, đã nhận được 6,5 triệu euro tài trợ từ EU.

Theo các chương trình nghiên cứu của EU, những đối tác Trung Quốc được coi là “đối tác liên kết”, nghĩa là họ không nhận được tài trợ của EU nhưng có liên quan đến các nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể.

Các quan chức ở một số khu vực châu Âu, như vùng Flanders phía bắc của Bỉ, đã bác bỏ khả năng hợp tác với nhóm bảy trường đại học này.

Nhưng các tổ chức học thuật châu Âu đã cảnh báo không nên loại Trung Quốc hoàn toàn khỏi các hoạt động hợp tác nghiên cứu, đặc biệt là trong các lĩnh vực như nghiên cứu khí hậu, cho rằng điều này mâu thuẫn với tự do học thuật và làm chậm tiến độ học thuật.

Một số trường đại học có liên quan nhận thấy rủi ro khi hợp tác với nhóm trường đại học Seven Sons nhưng vẫn quyết định tiếp tục vì chủ đề của dự án nghiên cứu không gây nhiều tranh cãi.

Đại học Groningen, nơi điều phối dự án khử cacbon, cho biết Seven Sons được coi là “rủi ro cao” và các yêu cầu hợp tác đã được xem xét để kiểm tra xem liệu có nguy cơ kết quả bị lạm dụng hay không.

Trong một tuyên bố được chia sẻ với bản tin China Watcher của POLITICO, trường đại học Groningen cho biết: “Chúng tôi không thấy nguy cơ bị lạm dụng cho mục đích quân sự hoặc các mục tiêu không mong muốn khác đối với chủ đề nghiên cứu này”.

Một đối tác khác, Đại học Zaragoza, cho biết hợp tác nghiên cứu với Trung Quốc về chủ đề khử cacbon là “đáng mong muốn, vì lượng khí thải CO2 của Trung Quốc sẽ có ảnh hưởng lớn đến biến đổi khí hậu toàn cầu”.

Đại học Zaragoza lặp lại quan điểm của Ủy ban Châu Âu rằng nghiên cứu có thể diễn ra trong một số trường hợp nhất định.

Iliana Ivanova, người đứng đầu về đổi mới của EU nói với POLITICO năm ngoái: “Tôi sẽ nhìn nhận mối quan hệ này bằng con mắt thực dụng hơn bởi vì chúng ta có thể là đối tác với họ trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, thực phẩm, biến đổi khí hậu”.

EU từ chối bình luận về câu hỏi của POLITICO về sự hợp tác với các trường đại học thuộc nhóm Seven Sons.


_______________

Nguồn: 

Politico – China’s military is tapping into EU-funded research


 



No comments:

Post a Comment