Wednesday, July 31, 2024

Việt Nam: Thêm một người bị bắt, khởi tố về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền
VOA Tiếng Việt
31/07/2024
VOA

Công an đọc lệnh khởi tố, bắt ông Nguyễn Văn Trung vì tham gia tổ chức "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời" có trụ sở tại Mỹ.


Công an tỉnh Long An hôm 31/7 khởi tố, bắt giam một người về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” vì cáo buộc liên hệ với nhóm “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” có trụ sở tại Mỹ, một tổ chức bị chính quyền Cộng sản liệt vào nhóm “khủng bố”.

Trang thông tin chính thức của chính phủ Việt Nam dẫn thông tin từ Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An, đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với ông Nguyễn Văn Trung, 49 tuổi, ở ấp Cầu Tràm, xã Long Trạch, huyện Cần Đước, tỉnh Long An về hành vi “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 109 Bộ luật Hình sự.

Phía công an nói ông Trung, thông qua mạng xã hội Facebook, đã biết đến tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tại Mỹ của ông Đào Minh Quân kể từ năm 2018.

Sau một thời gian tìm hiểu về cương lĩnh, điều lệ, đường lối hoạt động của tổ chức này, ông Trung đã đăng ký tham gia “Trưng cầu dân ý” bầu ông Đào Minh Quân làm tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa và đăng ký thủ tục tham gia tổ chức, với mong muốn sẽ được hưởng các quyền lợi mà tổ chức này mang lại sau khi ông Đào Minh Quân về lãnh đạo đất nước, lật đổ chế độ Cộng sản ở Việt Nam và thành lập chính phủ mới, vẫn theo thông tin từ Bộ Công an.

Công an cho biết ông Trung đã nhiều lần được cơ quan chức năng mời “làm việc, răn đe, giáo dục, tạo cơ hội” để từ bỏ tham gia và hoạt động cho tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” nhưng ông Trung vẫn “ngoan cố” và cho rằng hành vi của mình là đúng nên tiếp tục tham gia và hoạt động.

Tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam Lâm thời do ông Đào Minh Quân ở bang California, Mỹ, thành lập từ năm 1990. Chính phủ Hoa Kỳ không xem tổ chức này là khủng bố, nhưng chính quyền Việt Nam lại liệt tổ chức này vào danh sách khủng bố vào tháng 1/2018.

Trong thời gian qua, hàng chục người trong nước được cho là có liên quan đến tổ chức này đã bị chính quyền Việt Nam bắt giam, kết án, từ 5 đến 16 năm tù với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

No comments:

Post a Comment