Tuesday, July 30, 2024

Liên Hiệp Châu Âu muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam
Chi Phương
Đăng ngày: 30/07/2024 - 11:31Sửa đổi ngày: 30/07/2024 - 14:35
RFI

Lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borell bày tỏ mong muốn nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam, đề nghị hỗ trợ Việt Nam về an ninh trên biển và an ninh mạng, sau cuộc gặp với ngoại trưởng Bùi Thanh Sơn tại Hà Nội hôm nay, 30/07/2024.

Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell và ngoại trưởng Việt Nam Bùi Thanh Sơn, họp báo tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 30/07/2024. REUTERS - Francesco Guarascio

Ông Josep Borell đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29-31/07/2024 theo lời mời của bộ Ngoại Giao Việt Nam. Theo hãng tin Anh Reuters, trả lời báo giới sau khi hội đàm với ngoại trưởng Việt Nam, lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Liên Âu tại Đông Nam Á. Ông nhấn mạnh: « Tôi muốn chuyến thăm này là thời điểm để khởi động quá trình nâng cấp quan hệ giữa hai bên ».

Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông giữa Trung Quốc và Việt Nam cùng nhiều nước Đông Nam Á khác vẫn căng thẳng, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu cho rằng « việc duy trì ổn định, hòa bình tại Biển Đông tạo ra lợi ích trực tiếp cho khối 27 nước ». Hơn 20 % hàng hóa xuất khẩu của Liên Âu được vận chuyển qua khu vực này. Trong cuộc họp báo, ông Borell cũng cho biết Liên Hiệp Châu Âu có thể sẽ hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng về an ninh mạng, an ninh biển và khả năng xử lý khủng hoảng.

Lãnh đạo ngoại giao châu Âu cũng thúc giục Hà Nội đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch giảm phụ thuộc vào than (JETP), như đã thống nhất với Liên Âu và các nhà tài trợ quốc tế khác từ cuối năm 2022. Ông Borrel đồng thời nêu ngắn gọn về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam đã chính thức thiết lập quan hệ từ năm 1990 và hợp tác trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, thương mại, năng lượng… Những năm gần đây, việc nhiều cường quốc như Mỹ, Nhật Bản nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên mức cao nhất Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, cho thấy tầm quan trọng chiến lược của Hà Nội trong cuộc đua tranh giành ảnh hưởng tại khu vực.

No comments:

Post a Comment