Monday, July 29, 2024

VNTB – Ăn nhậu bằng tiền ngân sách
Châu Nam Việt
29.07.2024 6:45
VNThoibao



(VNTB) – Cán bộ nhậu đến mức phải vào tù thì thật là đáng nể.

 Việc 16 cựu cán bộ huyện Chợ Mới bị lĩnh án vì rút ruột ngân sách trả tiền nhậu đã gây chấn động dư luận và trở thành một minh chứng rõ ràng cho tình trạng tham nhũng tràn lan tại Việt Nam. Theo thông tin từ các cơ quan điều tra, nhóm cán bộ này đã quyết toán khống 13 công trình và rút ruột 5 công trình khác, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước lên đến 3,4 tỷ đồng. Khoản tiền này sau đó được dùng để trả nợ cho các buổi tiệc tùng, tiếp khách.(1)

3,4 tỷ đồng là một con số không nhỏ, đặc biệt khi số tiền này xuất phát từ ngân sách nhà nước – nguồn lực vốn dĩ đã eo hẹp và cần được sử dụng một cách hiệu quả cho các dự án phát triển kinh tế-xã hội. Việc sử dụng số tiền này vào mục đích cá nhân như trả nợ ăn nhậu không chỉ là hành vi tham nhũng mà còn là sự lãng phí nghiêm trọng nguồn lực của quốc gia. Các dự án công trình bị quyết toán khống và rút ruột sẽ không thể đạt được mục tiêu ban đầu và dĩ nhiên là sẽ không đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. Nếu có sự cố thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân tại địa phương.

Hậu quả của vụ việc này nó không chỉ dừng lại ở mặt tài chính mà là tính mạng của người dân. Bao nhiêu công trình đã bị rút ruột cho những khoảng nhậu bừa bãi này  và bao nhiêu mạng người, tài sản của nhân dân bị thất thoát, làm sao có thể thống kê được. Nhưng thử tưởng tượng ra mà hãi hùng, tất cả chỉ vì những cuộc vui của các cán bộ hay sao?

Tại sao những hành vi tham nhũng như vậy lại có thể diễn ra trong một thời gian dài mà không bị phát hiện? Khi mà cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng là cơ quan thực thi chính sách, cán bộ lãnh đạo quan chức ký kết dự án cùng những người chỉ đạo công trình, giám sát công trình đều là đồng chí. Vừa giám sát, vừa thi công thì làm sao có thể giám sát minh bạch, làm sao không thất thoát được?

Tuy nhiên cũng cần phải làm rõ rằng có thật sự là những tham quan này sử dụng tiền tham nhũng chủ đề ăn nhậu hay không? Vì thật ra để mà đi ăn nhậu hết 3,4 tỷ thì họ phải có những mức lợi ích gấp nhiều lần như vậy nên rất có thể là sẽ bỏ lọt tội phạm hoặc không truy tận gốc số tiền tham nhũng. Cũng có thể họ khai gian dối về việc “chỉ dùng tiền tham nhũng đi nhậu” để trốn tránh trách nhiệm sau khi đã hoang phí hết số tiền này.

Nếu không làm rõ vấn đề thì sẽ tạo một tiền lệ xấu sau này. Khi những cán bộ quan chức khác nhúng chàm, ra toà thì lại dùng những lời lẽ này để phân trần, biện hộ vô lý. 

Vậy thì tiếp tục có thể một câu hỏi khác đặt ra là công an, quan tòa, viện kiểm sát có nhận chung chi, chạy án cho 16 cán bộ này hay không?

Nếu truy ra nữa thì lại lặp lại vòng luẩn quẩn: tội phạm cũng là đảng viên, công an, quan tòa cũng là đảng viên, cả viện kiểm soát cũng đều là đảng viên. Vậy vụ án này là đảng viên xử nhau mà không có một bên giám sát độc lập thì làm sao có thể có đủ minh bạch, công bằng, công lý?

Chưa hết, tại phiên tòa này thì hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo “có nhiều bằng khen trong quá trình công tác”; phạm tội vì nể nang, phục tùng ý kiến lãnh đạo cấp trên nên được giảm nhẹ hình phạt. Kẻ trao bằng khen cho những tên tội phạm này cũng là người của đảng. Cả một phiên tòa, chỉ toàn đồng đảng với nhau chẳng khác nào cái sân khấu hài. Thì thôi, đừng hỏi công lý ở đâu ra vì thật ra đâu có công lý gì đâu! Sau phiên toà thì cả đám lại rủ nhau đi nhậu bằng tiền ngân sách. Rồi thì hều cả làng như thế thôi!


 

 

Visited 8 times, 8 visit(s) today

No comments:

Post a Comment