Monday, July 29, 2024

Hàn Quốc: Động cơ phóng vệ tinh thất bại của Triều Tiên chỉ ra vai trò của Nga
Reuters
29/07/2024
VOA

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mỉm cười sau cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên, hôm 19/6/2024.


Các nhà lập pháp Hàn Quốc cho biết hôm 29/7 rằng Triều Tiên dường như đã nhận được sự hỗ trợ từ Nga cho nỗ lực thất bại vào tháng 5 nhằm phóng một vệ tinh do thám, khi trích dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo của nước này.

Triều Tiên trước đây nói rằng họ đã sử dụng một "động cơ oxy lỏng và dầu mỏ" mới trong vệ tinh nhưng động cơ này đã phát nổ vài phút sau khi cất cánh.

Tuy nhiên, Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul (NIS) đã nói với các nhà lập pháp rằng không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Tiên đã phát triển một động cơ như vậy và có thể là từ Nga.

"Do oxy lỏng và dầu hỏa được sử dụng trong động cơ lần đầu tiên, nên có khả năng chúng đã được Nga hỗ trợ ", ông Lee Seong-kweun, một thành viên của ủy ban tình báo quốc hội, nói với các phóng viên sau khi được NIS báo cáo.

Cơ quan này cho biết Moscow cũng đã hỗ trợ Bình Nhưỡng phóng thành công vệ tinh trinh sát đầu tiên vào tháng 11 năm ngoái, hai tháng sau chuyến đi hiếm hoi của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới Nga. Trong chuyến đi đó, Tổng thống Vladimir Putin đã hứa sẽ giúp ông Kim chế tạo vệ tinh.

Ông Putin đã đáp lại bằng chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng 6, trong đó hai bên đã ký một hiệp ước "đối tác chiến lược toàn diện". Nga và Triều Tiên đã phủ nhận các giao dịch vũ khí nhưng đã cam kết tăng cường hợp tác quân sự.

Trích dẫn NIS, ông Lee cũng cho biết con gái của ông Kim, Ju Ae, đang được đào tạo để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo. Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên đã đưa tin về các hoạt động công khai của cô bé này, nhưng không đưa tin về tương lai chính trị của cô.

Ông Park Sun-won, một thành viên khác của ủy ban, cho biết NIS đã nói với họ rằng bản cáo trạng gần đây tại Hoa Kỳ đối với Sue Mi Terry, một chuyên gia chính sách đối ngoại từng làm việc cho CIA và Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, không ảnh hưởng đến hợp tác tình báo giữa Washington và Seoul.

Bà Terry đã bị truy tố vào đầu tháng này với cáo buộc làm việc như một điệp viên không đăng ký của chính phủ Hàn Quốc để đổi lấy những món hàng xa xỉ và các món quà khác.

Bản cáo trạng này khiến nhiều quan chức Seoul bất ngờ vào thời điểm Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Yoon Suk Yeol đang tăng cường quan hệ đối tác an ninh.

"NIS cho biết họ đang nỗ lực để rút ra bài học từ việc này", ông Park nói. "Nhưng không có vấn đề lớn nào trong hợp tác tình báo giữa hai nước và thực tế là hợp tác này đang mở rộng".

No comments:

Post a Comment