Wednesday, July 31, 2024

Mỹ không kích mục tiêu ở Iraq giữa lúc căng thẳng khu vực leo thang
Reuters
31/07/2024
VOA

Bản đồ Iraq.


Hoa Kỳ tiến hành một đòn không kích ở Iraq để tự vệ, các quan chức Mỹ cho Reuters biết hôm 30/7. Động thái này diễn ra khi căng thẳng trong khu vực gia tăng sau cuộc không kích của Israel ở Beirut mà Israel nói rằng đã giết chết viên chỉ huy cấp cao nhất của Hezbollah.

Cảnh sát Iraq và các nguồn tin y tế cho hay cuộc tấn công xảy ra bên trong một căn cứ phía nam Baghdad, thuộc quyền sử dụng của Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq (PMF), đã giết chết 4 thành viên của nhóm này bao gồm một số dân quân vũ trang liên kết với Iran và làm bị thương 4 người khác.

Trong một tuyên bố sau các vụ nổ, Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq không đưa ra cáo buộc nào về ai chịu trách nhiệm cho hành động này.

Các quan chức Mỹ không nêu tên nói rằng Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích ở Musayib, nằm ở tỉnh Babil, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về địa điểm.

Các quan chức nói thêm rằng cuộc tấn công này nhắm vào các phiến quân mà Mỹ cho là đang tìm cách phóng máy bay không người lái và gây ra mối đe dọa cho lực lượng Mỹ và liên minh.

Các quan chức không bình luận về bất kỳ thương vong nào.

Một quan chức nói: “Hành động này nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ đối với sự an toàn và an ninh của nhân viên chúng tôi”.

Các nguồn tin của Mỹ và Iraq cho hay nhiều rocket đã được phóng về phía căn cứ không quân Ain al-Asad của Iraq, nơi có lực lượng do Mỹ dẫn đầu đồn trú vào tuần trước, nhưng không có báo cáo về thiệt hại hay thương vong. Các quan chức Mỹ nói không có tên lửa nào bắn trúng căn cứ đó.

Động thái hôm 30/7 là cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ ở Iraq mà người ta biết đến kể từ tháng 2, khi đó, quân đội Mỹ tiến hành các cuộc không kích ở Iraq và Syria nhằm vào hơn 85 mục tiêu có liên quan đến Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng dân quân liên kết với Iran.

Lực lượng Huy động Nhân dân Iraq gồm 150.000 người là một nhóm lực lượng bán quân sự Iraq được nhà nước bảo trợ, chiếm thế áp đảo trong lực lượng này là các nhóm được trang bị vũ khí hùng hậu, thiện chiến và trung thành với Iran, đồng thời có quan hệ chặt chẽ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng của nước này.

No comments:

Post a Comment