Wednesday, July 31, 2024

Nga tuyên bố kiểm soát làng Pivdenne ở miền đông Ukraine
Reuters
31/07/2024
VOA

Bản đồ Ukraine.


Bộ Quốc phòng Nga nói hôm 30/7 rằng lực lượng của họ đã chiếm được khu định cư Pivdenne ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, theo Reuters. Đây được xem là mục tiêu mới nhất trong nỗ lực tấn công chậm nhưng mạnh mẽ của Moscow qua khu vực công nghiệp Donbas.

Pivdenne, được Nga gọi bằng cái tên Leninskoe thời Liên Xô, tiếp giáp với Toretsk, một thành trì và thị trấn khai thác than của Ukraine mà Nga bắt đầu thúc quân tới hồi tháng 6.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine không đề cập đến Pivdenne trong một báo cáo tối ngày 30/7, nhưng có nói rằng các lực lượng Nga đã cố gắng chọc thủng hệ thống phòng thủ của Ukraine gần Pokrovsk 15 lần trong 24 giờ qua. Ba cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra.

Các blogger quân sự Ukraine bác bỏ mọi quan điểm cho rằng quân đội Nga đã tiến vào Toretsk, nhưng họ cho hay các khu vực xung quanh thị trấn đang có giao tranh dữ dội.

Một blogger tự xưng là “sĩ quan” nói rằng binh lính Nga đang cố gắng lẻn vào thị trấn này theo từng nhóm nhỏ.

Năm 2022, chính quyền Ukraine công bố dân số trước chiến tranh của Pivdenne là 1.404 người và của Toretsk là khoảng 30.000 người. Kyiv chưa bình luận ngay về tình trạng của thị trấn Pivdenne.

Với việc Nga nhắm đến Toretsk, đây là một trong những khu vực có nhiều giao tranh nhất ở khu vực Donetsk, trong khi lực lượng của Moscow cũng đang tiến về Pokrovsk, một trung tâm vận tải của Ukraine cách Toretsk khoảng 70 km về phía tây.

Hôm 28/7, Moscow nói rằng lực lượng của họ đã chiếm được hai ngôi làng, Prohres và Yevhenivka, trên đường tiếp cận Pokrovsk. Bộ Tổng tham mưu Ukraine đếm được 40 cuộc tấn công của Nga tại khu vực Pokrovsk, gồm 18 cuộc đụng độ vẫn tiếp tục.

Nga nói họ đã sáp nhập khu vực Donetsk, cùng với 3 tỉnh khác của Ukraine, vào tháng 9/2022 và đòi Kyiv phải rời khỏi khu vực này như một điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Kyiv nói họ có kế hoạch dùng vũ lực để quay trở lại tất cả 4 khu vực và đánh đuổi mọi binh sĩ Nga khỏi lãnh thổ của Ukraine.

No comments:

Post a Comment