Tuesday, July 30, 2024

Mỹ sẽ gửi thêm 1,7 tỷ đô viện trợ quân sự cho Ukraine
AP
30/07/2024
VOA

Hệ thống phóng phi đạn Patriot di động Mỹ viện trợ cho Ukraine.


Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 1,7 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine, các quan chức thông báo hôm 29/7, bao gồm một loạt đạn dược cho hệ thống phòng không, pháo binh, súng cối và phi đạn chống tăng và chống hạm.

Gói này bao gồm 1,5 tỷ đô la tài trợ cho các hợp đồng dài hạn thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine và 200 triệu đô la viện trợ quân sự ngay lập tức lấy từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài.

Đợt cung cấp vũ khí mới nhất diễn ra sau hơn hai tuần kể từ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, nơi các đồng minh tập trung đáng kể thời gian vào việc củng cố sự hỗ trợ cho Ukraine khi nước này chống lại lực lượng Nga. Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh rằng Hoa Kỳ sẽ gửi một đơn vị phi đạn Patriot đến Ukraine, đáp lại lời kêu gọi quan trọng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy.

Các thành viên NATO đã nhất trí tạo ra một chương trình mới để cung cấp viện trợ quân sự đáng tin cậy cho Ukraine và chuẩn bị cho tư cách thành viên của nước này trong liên minh. Và họ tuyên bố Ukraine đang trên con đường “không thể đảo ngược” để gia nhập NATO.

Trong gói mới nhất, các máy bay đánh chặn phòng không, rốc-két, pháo binh và vũ khí chống tăng sẽ được cung cấp thông qua quyền rút tiền của tổng thống PDA, cho phép Ngũ Giác Đài rút vũ khí trực tiếp từ các kho hàng của mình.

Các loại vũ khí phòng không bao gồm đạn dược cho Hệ thống Phi đạn Đất đối không Tiên tiến Quốc gia (NASAMS) và Hệ thống Rốc-két Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS).

Ngũ Giác Đài nói các loại vũ khí theo hợp đồng dài hạn sẽ bao gồm “khả năng tăng cường” hệ thống phòng không của Ukraine, cũng như các loại vũ khí khác.

Hoa Kỳ cũng đang cung cấp các hệ thống liên lạc an toàn và tài trợ cho các dịch vụ hình ảnh vệ tinh thương mại, cũng như thiết bị phá hủy.

Tuy nhiên, trong một động thái bất thường, Bộ Quốc phòng đã từ chối làm rõ hệ thống cụ thể nào đang được gửi đến Ukraine nhanh chóng thông qua PDA và hệ thống nào sẽ được tài trợ thông qua các hợp đồng và do đó sẽ đến mặt trận sau nhiều tháng hoặc nhiều năm.

Với khoản tài trợ mới nhất, Hoa Kỳ hiện đã gửi hơn 55,4 tỷ đô la viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby ngày 29/7 nói rằng gói viện trợ này bao gồm “các khả năng chính cho cuộc chiến”. Ông cho biết đây là gói viện trợ quân sự thứ chín cho Ukraine kể từ cuối tháng 4, khi Quốc hội cuối cùng đã thông qua khoản tài trợ bổ sung để viện trợ cho Kyiv sau nhiều tháng bế tắc và chậm trễ.

Vào thời điểm đó, ông nói, “có những lo ngại chính đáng rằng Nga sẽ đạt được bước đột phá chiến lược trên chiến trường vào mùa hè”. Nhưng kể từ khi khoản tài trợ được Quốc hội thông qua, “các tuyến phòng thủ của Ukraine đã được củng cố và các lực lượng Ukraine đã tiếp tục chiến đấu dũng cảm và đẩy lùi các cuộc tiến công của Nga”.

No comments:

Post a Comment