Wednesday, July 31, 2024

Phe đối lập Venezuela tìm cách lách khe cửa hẹp để nắm quyền
Reuters
31/07/2024
VOA

Các cuộc biểu tình của phe đối lập đang lan rộng ở Venezuela nhằm gây sức ép lên ông Maduro


Phe đối lập Venezuela, vốn cho rằng chính họ - chứ không phải Tổng thống Nicolas Maduro - đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 8/7, đang nghiên cứu các cách thức để tìm ra con đường giúp họ lên nắm quyền bất chấp những trở ngại đáng kể.

Các thủ lãnh đối lập nói rằng họ có thể tiếp cận được khoảng 90% số phiếu – vốn được đưa cho các nhân chứng tại các cuộc kiểm phiếu theo luật – và số phiếu này cho thấy ứng cử viên Edmundo Gonzalez của họ đã giành được số phiếu nhiều hơn gấp đôi ông Maduro.

Nhưng đương kim tổng thống đã tuyên bố chiến thắng và tố cáo các cuộc biểu tình trên khắp đất nước là âm mưu đảo chính. Hội đồng bầu cử - mà phe đối lập nói là đồng minh của ông Maduro - đã ủng hộ tuyên bố của tổng thống nhưng không đưa ra kết quả thống kê số phiếu đầy đủ.

Hai nguồn tin đối lập yêu cầu giấu tên, nói rằng trọng tâm của họ vào lúc này là gây áp lực buộc chính quyền công bố tất cả các kết quả kiểm phiếu. Nhưng họ không cho biết sẽ làm điều đó như thế nào.

Các con đường khác để đưa phe đối lập lên nắm quyền có thể bao gồm giải pháp thương lượng hoặc hy vọng rằng các cuộc biểu tình sẽ làm tăng áp lực nước ngoài lên chính quyền ông Maduro.

Nhưng tất cả nỗ lực như vậy sẽ đối mặt với trở ngại lớn, các nhà phân tích cho biết.

“Thách thức là rất lớn,” ông Oswaldo Ramirez thuộc công ty ORC Consultores ở thủ đô Caracas nhận định. “Phe đối lập phải chứng minh rằng họ có kết quả phiếu bầu và gửi nó đến các nước để làm bằng chứng.”

Ngay cả khi họ làm được điều đó, thì vẫn không rõ nó sẽ giúp họ đạt được cái gì. Ông Maduro trong nhiều năm đã bỏ ngoài tai sự bất mãn và lệnh trừng phạt của phương Tây cũng như dựa vào sự hỗ trợ của Trung Quốc, Nga, Cuba và các nước liên kết khác để chống lại Mỹ.

Làn sóng biểu tình chống chính phủ vào các năm 2014, 2017 và 2019 đã khiến hàng trăm người thiệt mạng nhưng không thể lật được ông Maduro.

Kể từ hôm 30/7, các cuộc biểu tình trên khắp đất nước đã khiến ít nhất 11 người chết. Chính phủ cho biết hai nhân viên của lực lượng an ninh cũng thiệt mạng.

Các nhân chứng của Reuters ở một số thành phố đã chứng kiến các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình của phe đối lập, cũng như các cuộc tấn công vào người biểu tình từ phía những người đi xe máy đồng minh với đảng cầm quyền.

Một số thành viên đối lập hy vọng các cuộc tuần hành rộng rãi có thể thử thách lòng trung thành của quân đội và cảnh sát - mặc dù cả hai lực lượng này trước đây đều tỏ lòng trung thành với ông Maduro.

Maria Corina Machado, người bị cấm giữ chức vụ nhưng đã đẩy mạnh chiến dịch của phe đối lập, và ứng viên đối lập Gonzalez đều kêu gọi quân đội ủng hộ kết quả.

Tuy nhiên Tướng Vladimir Padrino - Bộ trưởng Quốc phòng của ông Maduro, quan chức quân đội cấp cao duy nhất phát biểu công khai - cũng gọi các cuộc biểu tình là ‘nỗ lực đảo chính’ và thề sẽ ‘dẹp tan’.

Chính quyền Maduro tuyên bố đã họ tổ chức nhiều cơ hội đối thoại, nhưng phe đối lập nói rằng chính phủ chỉ nói chuyện với các nhóm thực sự là đồng minh của ông Maduro.

“Vẫn còn cơ hội nhỏ” là chính phủ sẽ đồng ý đàm phán để tiến hành chuyển giao quyền lực, bà Carmen Beatriz Fernandez thuộc công ty phân tích Datastrategia ở Caracas cho biết.

Nhưng do chính phủ đã không chia sẻ kết quả kiểm phiếu, họ ‘dường như đang đi theo con đường xấu nhất cho chính họ và cho đất nước,” bà nói.

Hội đồng quốc gia Venezuela cho biết vào sớm ngày 30/7 rằng ông Maduro đã giành được nhiệm kỳ thứ ba với 51% phiếu bầu, nhưng họ không đưa qua kết quả đếm phiếu ở các thùng phiếu và trang web của họ đã ngừng hoạt động kể từ ngày 28/7.

Phe đối lập, Liên minh châu Âu và các nước trong đó có Mỹ, Brazil và Chile đã yêu cầu chính phủ công bố kết quả đếm phiếu từ 30.000 thùng phiếu trên toàn quốc.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và người tương nhiệm Mỹ Joe Biden đã điện đàm vào ngày 31/7 để thảo luận về cuộc bầu cử Venezuela và đồng ý chờ cho đến khi kết quả kiểm phiếu được công bố trước khi đưa ra quan điểm, một quan chức Brazil cho biết.

Venezuela phải công bố kết quả kiểm phiếu để ‘giải quyết tranh chấp’ trước khi chiến thắng của ông Maduro được công nhận, Tổng thống Lula nói.

No comments:

Post a Comment