Wednesday, July 31, 2024

Chính quyền Venezuela trấn áp biểu tình phản đối kết quả bầu cử: 12 người chết
Thùy Dương
Đăng ngày: 31/07/2024 - 14:04Sửa đổi ngày: 31/07/2024 - 14:48
RFI

Tại Venezuela, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập hôm qua, 30/07/2024 lại xuống đường đòi công nhận chiến thắng của ứng cử viên Edmundo Gonzalez Urrutia, mặc dù chính quyền đàn áp những người biểu tình phản đối kết quả theo đó tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử. Cuộc đàn áp của chính quyền Maduro đã khiến 12 người biểu tình thiệt mạng, trong đó có 2 thanh thiếu niên và hơn 80 người bị thương, vài trăm người bị bắt giữ.

Biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại Valencia, Venezuela, ngày 30/07/2024. AP - Jacinto Oliveros

Vốn là người kín tiếng, ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez Urrutia, nhà ngoại giao 74 tuổi, hôm qua đã thách thức trực tiếp quân đội và chính quyền Nicolas Maduro sau vụ đàn áp đẫm máu. Ông tuyên bố trước những người ủng hộ tại Caracas : « Không có lý do gì để đàn áp nhân dân Venezuela ».

Trong khi đó, Nicolas Maduro cáo buộc phe đối lập là bên gây ra bạo lực, chủ tịch Quốc Hội Jorge Rodriguez thì cho rằng các lãnh đạo phe đối lập phải bị bắt giữ.

Tuy nhiên, Caracas cũng đang chịu nhiều áp lực quốc tế. Ngoại trưởng Peru tuyên bố chỉ công nhận Edmundo Gonzalez Urrutia, ứng cử viên của đối lập  là « tổng thống tân cử » của Venezuela. Đáp lại, Caracas hôm qua 30/07 tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Lima.

Về phía Liên Âu, theo AFP, đang công du Hà Nội, lãnh đạo ngoại giao châu Âu Josep Borrell hôm nay đề nghị chính quyền Maduro công bố kết quả bầu cử chi tiết cụ thể, nếu không thì Maduro không thể được công nhận thắng cử. Hôm qua, ông Borrell nhấn mạnh các lực lượng an ninh của Venezuela phải bảo đảm quyền tuần hành ôn hòa của người biểu tình.

Hôm qua Hoa Kỳ nhận định cuộc đàn áp là không thể chấp nhận được. Chính quyền tổng thống Joe Biden còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Caracas công bố chi tiết kết quả kiểm phiếu.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường trình :

« Cuộc bầu cử tổng thống này là một thời điểm quan trọng đối với nền dân chủ của Venezuela ». Đây là những lời trao đổi hôm qua giữa tổng thống Mỹ Joe Biden và đồng nhiệm Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva.

Tổng thống Mỹ và đồng nhiệm Brazil đã nói chuyện qua điện thoại để nắm tình hình hiện nay và kêu gọi chính phủ Caracas « công bố minh bạch các kết quả toàn diện và chi tiết của từng phòng phiếu ».

Từ khi Caracas thông báo kết quả bầu cử hôm Chủ Nhật, theo đó tổng thống Nicolas Maduro tái đắc cử, Washington cho biết Mỹ lo ngại về tình hình ở Venezuela, nhưng trước mắt vẫn kiềm chế không công khai cáo buộc chính quyền Venezuela gian lận. 

Theo một số phương tiện truyền thông, thái độ thận trọng này là do Hoa Kỳ cũng đang trong chiến dịch tranh cử tổng thống. Một phong trào biểu tình quy mô lớn và một cuộc khủng hoảng chính trị có thể làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng di cư trong khu vực. Từ năm 2014 đến nay, đã có gần 8 triệu người Venezuela rời khỏi nước và số đông đã đến định cư ở Hoa Kỳ.

Chính quyền Biden vốn bị chỉ trích gay gắt vì cách quản lý hồ sơ di dân và tình hình như trên sẽ có thể khiến tổng thống Biden càng phải hứng chịu thêm nhiều đòn tấn công từ phe Cộng Hòa ».

No comments:

Post a Comment