Wednesday, July 31, 2024

Gần 90.000 người Việt xuất ngoại làm việc cho nước ngoài trong 7 tháng đầu năm
VOA Tiếng Việt
31/07/2024
VOA

Một đoàn những người Việt trên đường đi "xuất khẩu lao động".


Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam cho hay hôm 30/7 rằng trong 7 tháng đầu năm nay, có tới gần 89.900 người lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài, đạt gần 72% kế hoạch đề ra cho năm 2024. Hồi đầu năm nay, bộ nhắm mục tiêu đưa 125.000 người đi làm việc ở nước ngoài.

Thông tin nêu trên được đưa ra trong một cuộc họp báo của bộ ở Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam, báo Đầu Tư và một số cơ quan báo chí khác cho hay.

Cùng với việc Việt Nam đưa được nhiều người lao động đến các nước khác để làm việc, cũng có một vấn đề “hết sức nhạy cảm” được đưa ra, đó là tính đến cuối năm 2023, có hơn 46.000 lao động đang cư trú bất hợp pháp ở nước ngoài và hơn 3.000 lao động sang Hàn Quốc không về nước, tờ Đầu Tư viết.

Báo này trích dẫn lời Phó cục trưởng Cục lao động ngoài nước Phạm Viết Hương nói rằng hai chính chủ Việt Nam và Hàn Quốc đã họp và đưa ra nhiều giải pháp từ năm 2016 đến nay để khắc phục nạn lao động bỏ trốn, cư trú bất hợp pháp, với kết quả là số lượng lao động bỏ trốn đã giảm dần.

Ông Hương cho biết các giải pháp đã được hai nước triển khai gồm giáo dục nhận thức để người lao động hiểu phải thực hiện đúng điều khoản trong hợp đồng lao động; tiếp đến là việc phải “ký quỹ”, nếu người lao động phá hợp đồng, khoản tiền ký quỹ đó sẽ bị xử lý; và thứ ba là việc Hàn Quốc hạn chế tuyển chọn lao động ở một số tỉnh, thành phố, bên cạnh đó, họ tăng cường kiểm tra lao động hợp pháp và các đơn vị sử dụng lao động hợp pháp.

Ngoài ra, theo ông Hương, cứ 2 năm một lần, 2 nước lại ký Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc. Văn bản này có mục đích rà soát và góp phần giảm thiểu số lượng lao động bỏ trốn xuống đáng kể qua các năm.

Về người lao động Việt ở Nhật Bản, Đầu Tư viết rằng “tỷ lệ lao động bỏ trốn cũng giảm dần, chủ yếu do đồng yen mất giá”.

Theo một bài báo hồi cuối tháng 10 năm ngoái của đài VOV, tính đến thời điểm đó, Việt Nam có 650.000 công dân đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài.

Đất nước do đảng cộng sản lãnh đạo tập trung đưa công dân của mình đi làm việc ở các thị trường được gọi là “ổn định, có thu nhập cao” như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Đức, Australia...

No comments:

Post a Comment