Tuesday, July 30, 2024

EU đề nghị hỗ trợ an ninh tại Biển Đông, nhắc vấn đề nhân quyền
2024.07.30
RFA

Đại diện Cấp cao về An ninh và Chính sách Đối ngoại EU, ông Josep Borrell, gặp mặt Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn ở Hà Nội
TTXVN


Đại diện Cấp cao về An ninh và Chính sách Đối ngoại Liên minh Châu Âu (EU), ông Josep Borrell, vào ngày 30/7 phát biểu tại Hà Nội rằng khối này muốn bảo đảm hòa bình tại Biển Đông và có thể giúp tăng cường an ninh hàng hải cùng năng lực an ninh mạng cho Việt Nam.

Reuters loan tin dẫn lời của ông Josep Borrell như vừa nêu trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn ở Hà Nội. Cụ thể theo ông Josep Borrell, EU có quyền lợi trực tiếp tại khu vực Biển Đông nơi mà hơn 1/3 lượng hàng nhập khẩu của khối này và hơn 20% lượng hàng xuất khẩu của khối này được vận chuyển qua đó.

Trong cuộc họp báo sau đó với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, ông Josep Borrell phát biểu với báo giới rằng “EU có thể là một tác nhân khôn khéo giúp mang lại hòa bình và an ninh. Khối này có thể giúp tăng cường khả năng về an ninh mạng, an ninh hàng hải và quản trị khủng hoảng của Việt Nam”.

Ngoài vấn đề an ninh, hòa bình tại Biển Đông, ông Josep Borrell còn thúc giục Việt Nam tăng cường thực thi kế hoạch đã thống nhất với EU và những quốc gia tài trợ khác về việc giảm lệ thuộc vào than đá; vì từ khi đạt được thống nhất kể từ năm 2022 đến nay rất ít tiến triển trong lĩnh vực này được ghi nhận.

Reuters còn loan tin trong cuộc họp báo chung nhưng báo giới không được phép đặt câu hỏi, ông Josep Borrell nhấn mạnh đến mối quan hệ mậu dịch mạnh mẽ giữa EU và Việt Nam; đồng thời có nhắc ngắn gọn vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Tin, bài liên quan
Tin Việt Nam

No comments:

Post a Comment