Tuesday, July 30, 2024

Mỹ cáo buộc Venezuela thao túng bầu cử, Washington để ngỏ khả năng trừng phạt
Reuters
30/07/2024
VOA

Một thùng phiếu trong cuộc bầu cử ở Venezuela


Chính quyền của Tổng thống Biden nói hôm thứ Hai 29/7 rằng tình trạng thao túng bầu cử làm cho lời tuyên bố tái đắc cử của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro chẳng còn “bất kỳ sự đáng tin cậy nào”, và Washington để ngỏ khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với quốc gia là thành viên khối OPEC.

Khi nói chuyện với các phóng viên về cuộc bầu cử hôm 28/7 của Venezuala, các quan chức cấp cao của Mỹ đưa ra phản ứng gay gắt hơn của Washington về cuộc bầu cử gây tranh cãi, trong đó, cơ quan bầu cử của Venezuela tuyên bố ông Maduro đã giành được nhiệm kỳ thứ ba, kéo dài thêm 25 năm cai trị của đảng theo đường lối xã hội chủ nghĩa.

Các cuộc thăm dò ý kiến độc lập ngay sau khi cử tri bỏ phiếu báo hiệu rằng phe đối lập giành chiến thắng vang dội.

Hoa Kỳ và một số chính phủ khác nêu ra nghi vấn về kết quả kiểm phiếu chính thức. Đối thủ của ông Maduro là Edmundo Gonzalez khẳng định ông ấy mới là người chiến thắng thực sự.

Các quan chức Hoa Kỳ, không muốn nêu danh tính, đã công khai nhấn mạnh lời yêu cầu của các phụ tá cấp cao của Tổng thống Joe Biden rằng ông Maduro phải công bố bảng kiểm phiếu chi tiết và nói rằng nếu không làm như vậy sẽ khiến cộng đồng quốc tế không sẵn lòng chấp nhận kết quả đã công bố.

Các quan chức Mỹ không đưa ra biện pháp trừng phạt mới nào nhưng họ nói rằng Washington sẽ đánh giá về chính sách trừng phạt Venezuela căn cứ vào bất kỳ hành động nào mà ông Maduro thực hiện kể từ thời điểm này.

Một quan chức nói: “Chúng tôi đang phải đối mặt với một kịch bản mới. Chúng tôi sẽ tính đến điều đó khi vạch ra phương hướng có thể sẽ đi liên quan đến các lệnh trừng phạt đối với Venezuela”.

Washington, từng bác bỏ việc ông Maduro tái đắc cử năm 2018 và gọi đó là một trò giả hiệu, đã nới lỏng phần lớn các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela vào tháng 10 năm ngoái để đáp lại thỏa thuận giữa ông Maduro và các đảng đối lập. Nhưng vào tháng 4, Hoa Kỳ đã áp dụng lại các biện pháp trừng phạt, cáo buộc ông Maduro vi phạm các cam kết về bầu cử.

Một quan chức Mỹ nói: “Bằng hành động đàn áp và thao túng bầu cử, cũng như với việc tuyên bố người chiến thắng mà không có kết quả bỏ phiếu chi tiết của từng khu vực bầu cử… Các vị đại diện của ông Maduro đã làm cho cái gọi là kết quả bầu cử mà họ đã công bố chẳng còn có độ đáng tin cậy nào cả”.

Vào sáng sớm 29/7, ông Maduro khẳng định lại, như ông đã nói trong chiến dịch tranh cử của ông, rằng hệ thống bầu cử của Venezuela có minh bạch.



Các quan chức Mỹ cho hay quốc gia này đang phối hợp với các đồng minh trong khu vực để ứng phó và cũng sẽ làm việc với các đối tác quốc tế để gây ra những hậu quả đối với chính phủ của ông Maduro, nếu cần.



Một quan chức cấp cao của Mỹ nói chính quyền này đang liên lạc với Brazil và các chính phủ Mỹ Latinh khác cũng quan ngại về tình hình chính trị ở Venezuela.



Nhà Trắng cho hay ông Biden sẽ đàm thoại với Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula da Silva vào chiều thứ Ba 30/7.

No comments:

Post a Comment