Monday, July 29, 2024

VNTB – Ồn ào lễ khai mạc Olympic Paris 2024
Nguyễn Ngọc Duy Hân
30.07.2024 3:44
VNThoibao



(VNTB) – Thế vận hội mùa hè lần thứ 33 tại Pháp năm nay đã diễn ra với nhiều câu chuyện làm ồn ào dư luận quốc tế.

 Thôi thì xin bắt đầu với điều tốt, thì đây là lần đầu tiên ban tổ chức đã có “good ideas” làm lễ khai mạc vào tối 26 tháng 7, 2024 trên dòng sông Seine, khúc sông chảy qua trung tâm thủ đô Paris. Thông thường, các nước trước đây làm lễ theo cách cổ điển là ở một vận động trường nào đó. Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố khai mạc thế vận hội cách long trọng. Hơn 160 nguyên thủ quốc gia và đại diện đến từ nhiều nước trên thế giới đã có mặt. Ngọn lửa Olympic cất cánh cùng quả khinh khí cầu từ vườn hoa Tuileries và làn khói 3 màu tượng trưng cho lá cờ Pháp, trái tim được tạo thành từ khói đỏ do 4 chiếc máy bay tạo thành lơ lửng trên không trung, gần nhà thờ Đức Bà Paris là những sự kiện đáng trầm trồ.

Tiếc là ngày khai mạc lại bị mưa lớn, nhưng mọi chuyện tạm ổn. Các cuộc thi thể thao sẽ diễn ra từ ngày 26 tháng 7 đến 11 tháng 8, 2024 với sự tham dự của 10,700 vận động viên, đại diện cho 206 đoàn tranh tài ở 32 môn thi, với 329 thể loại. Trong các món ăn cho những ngày tranh tài, có món phở và gỏi cuốn đặc biệt của ẩm thực Việt Nam.

Ca sĩ Lady Gaga và Celine Dion có màn trình diễn ấn tượng. Đặc biệt Celine Dion đã vượt qua cơn bạo bệnh và hát bài  “L’hymne à l’amour” (Thánh ca tình yêu) thật ý nghĩa và cảm động.

Lady Gaga

Celine Dion hát bài  “L’hymne à l’amour”

Thế nhưng chuyện không hay xảy ra khi ban văn nghệ trình diễn hoạt cảnh bị cho là báng bổ đạo Công Giáo. 

Vai chánh trong lúc bắt đầu lễ khai mạc mặc một chiếc váy xanh với mũ đội màu bạc, được các nghệ sĩ “drag queens” đứng bao quanh. Drag queens là những nghệ sĩ biểu diễn (thường là nam giới) với cách ăn mặc của phái nữ và lối trang điểm dày, đậm. Sau đó một người đàn ông gần như khỏa thân trong lớp sơn màu xanh da trời, ngồi trên một chiếc đĩa to chưng bày nhiều thức ăn. Ông hát cho những người xung quanh nhảy múa. Phía sau anh ta là nữ hoàng chuyển giới và các nhân vật chuyển giới hoặc đồng tính khác, với những y phục và điệu bộ hết sức kỳ quái. Trong “bàn tiệc” còn có một trẻ em cũng làm drag queen. Nhiều người thấy đó là bữa tiệc gợi dục, tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ cách lố lăng.

Con ngựa và người cưỡi cũng tạo ra nhiều tranh cãi.

Khung cảnh gợi nhớ đến bức tranh “Bữa tiệc ly cuối cùng” (The Last Supper) của họa sĩ Leonardo da Vinci, một điển tích trong Kinh thánh.

Các người theo đạo Công giáo cũng như tôn giáo khác đã phải lên tiếng bất bình. Rất nhiều người nổi tiếng đã chính thức phản đối. Các bạn chắc hẳn đã đọc, nghe nhiều, chẳng hạn công ty lớn C Spire đã ra thông báo: “Chúng tôi rất sốc trước sự báng bổ hướng vào hình ảnh bữa Tiệc Ly trong lễ khai mạc Olympic Paris. Chúng tôi quyết định rút quảng cáo khỏi kỳ Olympic này”.

 Tỷ phú Elon Musk cũng lên tiếng phản đối tiết mục. Giám mục Công giáo Robert Barron ở Hoa Kỳ, hội đồng Giám mục Pháp và nhiều vị có thẩm quyền cũng phải kêu gọi giáo dân lên tiếng phản đối.

Rohff, một nghệ sĩ nhạc Rap nổi tiếng của Pháp cho rằng lễ khai mạc thế vận hội là một cuốn phim kinh dị với đầy những biểu tượng bệnh hoạn, là màn trình diễn của Satan quỷ dữ phổ biến công khai trước con mắt của toàn thế giới.

Thủ tướng Viktor Orban – Hungary cho rằng đây là sự thiếu vắng đạo đức công cộng của các quốc gia phương Tây.

Nhiều người khác cũng nhận xét hiện tượng này làm sai lạc tinh hoa của chính trị và văn hóa, mọi thứ đều hướng đến phong trào chuyển giới cách quá lố, biến dạng, trở nên cuộc tự sát của văn hóa nước Pháp trước toàn thế giới.

Quả vậy, không hiểu sao ban tổ chức cho người đại diện của siêu anh hùng Pháp tay cầm đuốc, đeo mặt nạ bằng gạc trắng xuất hiện như ma quỷ. Diễn viên hài Jamel Debbouze tay mang ngọn đuốc đi vào sân vận động Stade de France vắng vẻ rồi kêu tên Chúa “Zizou- Christ!” (Jésus Christ!).

Còn bức tranh lớn màu máu đỏ trước dinh Conciergerie vẽ hoàng hậu Marie-Antoinette, một Kitô hữu đạo đức tay cầm cái đầu đầy máu, gợi lại cảnh bạo lực thời cách mạng Pháp khi họ hát bài quốc ca Cách mạng Pháp.

 Chương trình biểu diễn còn có màn một nghệ sĩ nam bị lộ hàng. Chữ hàng này nếu viết lộn thành dấu sắc “háng” cũng không sai, vì anh ta cố ý để lộ hàng ra ngoài quần lót, mà là quần lót kiểu phụ nữ. Thêm vào các cảnh đám đông hôn nhau loạn xạ không rõ giới tính…

Trước làn sóng chỉ trích, Thomas Jolly – người chịu trách nhiệm đạo diễn cho lễ khai mạc đã lên tiếng xin lỗi và thanh minh rằng buổi diễn có tinh thần sáng tạo nghệ thuật mới, chứ không nhằm chế giễu ai cả. Ông nói thêm Pháp là đất nước tự do, mọi người đều có quyền tự do sáng tạo, tự do nghệ thuật. Tôi chỉ đồng ý khi người nghệ sĩ khá tròn trịa được chọn đóng vai chính trong màn trình diễn. Không phải người ta “quá khổ”, khá mập thì mình loại trừ trong khi người ta có tài năng, ngoài ra thì bất bình với những chi tiết khác.

Đúng, cứ sáng tạo, nhưng được khen hay ít nhất được đa số chấp nhận lại là chuyện khác. Cũng có người nói rằng ban văn nghệ dám báng bổ đạo Công giáo, chứ cũng đủ sợ để không dám đụng đến đạo Hồi, vì có thể người Hồi giáo quá khích sẽ có thái độ quyết liệt hơn như đã từng xảy ra trước đây.

Tôi cũng có xem qua một số youtube các đài TV phỏng vấn người xem vòng quanh thế giới, cũng không thiếu người bị “choáng” vì cái “hoành tráng” của ngày khai mạc, nên đã khen và nói là “không mần răng”!

Hiện nay video lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã bị lấy xuống khỏi kênh chính thức của YouTube Olympics. Các youtubers khác mà chiếu lên thì sẽ bị đánh bản quyền ngay.  

Mấy ngày đầu khai mạc chương trình còn gặp một số lỗi khác như viết sai, đọc sai tên quốc gia hay treo ngược cờ Olympic – 3 vòng tròn phải ở trên thì bị treo xuống dưới.

Trong ngày đầu tiên, khi các vận động viên Nam Hàn đi thuyền dọc theo sông Seine, MC lại cao giọng giới thiệu đây là đoàn thể thao của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, tức là cộng sản Bắc Hàn. Ngày thi đấu thứ hai ở môn bóng rổ, ban tổ chức cho nghe nhầm bài quốc ca của Nam Sudan, may mà các cầu thủ này hát to lên bài quốc ca đúng của mình. Khi chiếu hình cờ nước Argentina ở môn bơi lội, ban tổ chức lại chiếu lên lá cờ Trung Cộng….

Người dự thi môn bóng chuyền Steven Van de Velde thuộc phái đoàn Hòa Lan, từng bị kết tội cưỡng hiếp một bé gái 12 tuổi người Anh vào năm 2016 và bị tù 13 tháng cũng ra thi đấu. Ban tổ chức thế vận hội bảo đây là chuyện của nước Hòa Lan, họ không biết.

Ngoài ra nhiều tham dự viên cũng phàn nàn về chất lượng, số lượng đồ ăn và hệ thống điều hòa không khí tại làng Olympic năm nay.

Với tôi, chuyện Olympic năm nay xảy ra thật đáng buồn và càng làm thêm lo lắng. Xã hội ngày nay sẽ đi đến đâu khi súng ống và tự do bị lạm dụng? Bên Mỹ thì thế lực ngầm deep state làm sai lệch truyền thông, dùng tiền, hối lộ cách cao siêu làm nước Mỹ rối ren. Thống đốc California Gavin Newsom ký dự luật cấm trường học thông báo cho các bậc cha mẹ về nhận dạng giới tính của học sinh….

Nhiều em trẻ bị Tiktok, mạng xã hội làm suy nghĩ lệch lạc, chơi các trò nguy hiểm chết người. Mới đây 1 thanh niên chỉ vì muốn “câu like”, làm lệch đường rầy xe lửa chỉ với mục đích thực hiện livestream chiếu cho bà con xem chơi.

Tại Việt Nam thì cộng sản vẫn cai trị khắc nghiệt, cái khó bó cái khôn, người dân đa số chỉ biết lo cơm áo gạo tiền hằng ngày, giáo dục và ngôn ngữ trong sáng bị ảnh hưởng nặng nề. Quởn thì đi nhậu, có sắc đẹp thì đi thi hoa hậu, con người được đánh giá qua bề ngoài, chức vụ. Niềm tin tôn giáo và giá trị đạo đức, lý tưởng sống cao quý, thánh thiện bị soi mòn.

Mỗi người trong chúng ta đều có trách nhiệm.

 


 

Visited 4 times, 4 visit(s) today

No comments:

Post a Comment