Tuesday, July 30, 2024

Cuộc di cư hàng loạt mới khỏi miền trung Gaza trong khi Hamas nói Israel trì hoãn lệnh ngừng bắn
Reuters
30/07/2024
VOA

Một khu trú tạm của người Palestine ở Deir al-Balah.


Hàng ngàn người Palestine đã rời bỏ một cộng đồng ở miền trung Dải Gaza hôm 29/7 vì lệnh sơ tán mới của Israel, làm trầm trọng thêm tình hình nhân đạo tại một khu vực vốn đã tràn ngập những người di tản chạy trốn một cuộc tấn công ở miền nam.

Nhóm Hồi giáo Hamas cáo buộc Israel chặn lệnh ngừng bắn, nói rằng chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã đưa ra các điều kiện mới vào đề xuất ngừng bắn lâu dài tại các cuộc đàm phán mới nhất, được tiến hành thông qua các nhà trung gian hòa giải quốc tế.

Các lực lượng Israel, hiện đã chiếm được gần như toàn bộ Dải Gaza trong gần 10 tháng chiến tranh, đã dành vài tuần qua để phát động các chiến dịch lớn tại các khu vực mà trước đây họ tuyên bố đã tiêu diệt các chiến binh Hamas.

Hàng trăm ngàn người đã đổ về Deir al-Balah, một thành phố nhỏ ở miền trung, vốn là khu vực lớn duy nhất chưa bị tấn công, và nhiều người buộc phải đến đó do giao tranh tại các khu vực đổ nát của Khan Younis ở xa hơn về phía nam kể từ tuần trước.

Trong cuộc tấn công mới nhất, Israel hôm 28/7 đã ra lệnh cho người dân rời khỏi Al-Bureij, ngay phía đông bắc Deir.

"Còn lại cái gì? Deir? Deir đầy người. Mọi người đều ở Deir. Toàn bộ Gaza. Mọi người nên đi đâu?" Aya Mansour nói với Reuters ở Deir sau khi chạy trốn khỏi Bureij.

Quân đội Israel cho biết các máy bay chiến đấu đã tấn công 35 mục tiêu trên khắp Dải Gaza trong ngày qua khi quân đội giao tranh với các chiến binh ở Khan Younis và Rafah, gần biên giới với Ai Cập. Các cánh vũ trang của Hamas và Thánh chiến Hồi giáo cho biết các cuộc đọ súng ác liệt đang diễn ra ở hai khu vực này cũng như ở vùng ngoại ô Tel Al-Hawa ở Thành phố Gaza xa hơn về phía bắc.

Các quan chức y tế Palestine cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel trước đó ở Khan Younis.

Trong dấu hiệu mới nhất của sự khẩn cấp ngày càng trầm trọng về vấn đề sức khỏe cộng đồng, Bộ Y tế Gaza đã tuyên bố có dịch bệnh bại liệt, sau khi phát hiện vi-rút trong các mẫu nước thải.

Hôm 28/7, quân đội đã ban hành lệnh sơ tán mới tới một số quận ở Bureij, buộc hàng nghìn người phải sơ tán trước khi quân đội cho nổ tung một số ngôi nhà.

Mặc dù Thủ tướng Benjamin Netanyahu phải đối mặt với các cuộc biểu tình hàng tuần từ những người Israel yêu cầu ngừng bắn để giải thoát hơn 100 con tin vẫn bị giam giữ ở Gaza, nhưng có rất ít tiến triển rõ ràng trong các cuộc đàm phán do Qatar và Ai Cập làm trung gian.

Các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục sau khi các quan chức Israel trở về từ vòng đàm phán mới nhất ở Rome hôm 28/7. Hoa Kỳ, nước bảo trợ cho các cuộc đàm phán, đã nhiều lần tuyên bố rằng một thỏa thuận đã gần đạt được. Các cuộc đàm phán mới nhất liên quan đến một đề xuất mà Tổng thống Joe Biden đã công bố vào tháng 5.

Nhưng Hamas cho biết phản ứng mới nhất của Israel bao gồm các điều kiện mới.

Cuộc chiến bắt đầu bằng một cuộc tấn công vào miền nam Israel của các chiến binh do Hamas lãnh đạo, giết chết 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 con tin, theo số liệu của Israel.

Kể từ đó, lực lượng Israel đã giết chết hơn 39.000 người Palestine ở Dải Gaza, theo thống kê của các cơ quan y tế tại đó. Họ không phân biệt giữa chiến binh và thường dân nhưng cho biết hơn một nửa số người chết là phụ nữ hoặc trẻ em. Israel, vốn đã mất khoảng 330 binh lính ở Gaza, cho biết một phần ba số người mà họ giết là chiến binh.

Hamas đã yêu cầu một con đường chấm dứt chiến tranh ở Gaza như một điều kiện để họ đồng ý ngừng bắn. Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần nói rằng cuộc xung đột sẽ chỉ chấm dứt khi Hamas bị đánh bại.

No comments:

Post a Comment