Tuesday, July 30, 2024

Cựu Chủ tịch Hội Anh em Dân chủ Phạm Văn Trội mãn hạn tù
2024.07.30
RFA

Cựu Chủ tịch HAEDC Phạm Văn Trội
Fb HUyền Trang




Tù nhân lương tâm- kỹ sư Phạm Văn Trội, người từng là chủ tịch Hội Anh em Dân chủ (AEDC) , vừa mãn án tù 7 năm về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Ông Trội, sinh năm 1972, bị bắt ngày 30/7/2017 cùng với hai thành viên chủ chốt khác của Hội Anh em Dân chủ là Nguyễn Trung Tôn và Trương Minh Đức, và ông Nguyễn Bắc Truyển, cựu thành viên của hội. Trước đó, công an đã bắt giữ ông Nguyễn Văn Đài, thành viên sáng lập và cô Lê Thu Hà của nhóm này, với cùng cáo buộc.

Trong phiên toà sơ thẩm ngày 05/4/2018, năm thành viên của nhóm bị kết án với mức án từ 7 năm đến 15 năm. Trong phiên phúc thẩm hai tháng sau đó, toà án cấp cao tại Hà Nội giữ nguyên mức án.

Trong số những người của hội AEDC bị bắt năm 2015-2017 thì ông Trội là người đầu tiên mãn hạn tù, không kể 3 người được phóng thích sang Đức. Ba người đó gồm ông Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyền cùng cô Lê Thu Hà được phóng thích nhưng buộc phải sang Đức sống tị nạn,. nhất.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào chiều 30/7, ông Trội cho biết buổi sáng ông được đưa từ Trại giam Nam Hà (hay còn được gọi là Trại giam Ba Sao) về bàn giao cho Công an huyện Thường Tín và sau đó là công an địa phương, những đơn vị sẽ theo dõi việc ông thi hành án quản chế trong thời gian tới.

Ông Trội, người từng giữ chức chủ tịch Hội Anh em Dân chủ nhưng đã thôi giữ chức vụ này trước khi bị bắt, chia sẻ về cảm giác trở về với gia đình lần này.

Cảm giác của tôi không như lần tù trước. Lần này là lần thứ hai rồi nên cảm giác bình thường. Hơn nữa, cảm giác ở trong tù hay về xã hội cũng chả khác gì nhau, bởi vì xã hội cũng là nhà tù lớn mà.

Ở xã hội lớn này vẫn bị cai quản, quyền  tự do của mình vẫn bị hạn chế.

Là người từng bị án tù bốn năm về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” và bị giam ở Trại giam Nam Hà và Trại giam số 6 (Thanh Chương Nghệ An) cho đến khi mãn án năm 2012, cho biết về trải nghiệm tù đày lần thứ hai trong bảy năm qua:

Ở dưới nhà tù của Việt Nam bây giờ thì bây giờ nó còn kinh khủng hơn trước. Ví dụ như là đồ ăn đồ uống này rất là kém, chất lượng thực phẩm thì không đảm bảo. Việc đọc sách, nghiên cứu tài liệu bị kiểm soát và khống chế. Trong khi đó ở trại giam và Bệnh viện Hà Nam cũng có nhiều hạn chế trong việc khám chữa bệnh.

Ông và các bạn tù khác bị buộc lao động 8 giờ/ngày và năm ngày một tuần cho dù sức khoẻ không tốt. Công việc chính là đan lát, và việc lao động này không được trả công lao động mà chỉ được bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày, theo lời giải thích của cán bộ trại giam.

Ông cho biết ông có sách học tiếng Anh và muốn cho các bạn tù khác sử dụng để học tập nhưng giám thị và quản giáo trại giam không cho phép. Trước khi về, ông có một số dụng cụ thiết bị y tế để đo mức độ tiểu đường và huyết áp cao và muốn để lại cho các bạn tù nhưng phía trại giam không đồng ý và ông buộc phải mang về trong khi các bạn tù rất cần những dụng cụ này.

Ông cho biết mình bị giam cầm vì đấu tranh ôn hoà đòi dân chủ và nhân quyền, do vậy không hối hận về những việc mình đã làm, cho dù bản thân và gia đình phải chịu nhiều thiệt thòi trong thời gian qua.

Dám làm dám chịu, ai dấn thân thì phải chấp nhận tù đày. Phần nữa là phải vứt bỏ lợi ích, và vứt bỏ sự sợ hãi của bản thân thì mới vượt qua được.”

Ông nói sức khỏe suy yếu nhiều sau bảy năm. Trong thời gian tới, ông sẽ đi khám và chữa bệnh để nâng cao sức khoẻ.

Hội Anh em Dân chủ là nhóm xã hội dân sự bị đàn áp khốc liệt nhất trong thập niên qua. Hiện giờ, nhiều thành viên của hội vẫn đang ở trong lao tù như các ông Nguyễn Trung Tôn, Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Trung Trực và cô Trần Thị Xuân... Họ bị kết án từ 9 năm đến 13 năm tù giam.

No comments:

Post a Comment