Tuesday, July 30, 2024

VNTB – Góc khuất của nền kinh tế gấu trúc ở Trung Quốc
Mỹ Tiến tổng hợp
31.07.2024 2:38
VNThoibao



(VNTB) – Mỗi năm những nơi thuê gấu trúc phải trả cho Trung Quốc 1 triệu đô la (khoảng hơn 25 tỷ VNĐ) cho một con.

 Đặc điểm nổi bật của gấu trúc là bộ lông màu đen pha trắng. Chỉ có lông quanh mắt, tai và chân của chúng có màu đen, còn lại hoàn toàn là màu trắng. Mặc dù thuộc họ gấu, gấu trúc 99% chế độ ăn là tre và lá trúc. Trung bình mỗi ngày, một con gấu trúc trưởng thành cần “ngốn” ít nhất 18 kg lá trúc. Tuy được xếp vào nhóm động vật ăn thịt, gấu trúc lại ăn chay hơn 99% thời gian. Vì gấu trúc là những sinh vật hiền lành đáng yêu, nên chúng nhận được sự yêu mến khắp nơi trên thế giới.

Trung Quốc đã sử dụng chính sách “ngoại giao gấu trúc” để tăng cường quyền lực của đất nước. Họ cho các vườn thú ở nhiều quốc gia mượn những chú gấu trúc đáng yêu này để làm đại sứ thiện chí cho động vật. Mỗi năm những nơi thuê gấu trúc phải trả cho Trung Quốc 1 triệu đô la (khoảng hơn 25 tỷ VNĐ) cho một con gấu trúc được thuê. Ngoài ra, gấu trúc con được sinh ra trong quá trình cho thuê cũng thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc, và phải trả về cho Trung Quốc trước năm 4 tuổi. Đó là những gì được công khai, thực tế ngoài việc phải trả tiền thuê gấu trúc, nước được Trung Quốc cho thuê gấu phải ký kết chuyển giao công nghệ hoặc hợp tác kinh tế song phương. Đổi lại, nước thuê gấu trúc sẽ dựa vào những con vật dễ thương này để phát triển du lịch vì nhu cầu tham quan gấu trúc trên thế giới ngày càng tăng, và chúng nhận được tình yêu rất lớn từ mọi người.

Tuy nhiên, trái với những video dễ thương ở trên mạng, gấu trúc cũng phải chịu rất nhiều đau khổ. Đầu tiên, theo tập tính sinh sản, gấu trúc chỉ có 2 đến 3 ngày trong năm để giao phối, nếu bỏ qua phải đợi đến năm sau mới có giao phối lại. Gấu trúc mẹ thường sẽ nuôi con một mình đến khi con mình đủ khả năng tự sống (thường rơi vào khoảng 2 đến 3 tuổi). Tuy nhiên, tại những trung tâm nuôi nhốt, nhân giống gấu trúc, để tối đa hóa lượt sinh sản, các nhân viên thường sẽ tách mẹ con gấu trúc rất sớm, có khi gấu trúc con còn chưa mọc đủ răng, để gấu trúc mẹ kịp ngày giao phối và có thai lần nữa. Gấu trúc đực cũng không thoát khỏi tình trạng bị “vắt kiệt sức” trong mùa sinh sản. Họ gần như bắt chúng phải phối giống với rất nhiều con gấu trúc cái khác. Hậu quả làm chúng khủng hoảng tinh thần, thậm chí một thế hệ gấu trúc con không khó mà tìm được bạn phối giống vì có quan hệ cận huyết.

Vào mùa sinh sản, nếu gấu trúc không phối hợp, chúng sẽ bị nhân viên nhốt vào trại giam, có con còn bị tra tấn để ép buộc giao phối. Nếu như gấu trúc vẫn không phối hợp, có thể sẽ bị chích điện lấy tinh trùng với con đực, còn con cái thì bị tiêm thuốc mê, thụ tinh nhân tạo. Đó là chưa nói đến, những con gấu trúc không nổi tiếng trên mạng, cuộc sống từ năm 5 tuổi trở đi sẽ phải trở thành cỗ máy sinh sản, điều kiện sống thiếu thốn từ thức ăn đến khu vườn hoạt động.

Trái với những gì được quảng bá, đối với Trung Quốc thì gấu trúc chẳng qua chỉ là công cụ kiếm tiền và quảng bá hình ảnh, tuy có danh là “quốc bảo” nhưng phần lớn gấu trúc đều phải sống những cuộc đời bất hạnh. Những con gấu nổi tiếng hoặc được thuê, nếu may mắn sẽ sống những cuộc đời bình yên. Những con gấu trúc bình thường thì trở thành cỗ máy sinh sản, nhân giống cho đến kiệt sức. Nếu như không đem lại lợi ích cho Trung Quốc, thì dù là động vật quý hiếm thì “quốc bảo” như gấu trúc cũng sẽ bị đối xử tàn bạo.

 


 

Visited 6 times, 6 visit(s) today

No comments:

Post a Comment