Wednesday, July 31, 2024

Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công bằng drone lớn nhất của Nga
Reuters
31/07/2024
VOA

Dron bắn trúng một căn nhà ở vùng Kyiv


Không quân Ukraine hôm 31/7 cho biết họ đã đẩy lùi một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) tầm xa lớn nhất của Nga trong đêm, bắn hạ tất cả 89 máy bay không người lái được phóng vào Kyiv, khu vực lân cận và các vùng khác.

Cuộc không kích này, vốn xảy ra hơn 29 tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, chủ yếu nhắm vào Kyiv và vùng phụ cận, nơi chính quyền cho biết hơn 40 chiếc drone đã bị bắn hạ. Báo động không kích được duy trì gần như suốt đêm.

“Đây là một trong những cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái tấn công Shahed-131/136,” không quân Mỹ cho biết, nêu tên loại drone mà họ cho là Nga đã sử dụng lên đến hàng ngàn chiếc trong các cuộc tấn công vào Ukraine.

Phát ngôn nhân cơ quan tình báo quân sự Andriy Yusov cho biết trên truyền hình rằng Nga đã sử dụng số lượng ‘đáng kể’ drone mồi nhử không mang chất nổ để làm hao mòn hệ thống phòng không của Ukraine cũng như xác định vị trí của chúng.

Một phát ngôn nhân tình báo quân sự nói với Reuters vào tuần trước rằng Nga hiện đang sử dụng máy bay không người lái mới có giá thành rẻ để quay phim vị trí hệ thống phòng không Ukraine, đánh giá thiệt hại và làm mồi nhử.

Serhiy Popko, lãnh đạo chính quyền quân sự Kyiv, cho biết cuộc tấn công bằng drone mới nhất là cuộc tấn công thứ bảy đánh vào Kyiv trong tháng Bảy.

Không có cơ sở hạ tầng dân sự hoặc trọng yếu nào bị bắn trực tiếp, nhưng các mảnh vỡ đã làm hư hại mái nhà, cửa sổ và mặt tiền của 13 nhà dân trong khu vực, nhà chức trách cho biết.

Khoảng 11.500 cư dân đã trú ẩn trong các ga tàu điện ngầm vào ban đêm khi máy bay không người lái đến thành nhiều đợt từ ‘mọi hướng có thể’, chính quyền thành phố cho biết.

Belarusian Hajun, một tổ chức đối lập theo dõi hoạt động quân sự ở Belarus, cho biết ít nhất năm máy bay không người lái của Nga đã bay vào không phận Belarus trong cuộc tấn công và Minsk đã điều động một chiến đấu cơ vào buổi tối.

Minsk, đồng minh thân cận của Điện Kremlin, đã không bình luận công khai về bất kỳ vụ việc nào như vậy. Các nhà phân tích quân sự Ukraine cho biết Nga cho drone bay qua Belarus để giảm thiểu thời gian bay trong không phận Ukraine cũng như khả năng gặp phải phòng không Ukraine – trước khi tấn công.

Không quân Ukraine cũng đánh chặn một tên lửa Kh-59 bắn vào Mykolaiv ở phía nam. Chính quyền địa phương không cho biết có thiệt hại gì vào sáng ngày 31/7.

No comments:

Post a Comment