Tuesday, July 30, 2024

Dân biểu Steel yêu cầu Đại sứ Mỹ can thiệp về tình trạng sức khỏe của Lê Hữu Minh Tuấn
VOA Tiếng Việt
31/07/2024
VOA

Nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn


Dân biểu Mỹ Michele Steel hôm 29/7 bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước tình trạng sức khỏe bị cho là “ngày càng xấu đi” của nhà báo Lê Hữu Minh Tuấn đang bị cầm tù tại Việt Nam.

Trong thư gửi Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper, Dân biểu Michele Steel yêu cầu ông hãy sử dụng “năng lực ngoại giao của mình ở mức tối đa để hỗ trợ việc trả tự do cho ông Lê Hữu Minh Tuấn để ông được trị bệnh”.

Nữ dân biểu đại diện khu vực bầu cử 47 của bang California viết trong thư rằng tình trạng sức khỏe của ông Lê Hữu Minh Tuấn “đã xấu đi nghiêm trọng” và bày tỏ “sự quan ngại rằng chính quyền Việt Nam chưa đối xử phù hợp” với tình trạng của ông ấy.

“Ông Lê Hữu Minh Tuấn không thể ăn được thức ăn đặc và sụt cân đáng kể do bệnh tật”, bà Steel mô tả. “Ông Lê Hữu Minh Tuấn phải được ra tù ngay lập tức để được chữa trị và được tiếp cận các đơn thuốc cần thiết của bác sĩ để điều trị các căn bệnh của ông”.

Chính quyền Việt Nam bắt giam nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn vào ngày 12/6/2020 và sau đó ông bị kết án 11 năm tù với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước”.

“Nhân quyền ngày càng xấu đi ở Việt Nam, và tôi vô cùng quan ngại trước việc Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục tìm cách bịt miệng các nhà báo độc lập như ông Tuấn”, bà Steel viết trên mạng xã hội X, đăng kèm bức thư gửi Đại sứ Knapper.

Bà nhận định rằng Đảng Cộng sản Việt Nam “tiếp tục bỏ tù các nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo độc lập và người dân tộc thiểu số”, nói thêm rằng “lẽ ra các tù nhân lương tâm bị bệnh cần được chăm sóc y tế ngay lập tức lại bị quan chức Việt Nam tiếp tục giam cầm”.

“Cách tiếp cận này làm xói mòn các quyền tự do của người dân Việt Nam và vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Liên Hiệp Quốc”, bà Steel nhấn mạnh.

VOA đã liên lạc với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ Công an và Bộ Ngoại giao Việt Nam, đề nghị họ đưa ra bình luận về bức thư trên của Dân biểu Steel, nhưng chưa được trả lời.

                                                                         VOA: Xem video


Vào ngày 18/3, gia đình ông Lê Hữu Minh Tuấn, một thành viên hội nhà báo độc lập Việt Nam, có cuộc gặp Dân biểu Steel để vận động kêu gọi phóng thích ông.

Cũng hồi tháng 3/2024, một nhóm các cáo báo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc đã gửi một văn thư đến chính phủ Việt Nam bày tỏ sự quan ngại về việc nhà báo độc lập Lê Hữu Minh Tuấn không được điều trị y tế thích hợp khi đang thụ án dài hạn.

“Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc liên quan đến tình trạng sức khỏe của ông Tuấn đang suy giảm nghiêm trọng trong thời gian thụ án 11 năm tù”, bức thư của các báo cáo viên đặc biệt thuộc Liên Hiệp Quốc viết. Thư đề ngày 5/3/2024 và được công bố hôm 3/5/2024.

Theo dữ liệu của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR), cho đến nay chính quyền Việt Nam vẫn chưa hồi đáp văn thư nói trên của nhóm các báo cáo viên đặc biệt.

No comments:

Post a Comment