Tuesday, July 30, 2024

VNTB – Lãnh đạo bất lực thì đừng đổ lỗi cho ai và đừng kỳ vọng gì nhiều
Cảnh Chân
31.07.2024 4:26
VNThoibao


(VNTB) – Cần Thơ có nhiều tiềm năng về con người, du lịch, kinh tế, nhưng lãnh đạo thì không biết cách tận dụng nên cứ mãi loay hoay

 Ngày 29/7, UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý 2 năm 2024. Tại đây các lãnh đạo thành phố này đã có nhiều phân trần về việc được ưu đãi nhiều cơ chế đặc thù nhưng 3 năm vẫn chưa có sản phẩm gì cho ra hồn.

Ông Võ Nhựt Quang, phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho rằng sau khi có nghị quyết 45 năm 2022 của Quốc hội về việc ưu tiên cơ chế, chính sách đặc thù thì Cần Thơ lại phải lo phục hồi sau đại dịch Covid-19. Do đó dù được ưu tiên nhưng thực tế thì tính hết năm ngân sách 2023 thành phố vẫn chưa được hưởng các chính sách liên quan tới tài chính ngân sách.

Thậm chí thành phố này đã được cho phép phát hành trái phiếu chính quyền địa phương đợt 1 là 1.000 tỷ đồng trong tháng 7-2024 nhưng tới giờ vẫn chưa thể thực hiện. Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển giải thích rằng: “Bộ Tài chính thẩm định, có ý kiến là địa phương phải thực hiện kỹ, phát hành số tiền này thì sử dụng vào dự án nào, dự án đó phải cam kết trong năm nay sử dụng hết tiền, việc phát hành không thể để trả lãi vay mà không sử dụng, không thể giải ngân, tránh lãng phí. Cho nên tôi mới giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cùng với các chủ đầu tư ngồi lại tính ngày nào vay, số tiền được sử dụng thì giải ngân thế nào, đảm bảo trong năm 2024 sử dụng hết ra sao”. (1)

Tức là hiện nay Cần Thơ đã được ưu tiên sử dụng cơ chế đặc thù để phát triển kinh tế. Nhưng các cán bộ lãnh đạo tại đây vẫn chưa dám sử dụng quyền ưu tiên vì sợ bị làm sai luật. Chuyện này cũng dễ hiểu trong bối cảnh cơ chế thì còn mới và rối rắm, còn lãnh đạo địa phương liên tục bị hầu tòa do dính tới các sai phạm gây thất thoát ngân sách nhà nước. Hàng ngàn tỷ đồng trước mặt, nhưng chưa dám ăn vì sợ ăn chưa đúng các thì lại phải vào lò.

Cần Thơ là thành phố trung tâm của đồng bằng Sông Cửu Long với rất nhiều tiềm năng về con người, kinh tế, du lịch.  Không chỉ ưu tiên cho Cần Thơ về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ theo nghị quyết 45 năm 2022 của quốc hội, mà trước đó Trung ương đảng cũng có nhiều chính sách để phát triển TP Cần Thơ như nghị quyết 59 năm 2020 của Bộ Chính trị về phát triển TP Cần Thơ; tiếp theo là quyết 98 năm 2021 của Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết 59.

Nhưng các lãnh đạo tại đây vẫn loay hoay bàn tới tính lui, viện hết lý do này tới lý do nọ để đổ lỗi cho các yếu tố khách quan chứ không dám chịu trách nhiệm về năng lực yếu kém. Ví dụ ngày 4/7, đại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn lãnh đạo Cần Thơ rằng thành phố được cho nhiều chính sách nhưng phát triển chưa như kỳ vọng thì “có phải vừa qua thành phố đã lãng phí cơ hội, lãng phí sự thuận lợi, lãng phí dư địa và điều kiện phát triển?” Và ông phó chủ tịch Dương Tấn Hiển cũng trả lời cho có rằng “chúng ta có nhiều lợi thế để tận dụng phát triển, nhưng theo đánh giá trong thời gian qua chúng ta chưa phát huy được tốt, hiệu quả chưa cao, UBND TP cũng thấy được vấn đề này”. (2)

Cái mà người dân cần là phải nhanh chóng giải quyết các vướng mắc và thúc đẩy thành phố phát triển đúng với tiềm lực thì chẳng thấy ai chịu trách nhiệm. Đơn cử như cái chợ nổi Cái Răng, đặc sản mà bất cứ ai du lịch Cần Thơ cũng phải tới thăm một lần vậy mà lại đang đứng trước nguy cơ đóng cửa vì thương hồ đã dần chuyển hết qua đường bộ. Bao nhiêu năm nay bàn tính, mời hết chuyên gia trong nước tới quốc tế mà vẫn không thể tìm cách cứu vãn được.

Trong phiên họp thường kỳ giữa năm HĐND TP Cần Thơ vào đầu tháng 7, đại biểu Nguyễn Phương Thủy hỏi giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ “nghĩ gì khi du khách chê đến chợ nổi Cái Răng chẳng có gì ngoài mấy chiếc ghe?”

Còn giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ Nguyễn Minh Tuấn trả lời một câu không thể vô trách nhiệm hơn: “Sở xin ghi nhận ý kiến của đại biểu Nguyễn Phương Thủy và sẽ có nội dung, giải pháp cụ thể tham mưu lãnh đạo UBND TP tạo điểm nhấn cho du lịch thành phố trong thời gian tới”. (3)

Tức là nói ghi nhận cho có chứ chẳng có giải pháp gì để trả lời với người dân. Bây giờ các lãnh đạo cần phải cho một cái hẹn cụ thể là khi nào có câu trả lời chính xác về giải pháp và khi nào thực hiện xong. Và cứ tới hẹn mà không xong thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, và chịu trách nhiệm như thế nào. Phải thẳng thắn như vậy thì may ra mới có thể thay đổi tích cực được. Còn hẹn tới hẹn lui bàn xuôi bàn ngược hoài thì cũng không nên cơm cháo gì!

 

______________

Tham khảo:

(1) https://tuoitre.vn/ba-nam-duoc-uu-dai-hang-loat-co-che-dac-thu-can-tho-van-chua-co-san-pham-nao-20240729184851532.htm

(2) https://tuoitre.vn/can-tho-co-dang-lang-phi-thien-thoi-dia-loi-nhan-hoa-20240704174319144.htm

(3) https://tuoitre.vn/van-dang-tim-giai-phap-bao-ton-va-phat-trien-du-lich-o-cho-noi-cai-rang-20240729174959285.htm

 


 

Visited 33 times, 33 visit(s) today

No comments:

Post a Comment