Tuesday, July 30, 2024

Bầu cử tổng thống Venezuela: Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình phản đối kết quả
Minh Phương
Đăng ngày: 30/07/2024 - 11:51Sửa đổi ngày: 30/07/2024 - 14:43
RFI

Hôm qua, 29/07/2024, sau khi kết quả bầu cử được công bố với chiến thắng thuộc về tổng thống mãn nhiệm Nicolas Maduro, hàng ngàn người dân Venezuela đã xuống đường biểu tình phản đối nhiệm kỳ thứ ba của ông Maduro. Trong khi đó, phe đối lập tuyên bố có đủ chứng cớ cho thấy ứng cử viên của phe này mới là người thắng cuộc, khiến cộng đồng quốc tế càng thêm hoài nghi về kết quả bầu cử.

Biểu tình phản đối kết quả bầu cử, tại Cararas, Venezuela, ngày 29/07/2024. Một người biểu tình dẫm lên tấm áp phích in hình tổng thống Nicolas Maduro. © Fernando Vergara / АР

Theo AFP, người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát, khiến ít nhất một người chết và hàng chục người khác bị bắt giữ. Hàng nghìn người từ các khu nghèo ở thủ đô Caracas đã la ó, yêu cầu ông Nicolas Maduro rời bỏ chiếc ghế tổng thống “vì tự do của đất nước Venezuela, vì tương lai của con em chúng ta”. Họ đốt cháy những tấm áp phích có hình tổng thống tái đắc cử và cho rằng kết quả của cuộc bầu cử này là “một vụ lừa đảo lớn nhất thế giới”.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập cho biết đã cung cấp cho các lãnh đạo trên khắp thế giới những bằng chứng cho thấy ứng cử viên của họ mới là người đắc cử. Từ thủ đô Caracas, thông tín viên  Alice Campaignolle tường trình:

Bà Maria Corina Machado, thủ lĩnh phe đối lập, đã đưa ra kết quả bầu cử mới do phe của bà tính toán, rất khác so với kết quả mà Hội đồng Bầu cử Quốc gia Venezuela thông báo trước đó. Theo phe đối lập, ứng cử viên của phe này, ông Edmundo Gonzalez Urrutia, đã giành được hơn 6 triệu phiếu bầu, trong khi tổng thống Nicolas Maduro chỉ nhận được 2,7 triệu phiếu.

Dù một lần nữa tỏ ra rất tự tin và luôn tươi cười trước báo giới, bà vẫn không có một chiến lược nào để chiến thắng của ông Edmundo Gonzalez, mà bà coi là tổng thống đắc cử của Venezuela, được công nhận. Một ngày trước đó, bà đã kêu gọi các lực lượng vũ trang bảo đảm việc tôn trọng quyết định của cử tri, nhưng lời kêu gọi ấy vẫn chưa được đáp ứng.

Rõ ràng ông Nicolas Maduro sẽ không chấp nhận những kết quả do phe đối lập đưa ra và rời bỏ vị trí của ông. Hôm qua, ông cũng kêu gọi những người ủng hộ tập hợp để đáp trả các cuộc biểu tình tự phát của những người phản đối diễn ra trong ngày, sau đó đã biến thành các cuộc đụng độ với cảnh sát. Căng thẳng đang ngày càng gia tăng tại quốc gia này.”

No comments:

Post a Comment