Monday, July 8, 2024

VNTB – Đề nghị không cho rẽ trái khi đèn xanh
Ngọc Linh Lan
09.07.2024 5:36
VNThoibao



(VNTB) – Cứ đèn xanh là người dân tự quẹo trái mà không chờ tín hiệu đèn quẹo trái riêng

 Tình huống đặt ra trên báo chí cho biết:

“Tôi từng một lần bị tông xe khi rẽ trái lúc đèn xanh. Lần đó tôi dừng xe trên đường Điện Biên Phủ chờ đèn xanh để rẽ trái vào đường Trương Định (Q.3, TP.HCM).

Vì để tiện rẽ trái khi đèn xanh thì tăng ga rẽ liền không gây cản trở người phía sau, tôi dừng xe sát vạch sơn trên làn đường ô tô mà không biết đó là vi phạm. Nào ngờ đó lại là tai họa cho mình.

Khi đèn xanh bật lên, tôi bật xi nhan rồi tăng ga rẽ trái. Thình lình từ phía sau một chiếc xe máy tông thẳng tới hất tôi và chiếc xe văng nhào ra giữa ngã tư.

Chiếc xe máy kia cũng lật ngang ra đường. Tôi lồm cồm bò dậy, kiểm tra thì chỉ bị trầy đầu gối và cùi chỏ. May là lúc đó không có xe lớn, chứ không chắc đã đi “chầu ông bà”.

Thì ra chiếc xe kia từ phía sau chen lên, thấy còn đèn đỏ 1-2 giây là vội phóng lên, tới vạch sơn thì đúng lúc tôi rẽ trái nên gây tai nạn”.

Và: “Tôi nghĩ ngành giao thông cần phân luồng làm sao đừng cho phép rẽ trái là tốt nhất. Có thể bố trí liên hoàn những giao lộ chỉ cho rẽ phải hoặc chỉ cho rẽ trái ở những ngã ba đường một chiều để xe cộ không bị giao cắt với nhau”

Phán đoán tình huống từ câu chuyện nói trên, một người tham gia giao thông tên NS cho rằng: “Chiếc xe đụng phải cái nhân vật trong câu chuyện, theo tôi nghĩ, chưa chắc nó quẹo trái, mà nó đi thẳng. Vì sao? Vì nó mà quẹo trái như nhân vật thì sẽ không có cái cảnh chiếc xe máy tông thẳng rồi hất nhân vật văng ra xa, mà nếu có, sẽ là cái cảnh va quẹt cập bên hông.

Cho nên, tôi nghĩ quẹo trái khi đèn xanh trong trường hợp này là hoàn toàn không có lỗi. Cái lỗi là ở chiếc xe đi thẳng. Trên nhiều con đường, có vạch kẻ rất rõ ràng, vạch nào cho xe đi thẳng, vạch nào cho xe quẹo trái, vạch nào dành cho xe quẹo phải. Vì vậy, việc phân luồng làm sao cho đừng rẽ trái, là không phù hợp”.

“Nếu phân luồng, theo mình nghĩ, nên phân theo tín hiệu đèn. Tức là đèn quẹo trái và đèn đi thẳng không cùng một lúc với nhau, để tránh việc va chạm. Như giao lộ Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định, lưu lượng xe rất đông, số giây cho một tín hiệu đèn cũng không phải là ít. Nhưng đèn quẹo trái và đèn đi thẳng là cùng 1 lúc với nhau, vừa nguy hiểm vừa có thể gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, theo mình thấy, điều cần lưu ý, vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Tín hiệu đèn rõ ràng, có cảnh sát giao thông nhưng người tham gia giao thông vẫn mặc kệ. Họ cứ auto đèn xanh là được quẹo trái, trong khi đoạn đường đó có tín hiệu đèn quẹo trái riêng. Đó chính là giao lộ Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh. Thật sự đoạn này mỗi khi từ Nguyễn Oanh quẹo qua Phan Văn Trị, nhất vào giờ tan tầm, rất đông. Tưởng chừng như gần đây, với tín hiệu đèn quẹo trái, sẽ đỡ hơn. Nhưng không, đèn xanh đi thẳng, đèn quẹo trái là đèn đỏ, các phương tiện vẫn quẹo trái như thường”, là một người làm việc ở quận Gò Vấp, bà NH chia sẻ.

Lắc đầu, NS cho rằng: “Ý kiến phân luồng chỉ rẽ phải, thoạt nghe thì rất được. Nhưng sẽ không dễ thực hiện. Một đoạn đường, thay vì rẽ trái là đã về tới nhà, thì mình lại phải rẽ phải mấy lần. Vì tiện, cuối cùng cũng sẽ bất chấp. Thực tế, có nhiều đoạn đường, nhiều người dân chấp nhận nguy hiểm đi ngược chiều vì hai lý do: một là tiện; hai là an toàn hơn khi ra quốc lộ”.

 


 

No comments:

Post a Comment