Sunday, July 28, 2024

VNTB – Bầu cử Mỹ: Ai thắng ai thua?
Trần Thế Kỷ
28.07.2024 10:43
VNThoibao



(VNTB) – Chắc chắn cuộc đua sẽ gay cấn tới phút cuối.

 Cựu TT Donald Trump và “phó tướng” J.D. Vance từng nói bà Harris còn dễ đánh bại hơn ông Biden. Rất có thể họ sẽ phải nghĩ lại.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris thông báo đã huy động được hơn 100 triệu USD từ hơn 1 triệu nhà tài trợ trong 41 giờ đầu tiên sau khi TT Biden tuyên bố rút lui. Nhiều nhà tài trợ đã ghi nhận bà Harris là nguồn năng lượng mới, thu hút mạnh mẽ sự đóng góp của các nhóm chính trị ủng hộ phe Dân Chủ. Chỉ trong vài giờ, bà Harris đã nhận được sự ủng hộ của đa số đại biểu tham dự đại hội đảng Dân chủ.

Ông Charles Lutvak, người phát ngôn đội ngũ tranh cử của bà Harris nói: “Đảng Cộng hòa có thể ghen tị vì Đảng Dân chủ đang tràn đầy sức sống để đánh bại ông Trump và các đồng minh MAGA của ông ấy”.

Trước tình hình này, phe Cộng hòa đang gấp rút chuyển trọng tâm công kích từ ông Biden sang bà Harris. Phe này tăng cường tấn công bà bằng cách nhắm vào cách xử lý của chính quyền Biden đối với nền kinh tế và cuộc “khủng hoảng biên giới phía Nam”. Họ cũng cáo buộc bà Harris “che đậy” các vấn đề sức khỏe của ông Biden. Các cuộc tấn công này của phe Cộng hòa xem ra khá gượng gạo, chỉ mang tính đối phó và khó có thể đạt được mục đích là triệt hạ bà Harris.

Từ nay tới tháng 11/2024 còn hơn 3 tháng. 3 tháng là khoảng thời gian không ngắn cũng không dài. Cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ còn rất nhiều việc phải làm để ứng cử viên của họ giành chiến thắng trong bầu cử TT Mỹ. Chắc chắn cuộc đua sẽ gay cấn tới phút cuối. Không dễ đoán ai thắng ai thua.

Từng nói “tôi sẽ không bỏ cuộc”, giờ ông Biden có thể yên tâm mình đã đúng khi từ bỏ cuộc đua và đề cử bà Harris. Đảng Dân chủ sẽ không hề sai khi chọn bà Harris làm ứng cử viên của Đảng cho cuộc chạy đua vào Nhà Trắng với ông Trump.

Trong các cuộc thăm dò mới nhất, bà Harris đang dẫn trước ông Trump. Ông Trump hẳn đang lo ngại về bà và thấy bà không dễ đánh bại như ông nghĩ lúc đầu. Tưởng không khó mà khó không tưởng!

Bất ngờ trở thành gương mặt nổi bật trên chính trường Mỹ, bà Harris từ “vai phụ” tương đối mờ nhạt đã chuyền thành “vai chính” chói sáng. Có thể nói bà Harris đã thổi một luồng gió mới cho cuộc đua vào Nhà Trắng mà lúc đầu được cho là nhàm chán giữa hai ông già Biden và Trump. Khi ông Biden còn trong cuộc đua, ông Trump luôn miệng chê ông Biden là già yếu, thiếu minh mẫn. Giờ đây, ông Biden rút lui, điểm mạnh của ông Trump bỗng trở thành điểm yếu trước một Harris trẻ trung, đầy sức sống.

Nếu ông Trump còn có cái suy nghĩ rằng Harris chỉ là hạng đàn bà đái không qua ngọn cỏ, chẳng việc gì phải lo thì ông ta nên từ bỏ ngay suy nghĩ đó. Không phải tự nhiên mà ông Biden chọn bà Harris làm phó cho mình. Hẳn ông đã nhận ra bà là người phụ nữ giàu năng lực, có thể tiến xa. Mỉa mai là chính ông Trump cũng nhận ra điều đó ở bà Harris nên ông và con gái mới từng đóng góp hàng ngàn USD cho bà trong các cuộc tranh cử của bà trong khoảng thời gian từ 2011 tới 2014 vào chức vụ tổng chưởng lý bang California.

Một đảng viên phe Dân chủ cười rằng với các đóng góp đó cho bà Harris, ông Trump đã có một sự đầu tư “khôn ngoan”.

Tất nhiên rồi, ông Trump làm sao mà ngu được!

 


 

Visited 1 times, 1 visit(s) today

No comments:

Post a Comment