Saturday, July 27, 2024

Hoa Kỳ và Việt Nam thảo luận về việc mua bán máy bay vận tải quân sự C-130
Minh Phương
Đăng ngày: 26/07/2024 - 12:24Sửa đổi ngày: 26/07/2024 - 14:49
RFI

Theo hãng tin Anh Reuters ngày 25/07/2024, Việt Nam và Hoa Kỳ đang thảo luận về việc bán máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules cho Hà Nội trong năm 2024. Đây được xem là thỏa thuận quân sự lớn nhất của Việt Nam kể từ khi Hà Nội công khai ý định đa dạng hóa nguồn cung cấp cho quốc phòng, vốn phụ thuộc vào các thiết bị của Nga từ nhiều thập niên qua.

(Ảnh minh họa) - Máy bay Lockheed C-130 Hercules của Không quân Mỹ thao dượt tại căn cứ không quân Wunstorf, Đức, ngày 23/06/2023. AP - Julian Stratenschulte

Reuters trích dẫn các nguồn tin thân cận với chính phủ hai nước, cho biết Hoa Kỳ có thể đề nghị hỗ trợ tài chính lên tới hàng chục triệu đô la cho Hà Nội như một phần của thương vụ để Việt Nam có thể chi trả cho việc bảo trì cũng như các chi phí khác. C-130 Hercules của hãng Lockheed Martin, có thể chở binh lính, thiết bị quân sự và các thiết bị khác, sẽ giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Trung Quốc tại Biển Đông.

Các nguồn tin nói trên không cho biết tổng chi phí của thỏa thuận lần này cũng như số lượng máy bay đang được thảo luận. Cả Nhà Trắng và bộ Quốc Phòng Việt Nam đều từ chối bình luận. Tuy nhiên theo Reuters, các cuộc đàm phán về việc cung cấp vũ khí Hoa Kỳ cho Việt Nam đã diễn ra trong nhiều tháng, từ trước khi có những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo Việt Nam. Các cuộc thảo luận này cũng cho thấy nỗ lực của Hoa Kỳ trong việc gia tăng ảnh hưởng với Hà Nội và các quốc gia khác trong khu vực.

Hãng tin Reuters còn cho biết bộ Quốc Phòng Việt Nam cũng đang xem xét các loại máy bay khác của Mỹ, bao gồm cả chiến đấu cơ F-16. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về loại máy bay này không có nhiều tiến triển, do Hà Nội lo ngại ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc.

No comments:

Post a Comment