Monday, July 8, 2024

Bầu cử Hạ Viện: Cánh tả bất ngờ về đầu nhưng không đạt đa số tuyệt đối, Pháp có thể rơi vào bất định
Minh Anh
Đăng ngày: 08/07/2024 - 13:44Sửa đổi ngày: 08/07/2024 - 19:52
RFI

Bất chấp các thăm dò dự báo đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc – RN cùng các liên minh về đầu cuộc bầu cử lập pháp, kết quả kiểm phiếu ngày hôm qua, 07/07/2024, liên minh cánh tả Mặt Trận Bình Dân Mới (NFP) đã về đầu ở vòng hai cuộc bỏ phiếu, nhưng không có được đa số tuyệt đối. Đứng sau liên minh Đồng Hành (Ensemble) của tổng thống Macron, đảng cực hữu của bà Marine Le Pen, tuy về thứ ba, vẫn tiếp tục khẳng định đà trỗi dậy.

Sáng lập viên đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (La France Insoumise) Jean Luc Mélenchon phát biểu ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu vòng hai bầu cử lập pháp, tại Paris, Pháp, ngày 07/07/2024. AP - Thomas Padilla

Kết thúc một mùa bầu cử « cấp tốc » với tỷ lệ tham gia đông đảo chưa từng có 66,6% cho vòng hai, tính từ năm 1997, kết quả bầu cử vòng hai 07/07 cho thấy một diện mạo chính trường mới tại Pháp, bị chia thành ba khối :

  • Liên minh cánh tả bao gồm các đảng cực tả Nước Pháp Bất Khuất (LFI), đảng Xã Hội (PS), đảng Xanh (EELV), đảng Cộng Sản (PCF) đã về đầu với 189 dân biểu đắc cử, trở thành lực lượng chính trị hàng đầu.
  • Tiếp đến là đảng Đồng Hành của tổng thống Macron với 168 dân biểu, thấp hơn con số 250 trong Quốc Hội mãn nhiệm.
  • Đảng cực hữu Tập Hợp Dân Tộc – RN của bà Marine Le Pen, cay đắng về ba khi chỉ được 140 ghế, thua xa con số thăm dò đưa ra trước cuộc bỏ phiếu là trên 200 ghế.

Theo giới phân tích, dù đảng RN không có được đa số như trông đợi, kết quả bỏ phiếu hôm qua tiếp tục khẳng định đà tiến đều đặn của đảng cực hữu tại Pháp khi số dân biểu tăng từ 89 người trước cuộc bỏ phiếu lên thành 143.

Một điểm khác gây quan ngại là không một đảng hay liên minh nào có được đa số tuyệt đối (289 dân biểu) để thành lập chính phủ, chính trường Pháp có nguy cơ rơi vào tình trạng bất định. Liên minh cánh tả hiện dưới áp lực để tìm kiếm một ứng viên khả tín cho vị trí thủ tướng.

Trong khi chờ đợi, thủ tướng Gabriel Attal hôm nay, 08/7, đã đệ đơn từ nhiệm đến tổng thống Macron. Tuy nhiên, theo AFP, điện Elysée thông báo, tổng thống Macron đã đề nghị ông Attal ở lại lãnh đạo chính phủ « vào thời điểm này nhằm bảo đảm sự ổn định của đất nước ». Phát biểu sau kết quả bầu cử hôm qua, thủ tướng Attal tuyên bố, ông sẵn sàng ở lại điện Matignon « cho đến khi nào bổn phận vẫn yêu cầu », trong bối cảnh Thế Vận Hội Mùa Hè 2024 đang đến gần.

Quốc tế đã có những phản ứng khác nhau về kết quả bầu cử này. Nhưng nhìn chung tại châu Âu, việc liên minh cánh tả về đầu khiến nhiều nước như Tây Ban Nha, Ba Lan và nhất là Đức thở phào nhẹ nhõm.  

No comments:

Post a Comment