Friday, May 24, 2024

VNTB – Vụ trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng bị đe dọa chính trị hóa
Tử Long
25.05.2024 2:42
VNThoibao



(VNTB) – Trang phục biểu diễn của Đàm Vĩnh Hưng làm cho người ta sợ bóng sợ gió trong dịp nhạy cảm.

 Tại họp báo chiều 23-5-2024, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã cập nhật thông tin về vụ việc Đàm Vĩnh Hưng cài huy hiệu nhạy cảm tại đêm nhạc “Ngày em thắp sao trời” hôm 4-5-2024.

Theo đó, ông Trang Thanh Phương – phó trưởng phòng nghệ thuật Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM, cho biết, “Đại diện các cơ quan, đơn vị nhận định việc sử dụng trang phục cách điệu theo phong cách quân đội nước ngoài và các phụ kiện với hình tượng huân, huy chương của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng không phù hợp nội dung các tiết mục và tổng thể chương trình, không phù hợp với giá trị văn hóa Việt Nam.

Cách sử dụng trang phục nói trên dễ liên tưởng đến các vấn đề nhạy cảm liên quan đến chính trị, gây phản cảm và tạo nên dư luận xấu, nhất là trong dịp cả nước chuẩn bị kỷ niệm các sự kiện chính trị trọng đại, 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm chiến thắng  Điện Biên Phủ”.

Ông Trang Thanh Phương cũng nói thêm rằng, nhiều ý kiến của các nhà hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, đại biểu Quốc hội, nhà quản lý, các cán bộ lão thành, cựu chiến binh… cho thấy rõ sự phản cảm trong hoạt động biểu diễn tại chương trình; đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm, xử lý đúng quy định pháp luật, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Về một số tiết mục ca nhạc đăng tải trên mạng xã hội có ca sĩ biểu diễn nhạc bolero trong trang phục nhạy cảm như một số báo chí nêu, vị đại diện Sở Văn hóa và Thể thao cho biết Sở đã nắm được vấn đề và nhận định do các tiết mục này phát trên mạng xã hội, nên sẽ chịu sự điều chỉnh bởi các quy định ở lĩnh vực thông tin và truyền thông và các quy định khác có liên quan. Sở đã trao đổi với các bên liên quan để có các bước xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật trong thời gian tới.

Ông Trang Thanh Phượng cho biết trang phục là một thành tố trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn. Việc sử dụng trang phục đúng mục đích, đúng hoàn cảnh trong gian nghệ thuật sẽ mang lại cảm xúc cho khán giả, góp phần định hướng cảm thụ của người xem. Nếu sử dụng trang phục không đúng, không phù hợp có thể đem lại sự phản cảm, thậm chí vi phạm các quy định về nghệ thuật biểu diễn.

Nhắc lại, ngày 4-5-2024, liveshow “Ngày em thắp sao trời” của Đàm Vĩnh Hưng tổ chức tại TP.HCM diễn ra gần bốn tiếng đồng hồ với 62 bản mashup (một bài hát hoặc sáng tác được tạo bằng cách pha trộn, ghép từ hai hoặc nhiều bài hát được thu âm từ trước đó, thường là từ những bài hát với thể loại âm nhạc khác nhau, tương tự như hợp khúc, khác với liên khúc là pha trộn từ hai hoặc nhiều bài hát cùng thể loại) được Đàm Vĩnh Hưng và các nghệ sĩ biểu diễn.

Sau đêm nhạc, trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong phần trình diễn bản mashup Hồi tưởng, gồm các ca khúc Hồi tưởng, Người ngoài phố, Hai phương trời cách biệt, Chuyện hoa sim, Những đồi hoa sim đã được chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hội, thu hút nhiều sự chú ý và tranh luận trái chiều. Cụ thể, trên diễn đàn mạng xã hội đã chia sẻ bộ trang phục này của Đàm Vĩnh Hưng và cho biết nếu để ý kỹ thì một trong những huân chương dán trên áo là “Biệt công bội tinh” của quân lực Việt Nam Cộng Hòa.

Có ý kiến dòng chữ “Marine Semper fi” trên huy hiệu của trang phục đêm diễn “Ngày em thắp sao trời” là “Marine Corps Semper Fidelis” – dịch ra là “Thủy quân lục chiến Mỹ luôn luôn trung thành”. Nếu trên mạng không có ai lên tiếng về những thứ trang trí trên trang phục biểu diễn này, chưa chắc cơ quan chức năng đã có năng lực phát hiện ra điểm “nhạy cảm” đó để mà nâng tầm nhạy cảm chính trị.

 


 

No comments:

Post a Comment