Friday, May 24, 2024

Công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng sau tố cáo của Ngân hàng Sacombank về lợi dụng các quyền tự do dân chủ
2024.05.23
RFA

Ông Đặng Tất Thắng
Bamboo Airways

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an hôm 22/5 thông báo về việc truy tìm ông Đặng Tất Thắng, cựu Phó chủ tịch FLC và Chủ tịch, Tổng giám đốc Bamboo Airways, theo cáo buộc của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Thương Tín (Sacombank) đối với ông Thắng liên quan đến tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ.

Ông Đặng Tất Thắng (sinh năm 1981) và đã thôi mọi chức vụ tại FLC và Bamboo Airways vào cuối tháng 7/2022 sau tám năm gắn bó. Cựu Chủ tịch FLC là Trịnh Văn Quyết đã bị bắt giam vào tháng 3 năm 2022 với cáo buộc tội thao túng thị trường chứng khoán và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi ông Quyết bị bắt giam, Sacombank do ông Dương Công Minh (tức Minh Xoài) làm Chủ tịch HĐQT đã tham gia vào quá trình tái cơ cấu hãng hàng không này với tư cách là chủ nợ lớn nhất, theo truyền thông Nhà nước.

Ông Đặng Tất Thắng sau đó đã sử dụng tài khoản mạng Facebook cá nhân để đưa các thông tin liên quan đến Minh Xoài và Sacombank. Vào tháng 4/2023, trên trang Facebook có tên Thang Dang, ông Thắng đã viết một bình luận chỉ trích Chủ tịch Sacombank là người không có tài và không có đức sau khi một video clip lan truyền trên mạng Facebook cho thấy cổ đông của Sacombank chất vấn hội đồng quản trị của ngân hàng không chia cổ tức trong bảy năm.

Sacombank cho rằng status này của ông Thắng đã xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và hình ảnh của lãnh đạo ngân hàng, làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Sacombank.

Ông Thắng sau đó đã viết lên Facebook cá nhân LỜI XIN LỖi với đại ý rằng đây là mâu thuẫn phát sinh do xung đột lợi ích và quyền lợi của các bên liên quan trong kinh doanh, và đây là vấn đề cá nhân. Ông Thắng cho rằng “trong một phút quá cảm xúc” ông đã công khai thông tin qua trang cá nhân Facebook và làm ảnh hưởng tới Sacombank và tâm lý các lãnh đạo cổ đông, khách hàng của ngân hàng này nên ông xin lỗi.

Tuy nhiên, sau sự việc này, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Tất Thắng do đã có hành vi đăng tải thông tin xúc phạm uy tín, danh dự của ông Dương Công Minh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Sacombank.

Nhưng vào tháng 4 vừa qua, ông Thắng tiếp tục gây xôn xao mạng Facebook khi đưa thông tin về việc công an có lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Dương Công Minh và cho rằng ôn Minh có hành vi rửa tiền giúp bà Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - người vừa bị kết án tử hình trong một vụ án lừa đảo và gian lận trong ngành ngân hàng.

Các thông tin được ông Thắng đưa lên mạng đã lan truyền nhanh chóng và khiến giá cổ phiếu của Sacombank giảm.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm – Tổng Giám đốc Sacombank - trong công văn phát đi ngay sau đó khẳng định, thông tin này là hoàn toàn bịa đặt và vu khống để bôi xấu lãnh đạo Sacombank, theo truyền thông Nhà nước.

Trung tướng Tô Ân Xôm người phát ngôn Bộ công an sau đó cũng xác định không có thông tin ông Dương Công Minh nằm trong danh sách cấm xuất cảnh.

Trang Facebook của ông Đặng Tất Thắng thời gian qua đưa nhiều hình ảnh về hoạt động của ông này ở Australia nhưng hiện tài khoản này đã bị khoá.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment