Sunday, July 7, 2024

VNTB – Vui mừng hay lại phải tiếp tục chờ?
Lê Tự Do
08.07.2024 6:20
VNThoibao



(VNTB) – Người lao động nghèo không quan tâm đến khái niệm kinh tế vi mô hay vĩ mô.

 Tại phiên họp Chính phủ ngày 6/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết 6 tháng đầu năm, kinh tế phục hồi, tháng, quý sau cao hơn tháng, quý trước. So với cùng kỳ và 6 tháng cuối năm 2023, hầu hết lĩnh vực đều tốt hơn.

Theo báo cáo của Bộ KH-ĐT, tăng trưởng GDP quý 2 phục hồi mạnh, đạt 6,93%, tính chung 6 tháng đạt 6,42%, cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2023 (3,84%) và vượt kịch bản tại Nghị quyết 01 (5,5 – 6%). Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,17% so với tháng 5; bình quân 6 tháng tăng 4,08% (lạm phát cơ bản tăng 2,75%). Tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 6%; tỷ giá được điều hành chủ động, linh hoạt và duy trì khá ổn định; khoảng cách chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước giảm còn khoảng 4 – 5 triệu đồng/lượng…
“Mấy cái GDP nó thuộc cái tầm cao quá, mình không hiểu được và mình cũng chẳng cần phải hiểu. Có người nói mình thấp kém, phải biết tìm hiểu chứ, mình nhận luôn. Nói thiệt, giờ cái thời gian để kiếm cơm mưu sinh còn không có, ở không đâu để quan tâm đến cái gọi là GDP, rồi ngồi bàn ra tán vô mấy cái kinh tế có phục hồi hay không? Mình chỉ biết là bạn bè rồi người quen, ai cũng than hết. Công việc khó khăn quá. Cũng cái khái niệm 6 tháng, nhưng đây là thời điểm một số nhân viên sẽ được “nghỉ” làm nè. Rồi giảm lương”, nhân viên giao hàng tên Khang chia sẻ.
Còn với chị Thương, trong một lần ngồi cà phê, trúng thời điểm tốt nghiệp của một trường đại học, vô tình chị nghe được một đoạn hội thoại của hai bạn trẻ đang chạy xe ôm công nghệ:
“ – Thêm một khóa nữa tốt nghiệp.
– Vậy lại là có thêm cạnh tranh về nghề nghiệp nữa rồi”.
Về kỳ vọng tăng trưởng 6 tháng cuối năm và cả năm 2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Trần Quốc Phương – cho hay, theo báo cáo của Bộ trình Chính phủ, kết quả tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm của năm 2024 là rất tích cực, đặc biệt trong quý II. Đây được đánh giá như là một tăng trưởng đột phá, tạo nền tảng khá tốt để có thể đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 01 của Chính phủ và cũng đúng theo mục tiêu của Nghị quyết 01 là ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng trên nền tảng duy trì kinh tế vĩ mô.
“Chờ đợi chắc cũng cả chục năm rồi đó. Công ty mình làm hồi trước, cũng gặp khó khăn. Mỗi người mới động viên nhau, thôi, tình hình chung, cố gắng, chờ đợi vượt qua khó khăn. Rồi năm sau khó hơn năm trước, lại tiếp tục động viên nhau, thôi ráng, biết đâu năm sau sáng sủa hơn. Rồi năm sau lại tiếp tục khó khăn hơn. Và cái kết bây giờ là gì? Từng chiếc xe của chủ ra đi; nhân viên từng người dù không muốn cũng phải rời đi; công ty bán cho người khác; rồi ông chủ có vấn đề về tâm thần luôn”, ngán ngẩm trước sự chờ đợi “năm sau sẽ tốt hơn năm trước”. Mà nói thật là không muốn chờ, bạn cũng phải chờ. Mà chờ là một chuyện, còn được như cái bạn mong chờ hay không, lại là chuyện khác”, Hai Nguyệt lắc đầu.
Có thể nói, với không ít người lao động như anh chàng giao hàng tên Khang, như bà Hai Nguyệt, họ không quan tâm đến khái niệm kinh tế vi mô hay vĩ mô.
Cái họ cần là công việc với một mức lương ổn định, để còn có chống chịu trước nhiều “cơn bão giá”.

 

No comments:

Post a Comment