Sunday, July 7, 2024

VNTB – Cái cần là ý thức người dân
Thiên Thư
08.07.2024 6:20
VNThoibao



(VNTB) – Bộ đếm giây không ảnh hưởng gì đến ý thức của người tham gia giao thông

 Theo bài viết: “17 người vi phạm giao thông chỉ trong 45 giây đèn đỏ”, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 4 người dừng xe máy quá vạch đèn đỏ hướng Hoàng Diệu về cầu Ông Lãnh. Một xe máy cùng hướng này quay đầu bên trái làm đoàn xe ngược chiều phải khựng lại.

5 xe máy khác dừng xe quá vạch đèn đỏ hướng Hoàng Diệu về phía sông Sài Gòn. Một người dừng xe trên lòng đường ngay ngã tư chắc để mua bánh mì. Những dòng xe đổ về từ các hướng cộng với những xe vi phạm trên khiến ngã tư chật hẹp nhanh chóng ken đặc.

Có thể nói, những cảnh như vầy ở một thành phố lớn như Sài Gòn là hoàn toàn không hiếm. Thậm chí, có trường hợp, cá nhân tôi cũng không biết là mình có đi đúng luật hay không?

Đó là ở giao lộ Nguyễn Chí Thanh – Hà Tôn Quyền. Từ Hà Tôn Quyền đi xuống, lúc đèn xanh có, lúc đèn đỏ có. Lẽ hiển nhiên, theo luật giao thông, xanh chạy – đỏ dừng. Thế nhưng, ở phía bên đường Nguyễn Chí Thanh, dường như, chỉ có “đèn xanh” chứ hoàn toàn không có đèn đỏ? Mỗi khi Nguyễn Chí Thanh đèn đỏ, cũng có một số phương tiện dừng nhưng đa số, các phương tiện đều chạy.

Tuy nhiên, nói đi cũng nói lại, Sài Gòn cũng còn nhiều trường hợp tham gia giao thông dễ thương lắm.

Đơn cử, sáng nào tôi cũng dậy sớm, chạy xe đạp vài vòng để tập thể dục. Ngang qua một số ngã ba, ngã tư, dù trên đường phố vắng hoe, dù không có ai băng ngang, các phương tiện tham gia giao thông vẫn dừng đèn đỏ, đúng quy định. Xe trước dừng, xe sau cũng dừng, không có một ai phàn nàn “có ai đâu, sao không vượt?”

Hay ở một trường hợp khác, bữa đó, tại một khúc đường không có đèn tín hiệu giao thông nhưng có một đoàn học sinh đang “rồng rắn” qua đường dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Vui vẻ, các xe đều dừng lại, chờ đợi các em thong thả đi sang bên kia đường. 

Chợt nhớ lại vấn đề thời sự được bàn tán rôm rả những ngày nay về việc Thành phố thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu ở 4 giao lộ lớn để theo dõi hành vi, hình thành thói quen cho người đi đường và tổ chức giao thông phù hợp.

Chốt đèn tín hiệu giao thông ở những nút giao trên thay vì đếm lùi thời gian về số 0 như bình thường sẽ chỉ hiển thị màu xanh, vàng và đỏ theo từng chu kỳ. Tùy thời điểm và lượng xe qua nút giao, chu kỳ đèn cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh theo thời gian khác nhau.

Nói về vấn đề này, một người bạn của tôi cho rằng bỏ là hợp lý, vì có nhiều người “nhoi” mỗi khi đèn đỏ chuẩn bị chuyển sang xanh, dù còn tới mấy giây. Họ bóp kèn inh ỏi, ra hiệu các xe phía trước chạy xe. Một người bạn khác thì phản biện rằng, việc cần phải xem xét là ý thức tham gia giao thông. Người phía trước không có lỗi, bộ đếm giây cũng không có lỗi, cái cần phải xem lại là hành vi tham gia giao thông của những người vô ý thức hay những người chạy xe lạng lách, đánh võng, tạt đầu xe, vừa chạy xe vừa sử dụng hoặc dừng bất chấp.

Cá nhân tôi thì nghĩ rằng, bộ đếm giây không ảnh hưởng gì đến ý thức của người tham gia giao thông. Ngược lại, với những người tuân thủ luật, nó còn cực kì hữu ích, giúp lái xe chủ động và an toàn hơn. Nếu muốn áp dụng tín hiệu đèn phù hợp với tình hình giao thông thực tại. Vì sao lại không thử sự kết hợp giữa bộ đếm giây với điều khiển từ xa?

Vượt đèn hay không vượt, chủ yếu vẫn là câu chuyện của ý thức tham gia giao thông…

 


 

No comments:

Post a Comment