Sunday, July 7, 2024

VNTB – Bộ công an nhắc nhở Trần Tuấn Anh: chưa xong đâu!
Dân Trần
08.07.2024 6:24
Vietnamthoibao



(VNTB) – Quyền lực của cha con Trần Đức Lương – Trần Tuấn Anh đã “bao phủ” và “xuyên suốt” từ đời cha tới đời con trong suốt gần 40 năm nay

 Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó chánh Văn phòng Bộ Công an vừa ra thông báo mới về đại án Xuyên Việt Oil tại họp báo Chính phủ thường kỳ, chiều 6/7. Theo đó, bà Mai Thị Hồng Hạnh, giám đốc Xuyên Việt Oil bị cáo buộc sử dụng trái phép tiền từ quỹ bình ổn giá xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường để đưa hối lộ, nhằm thiết lập mối quan hệ. Thông báo này được đưa ra ngay sau hội nghị Đảng ủy Công an trung ương 6 tháng đầu năm 2024, ngày 4/7.

Hội nghị này có mặt đầy đủ các lãnh đạo chủ chốt của phe công an như đại tướng Tô Lâm (chủ tịch nước), trung tướng Phạm Minh Chính (thủ tướng), thượng tướng Lương Tam Quang (bộ trưởng bộ công an). Trong hội nghị, các lãnh đạo ngành công an tuyên bố sẽ không dừng chiến dịch thanh trừng đối thủ mà càng làm quyết liệt hơn. Và Trần Tuấn Anh, cựu uỷ viên bộ chính trị, trưởng ban kinh tế trung ương, bộ trưởng bộ Công thương, con trai cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương chắc chắn sẽ không thể yên tâm hạ cánh an toàn sau khi đã từ chức.

Theo tướng Hoàng Anh Tuyên thì trong 10 tháng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra vụ án liên quan Xuyên Việt Oil, 14 bị can đã bị khởi tố về 5 tội: Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng với người khác để trục lợi. Trong đó có những cái tên là thuộc cấp thân tín của Trần Tuấn Anh như hai thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải và Hoàng Quốc Vượng. (1)

Nếu các thứ trưởng bị cáo buộc tội nhận hối lộ, thì bộ trưởng chắc chắn phải chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Và với các động thái gần đây của bộ công an, thì việc ông Trần Tuấn Anh từ chức vẫn chưa phải là kết thúc vấn đề.

Là con trai của cựu chủ tịch nước Trần Đức Lương, lâu nay Trần Tuấn Anh vẫn được biết đến như một thái tử đảng với cuộc sống xa hoa truỵ lạc từ thời còn là du học sinh tại châu Âu tới khi đi Mỹ làm tổng lãnh sự Việt Nam tại San Francisco. Lạm quyền, hách dịch tới mức năm 2019, Trần Tuấn Anh còn cho xe công biển số xanh chạy thẳng vào khu đậu máy bay ở sân bay Nội Bài để rước vợ. Cách hành xử của Trần Tuấn Anh đã trở thành cái gai trong mắt các quan chức công an bấy lâu nay, nên lần này thái tử đảng khó lòng được “bỏ qua” để hạ cánh an toàn.

Dĩ nhiên có thể sẽ có những cuộc gặp, những phi vụ dàn xếp giữ các bên với hàng tấn tiền được chung chi. Nhưng nếu chỉ là tiền thì có lẽ không đủ với tham vọng của Tô Lâm. Mà kèm với đó sẽ là việc bàn giao những vị trí còn lại trong bộ máy cầm quyền của gia tộc Trần Đức Lương từ trước tới nay, từ bắc vào nam và cả quốc tế.

Với hơn 10 năm làm phó thủ tướng trong giai đoạn sau đổi mới và hơn 8 năm làm chủ tịch nước ở giai đoạn Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ nhất. Có thể nói thế lực của Trần Đức Lương không thua gì những lãnh đạo hàng đầu trong đảng cộng sản hiện nay như Nguyễn Phú Trọng, Tô Lâm. Ngoài ra là những chân rết trong hệ thống kinh tế, các mối quan hệ quốc tế, ngoại giao… Sau khi Trần Đức Lương về làm người tử tế, thì Trần Tuấn Anh lại nhanh chóng được “cơ cấu” làm phó chủ tịch Cần Thơ, rồi từng bước lên Bộ Công thương và vào Bộ Chính trị.

Quyền lực của nhà họ Trần không chỉ dùng từ “bao phủ” mà còn là “xuyên suốt” từ đời cha tới đời con trong suốt gần 40 năm nay. Tô Lâm, Nguyễn Phú Trọng hay bất cứ một lãnh đạo cộng sản nào trong bộ chính trị hiện nay đều không thể so sánh với gia tộc họ Trần này. Nếu họ Trần không chuyển giao toàn bộ quyền lực và hệ thống chân rết thì chắc chắn sẽ không thể yên với họ Tô. Nhắc lại vụ Xuyên Việt Oil chỉ là một lời nhắn của họ Tô dành cho họ Trần: chưa xong đâu!

 

_______________

Tham khảo:

(1) https://vnexpress.net/bo-cong-an-giam-doc-xuyen-viet-oil-lay-tien-tu-quy-binh-on-xang-dau-di-hoi-lo-4766907.html

 


 

No comments:

Post a Comment