Sunday, July 7, 2024

VNTB – Trơn tru và vấp váp
Trần Thế Kỷ
08.07.2024 6:19
VNThoibao



(VNTB) – “Một kẻ thì nói dối trơn tru, một người thì nói thật vấp váp”.

 Một thanh niên California bày tỏ ý kiến về hai ông Trump và Biden: “Một kẻ thì nói dối trơn tru, một người thì nói thật vấp váp”.

Thật là một ý kiến rất thú vị, rất hay về hai ứng cử viên TT Mỹ 2024.

Nếu bạn là người Mỹ thì bạn sẽ bỏ phiếu cho ai trong hai ông này? Cho ông “trơn tru” hay ông “vấp váp”?

Chúng ta không thể nói rằng: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho ông Trump vì ông ấy tuy nói dối nhưng được cái nói trơn tru, nghe sướng tai”.

Chúng ta cũng không thể nói rằng: “Tôi sẽ không bỏ phiếu cho Biden vì ông ấy tuy nói thật nhưng lại nói vấp váp, nghe chán lắm”.

Ai cũng biết vấn đề không phải là trơn tru hay vấp váp. Vấn đề là sự thật, không phải sự dối trá. Người ta kính trọng người nói thật và khinh bỉ kẻ dối trá.

Ngoại trưởng Nga Lavrov từng làm trò cười cho Phương Tây khi tuyên bố cuộc chiến Nga – Ukraine là cuộc xung đột mà Nga đã cố hết sức đề ngăn chặn nhưng không thể, cứ như chính Phương Tây đã gây ra cuộc chiến tranh này chứ không phải Nga.

Mới đây, TT Nga Putin nói rằng chiến sự Nga – Ukraine là do các hành động của Mỹ gây ra. Như để phụ họa cho lập luận của Putin, đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov chỉ trích Washington đang đẩy Ukraine vào con đường phạm tội ác chiến tranh và khiến xung đột kéo dài bằng cách tiếp tục gửi viện trợ quân sự cho Ukraine.

Với lập luận như thế, rõ ràng Nga muốn thế giới tin vào cái “sự thật” rằng Phương Tây, không phải Nga, đã gây nên cuộc chiến Nga – Ukraine, rằng Nga là người yêu hòa bình, còn Phương Tây là kẻ hiếu chiến. Là kẻ cướp nhưng Nga cứ thích đóng vai nạn nhân!

Liên quan đến tình hình Ukraine, ông chủ Điện Kremlin luôn miệng nói rằng Nga đã nhiều lần đơn phương tuyên bố ngừng bắn nhưng Ukraine đã lợi dụng những cơ hội này để củng cố lập trường của mình hơn là tham gia vào các cuộc hòa đàm. Làm sao Ukraine có thể chấp nhận đàm phán hòa bình khi mà Moscow cứ khư khư giữ nguyên yêu cầu rằng nếu Ukraine muốn chấm dứt chiến tranh thì phải nhượng đứt cho Nga những vùng lãnh thổ mà Nga đang chiếm đóng của Ukraine?

Nếu Ukraine đồng ý đàm phán với Nga theo yêu cầu vô lý đó của Điện Kremlin thì khác nào đầu hàng. Nói thẳng ra, Điện Kremlin không hề thực lòng muốn hòa đàm mà chỉ muốn Ukraine đầu hàng.

Không chỉ Ukraine mà cả Phương Tây cũng xem thường cái gọi là “sáng kiến hòa bình” của Moscow. Khi được hỏi liệu có chính trị gia Phương Tây nào tỏ ra quan tâm hay liên hệ với Điện Kremlin sau khi TT Putin đưa ra các đề xuất đàm phán hòa bình hay không thì người phát ngôn của Điện Kremlin là Dmitry Peskov đáp: “Không có một ai”!

Dẫu Moscow có ngụy biện thế nào thì cũng không thể biến con diều hâu thành chim bồ câu. Chỉ kẻ điên mới tin thứ ngụy biện đó. Chỉ kẻ dối trá mới chấp nhận thứ ngụy biện đó.

Tự khoác cho mình cái áo chính nghĩa, có lẽ Putin muốn được trao giải Nobel Hòa bình. Như đề cổ võ cho cái “sự thật” của Moscow, ông Donald Trump cũng hay lải nhải rằng chính sự yếu kém của ông Biden đã dẫn tới cuộc chiến Nga – Ukraine. Và rằng nếu ông ta tái đắc cử TT Mỹ năm 2020 thì với sự khéo léo của mình, cuộc chiến này đã không xảy ra.

Giống như Putin, Trump đang biến sự dối trá thành sự thật, trình bày nó một cách trơn tru và muốn người dân Mỹ tin vào cái sự thật dối trá đó.

Sẽ thật đáng thất vọng nếu vào kỳ bầu cử TT Mỹ 2024, chiến thắng thuộc về kẻ nói dối trơn tru!

 


 

No comments:

Post a Comment