Sunday, July 14, 2024

VNTB – VinFast hoãn khai trương nhà máy ở Bắc Carolina tới năm 2028
15.07.2024 5:00
VNThoibao



(VNTB) – Nhà máy VinFast ở Bắc Carolina dự kiến sẽ đi vào sản xuất trong năm 2028

 VinFast hoãn ra mắt chính thức nhà máy ở Bắc Carolina cho đến năm 2028 vì những thay đổi trên thị trường thế giới và điều kiện kinh tế đầy thách thức. Việc trì hoãn này khiến cho việc khai trương nhà máy ở Mỹ trễ hơn 3 năm so với dự kiến.

Nhà máy của Vinfast dự kiến ​​sẽ mở cửa và bắt đầu sản xuất xe hơi điện tại Mỹ vào mùa hè năm 2025. Tuy nhiên, một thông cáo báo chí đưa ra hôm thứ Sáu 13/07/2024 cho biết VinFast có kế hoạch bắt đầu sản xuất tại nhà máy này vào năm 2028.

VinFast cho biết trong một thông cáo trên trang web của hãng: “Quyết định này sẽ cho phép công ty tối ưu hóa việc phân bổ vốn và quản lý chi tiêu ngắn hạn hiệu quả hơn, tập trung nhiều nguồn lực hơn vào việc hỗ trợ các mục tiêu tăng trưởng trong ngắn hạn và củng cố các hoạt động hiện có…Việc điều chỉnh không làm thay đổi chiến lược tăng trưởng cơ bản và mục tiêu hoạt động chính của VinFast.

Mục tiêu ban đầu của VinFast là nâng cao vị thế của mình trên thị trường xe điện bằng cách mở nhà máy sản xuất xe hơi tại Mỹ có trị giá 4 tỷ USD vào năm 2025.

Tuy nhiên, tình trạng bất ổn dai dẳng và khó khăn kinh tế đã buộc VinFast phải huy động tối đa nguồn lực và phải hoãn lại dự án.

Hãng VinFast đã giảm số lượng giao xe dự kiến ​​vào năm 2024 từ 100.000 xuống 80.000 do những khó khăn trên.

“Chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn, được điều chỉnh cẩn thận để giảm thiểu rủi ro trong ngắn hạn. Điều chỉnh này có tính đến những biến động thực tế trên thị trường và các thách thức tiềm ẩn.”

Bà Thủy Lê, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết trong thông cáo báo chí: “Với chiến lược dài hạn bài bản và năng lực thực thi đã được chứng minh, chúng tôi có thể tự tin đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường xe điện sôi động trên toàn cầu.

Các quan chức của VinFast cho biết vào cuối tháng trước rằng doanh nghiệp đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu phụ cho địa điểm ở Bắc Carolina.

VinFast được Hoa Kỳ cấp ưu đãi vào tháng 3 năm 2022 để đầu tư 4 tỷ USD vào sản xuất và tạo ra 7.500 việc làm. Hãng VinFast đã cam kết bổ sung ít nhất 1.997 việc làm mới vào cuối năm nay theo như thỏa thuận. Nếu VinFast đạt được các mục tiêu ban đầu, tiểu bang và quận Chatham sẽ trợ cấp cho hãng tới 1,25 tỷ USD

Cả Bắc Carolina và Quận Chatham đều có một số biện pháp bảo vệ đối với các gói ưu đãi của họ nếu VinFast không đạt được mục tiêu. Khoản tài trợ đầu tư phát triển việc làm trị giá 316 triệu USD mà North Carolina trao sẽ chỉ được phân phối khi công ty đáp ứng các mục tiêu đầu tư và tuyển dụng hàng năm. Và Bắc Carolina có các điều khoản thu hồi lại khoản hoàn trả chi phí trả trước 125 triệu USD mà họ đã cung cấp nếu VinFast vỡ nợ. Nếu cuối cùng nhà sản xuất xe điện tạo ra ít hơn 3.875 việc làm thì tiểu bang có thể lấy lại 100% số tiền hoàn trả này.

Chatham cũng có cơ chế thu hồi hai khoản trợ cấp khuyến khích chính của quận.

Tiểu bang đã chi một số tiền công cho dự án. Tính đến ngày 1 tháng 2, Sở Giao thông Vận tải Bắc Carolina đã phân bổ hơn 18 triệu USD để cải thiện cơ sở hạ tầng xung quanh khu đất và bang cũng đã cấp 15,6 triệu USD cho thành phố Sanford để cải thiện hệ thống cấp thoát nước nhằm đáp ứng các hoạt động của VinFast.

Tháng 11 năm 2022, Bộ Thương mại Bắc Carolina đã ký một thỏa thuận quyền chọn mua với VinFast, theo đó tiểu bang có quyền mua toàn bộ hoặc một phần khu đất rộng 1.765 mẫu Anh của hãng nếu VinFast bỏ lỡ thời hạn xây dựng và tuyển dụng cụ thể. Một trong những thời hạn đó là VinFast phải bắt đầu hoạt động trước ngày 1/7/2026.

Trên trang web chính thức của hãng, VinFast công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên cho tới thời điểm hiện tại, phần lớn xe điện VinFast được bán cho hãng xe taxi xanh của Vingroup.


 



No comments:

Post a Comment