Sunday, July 14, 2024

VNTB – Tuyên bố của các luật sư bào chữa về việc khởi tố “ lừa đảo” đối với ông Lê Thanh Nhất Nguyên – thành viên cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ
15.07.2024 3:25
VNThoibao



(VNTB) – Việc Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An ra quyết định khởi tố hình sự đối với ông Lê Thanh Nhất Nguyên về tội danh “Lừa đảo” là hoàn toàn ác ý, bất công và bất hợp pháp

 Ngày 02/07/2024, Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Lê Thanh Nhất Nguyên, thành viên cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ (có tên trước đây là Tịnh Thất Bồng Lai), tọa lạc tại Lập Thành, Đức Hòa, Long An về tội danh “Lừa đảo”.

Với tư cách nguyên là luật sư bảo vệ pháp lý cho ông Lê Thanh Nhất Nguyên, đồng thời, chứng kiến về quá trình điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ của cơ quan tiến hành tố tụng tại tỉnh Long An, chúng tôi đánh giá sự việc như sau:

Ông Lê Thanh Nhất Nguyên là người tu hành từ thuở nhỏ, ngay khi được nhận làm con nuôi tại Tịnh Thất Bồng Lai. Sau khi đã thành niên, có toàn quyền quyết định về chính mình, ông vẫn tự nguyện tu hành, ăn chay, niệm phật, thiền định, ăn mặc, giữ gìn và sinh hoạt cá nhân như một tu sĩ. Đó là quyền tự do tín ngưỡng mang tính cách hiến định của ông trong tư cách là một công dân.

Vì là một quyền tự do mang tính cách hiến định, thế nên, việc ông Lê Thanh Nhất Nguyên có là một tu sĩ hay không là do ông ấy quyết định, không có một tổ chức tôn giáo nào hoặc cơ quan chính quyền nào có quyền quyết định thay cho ông ấy.

Việc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, một tổ chức tôn giáo mới thành lập từ năm 1981, dùng điều lệ “sinh sau, đẻ muộn” của mình để đánh giá quá trình tu hành một cơ sở tu tại gia khác không cùng tôn giáo, từng có thời gian tu hành lâu hơn mình hàng nhiều thập kỷ là giả tu, giả sư, giả chùa, đồng thời, cũng không phải là thành viên thuộc phạm vi thẩm quyền của mình là hoàn toàn vô lý và vô pháp.

Chưa kể rằng, chúng tôi còn phát hiện sự giả tạo chứng cứ, đưa người gài bẫy ông Lê Thanh Nhất Nguyên và hàng loạt sự sai phạm thủ tục tố tụng hình sự nghiêm trọng của Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An trong quá trình điều tra… Chúng đều là những điều pháp luật nghiêm cấm.

Không những thế, Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An đã tùy tiện phủ nhận hiến pháp, tự cho mình quyền tước bỏ tư cách tu sĩ của công dân Lê Thanh Nhất Nguyên với mục đích tạo dựng nguyên cớ quy kết lợi dụng tôn giáo trục lợi qua sự giúp đỡ, cúng dường từ công chúng. Nhất là khi ông ấy và cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ chưa từng kêu gọi công chúng giúp đỡ hoặc cúng dường dưới mọi hình thức.

Theo đó, chúng tôi có cơ sở để khẳng định rằng việc Cơ Quan An Ninh Điều Tra tỉnh Long An ra quyết định khởi tố hình sự đối với ông Lê Thanh Nhất Nguyên về tội danh “Lừa đảo” là hoàn toàn ác ý, bất công và bất hợp pháp, để che dấu mục đích thật sự của họ là đàn áp quyền tự do tín ngưỡng như họ đã từng thực hiện trong các vụ xét xử có liên quan đến ông cụ Lê Tùng Vân và các thành viên khác tại cơ sở tu tại gia Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ. Trong đó, còn phải kể đến sự tiếp tay đắc lực của các tăng sĩ trá hình trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam như ông Trần Ngọc Thảo (tăng sĩ trá hình dưới ma danh Thích Nhật Từ).

Bằng tuyên bố này, chúng tôi yêu cầu các cơ quan hữu trách tại Việt Nam đình chỉ ngay mọi quyết định tố tụng có liên quan đến ông Lê Thanh Nhất Nguyên cũng như các thành viên khác tại Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ và mau chóng phục hồi mọi quyền lợi hợp pháp cho họ.

Hoa Kỳ, ngày 13/07/2024

Đào Kim Lân

Nguyễn Văn Miếng

Đặng Đình Mạnh

 

*****

Báo Tiền Phong Online ngày 9/07/2024 đưa tin:
Mở rộng điều tra vụ án xảy ra tại “Tịnh thất Bồng lai”, cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố bị can đối với Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngày 9/7, tại Trại tạm giam B34, Cục An ninh điều tra Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), ngụ ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 174, Bộ luật hình sự. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long An phê chuẩn.

Trước đó, vào ngày 2/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại nơi tự xưng “Tịnh thất Bồng lai”, sau đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”.

Cơ quan An ninh cho biết những người sinh sống tại Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ là những sư giả, chùa giả và cả trẻ mồ côi giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 


 

 

No comments:

Post a Comment