Thursday, July 4, 2024

VNTB – Tô Lâm lớn giọng dằn mặt phe quân đội
Cảnh Chân
05.07.2024 4:04
VNThoibao



(VNTB) – Hiện nay quân đội là lực lượng duy nhất có thể đối chọi với công an, đây cũng là cái gai trong mắt của các tướng lãnh công an

 Ngày 04/7, Tô Lâm, Phạm Minh Chính và Lương Tam Quang đã tham gia hội nghị Đảng ủy Công an trung ương 6 tháng đầu năm 2024.  Theo công bố thì hội nghị lần này là để đánh giá kết quả, kiểm điểm lại việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm đầu năm đến nay.

Ngoài ra hội nghị này sẽ đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhằm hoàn thành thắng lại các nhiệm vụ và chương trình công tác năm 2024. Đồng thời đánh giá sơ kết việc thực hiện một số chủ trương của Đảng, Chính phủ liên quan đến công tác công an. Cùng với đó là dự kiến sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị thuộc bộ.

Nhìn sơ qua nội dung hội nghị, có thể thấy rằng lực lượng công an đang họp để tổng kết lại những thành công trong việc triệt hạ các phe phái đối địch như Vương Đình Huệ, Võ Văn Thưởng, Trần Tuấn Anh, Trương Thị Mai, Đinh Tiến Dũng… Bên cạnh đó, cũng theo những công bố này thì phía công an sẽ bàn tới xem sẽ cho nhóm nào vào lò trong 6 tháng cuối năm và liên minh với nhóm nào. Cùng với đó là việc điều chuyển cán bộ lãnh đạo các đơn vị từ trung ương tới địa phương để ổn định lực lượng.

Quan sát thêm các phát biểu công khai trong hội nghị thì cũng thấy rõ rằng chiến dịch triệt hạ đối thủ của bộ công an sẽ không dừng lại. Tại hội nghị, ông Phạm Minh Chính đã kêu gọi công an cần thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, tiêu cực, tham nhũng, quản lý nhà nước về an ninh trật tự… Đẩy mạnh triển khai các dự án lớn đã giao thực hiện… Tức là công an vẫn sẽ dùng chiêu bài phòng chống tham nhũng để diệt trừ tận gốc các phe phái đối thủ.

Còn chủ tịch nước Tô Lâm thì yêu cầu công an tiếp tục phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tinh thần “không ngừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”. Đặc biệt, Tô Lâm nhấn mạnh “Tập trung củng cố thế trận an ninh nhân dân, nền an ninh nhân dân thực sự vững mạnh, “gắn với thế trận quốc phòng toàn dân… theo đúng lời Bác dạy”. (1)

Cần nhớ rằng, dù Tô Lâm đã làm chủ tịch nước và Phạm Minh Chính thì là thủ tướng. Tuy nhiên cả hai vẫn còn vai trò trong bộ công an. Cụ thể, Tô Lâm vẫn mang hàm đại tướng và là ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an trung ương, còn Phạm Minh Chính vẫn có cấp bậc trung tướng công an, từng là thứ trưởng bộ công an và hiện cũng đang là ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an trung ương.

Sự có mặt của hai cựu lãnh đạo cấp cao cùng với Lương Tam Quang đã cho thấy quyết tâm của nhánh công an trong việc sánh vai ngang hàng phải lứa với quân đội. Đặc biệt là trong lời kêu gọi “xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, gắn với thế trận quốc phòng toàn dân”. Có thể nói hiện nay quân đội đang là lực lượng duy nhất có thể đối chọi với công an, vì thế đây cũng sẽ là cái gai trong mắt mà các tướng lãnh công an muốn nhổ nhất.

Những động thái gần đây của công an cũng cho thấy họ muốn vượt mặt quân đội trong việc làm chủ “thế trận toàn dân”. Đầu tiên là việc Ủy ban Quốc phòng – An ninh từ chối bổ sung quy định thẩm quyền Bộ trưởng Quốc phòng vào Luật Cảnh vệ. Theo đó, bộ trưởng bộ công an sẽ được xếp ngang hàng với tứ trụ lãnh đạo cao nhất khi được áp dụng Luật Cảnh vệ, còn bộ trưởng bộ quốc phòng thì không. Tiếp theo là bộ công an thành lập lực lượng an ninh trật tự cơ sở với quân số lên tới 300 ngàn người. Cùng với công an chính quy thì lực lượng này sẽ là đối trọng khổng lồ với phe quân đội.

Đây rõ ràng là những bước đi chuẩn bị cho mưu đồ thống nhất thiên hạ, thống lĩnh toàn bộ các lực lượng vũ trang của Tô Lâm. Phía quân đội vẫn chưa có nhiều động thái cho thấy họ muốn đối đầu với công an. Có thể các tướng lĩnh quân đội sẽ chấp nhận phò trợ cho Tô Lâm tiến lên ngôi cửu ngũ chí tôn chứ không muốn đối đầu trong lúc này.

 

______________

Tham khảo:

 https://tuoitre.vn/chu-tich-nuoc-to-lam-khong-ngung-tang-cuong-quan-he-gan-bo-mau-thit-giua-cong-an-voi-nhan-dan-20240704144509355.htm

 


 

No comments:

Post a Comment