Tuesday, July 16, 2024

VNTB – Gừng càng già càng cay
Trần Thế Kỷ
17.07.2024 2:24
VNThoibao


1. FBI xác định vụ nổ súng trong cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở bang Pennsylvania hôm 13/7/2024 là âm mưu ám sát.

Nghi phạm là một thanh niên 20 tuổi tên Thomas Matthew Crooks, không có tiền án, từng học giỏi, đã đăng ký là thành viên đảng Cộng Hòa. Kẻ bắn ông Trump nã 8 phát đạn từ khoảng cách độ 100m bằng một khẩu súng trường bán tự động dạng AR – 15. Nếu FBI đúng thì đây là hành động mang tính cá nhân hay có thế lực nào đứng sau vụ này ?

Vụ này đã làm bùng lên thuyết âm mưu, đó là vì sao Mật vụ Mỹ lại vội vàng tiêu diệt nghi phạm trong khi thừa sức bắt sống hoặc chỉ bắn bị thương? Có người cáo buộc ông Biden đứng sau vụ mưu sát vì lo sẽ thua Trump trong cuộc bầu cử TT sắp tới. Thậm chí có người tin rằng chính những người ủng hộ ông Trump dàn dựng vụ này để nâng tỷ lệ ủng hộ Trump trong cử tri Mỹ. Nghi phạm là thành viên đảng Cộng Hòa thì cớ gì lại muốn ám sát Trump ? Có nghi ngờ rằng sát thủ dường như cố tình không muốn bắn chết ông Trump bởi cự ly khá gần với súng bắn tỉa như vậy.

Dù cuộc điều tra đang ở giai đoạn đầu, các chuyên gia thực thi pháp luật cho rằng phải xem xét lại qui trình hoạt động của cơ quan Mật vụ Mỹ. Tuy nhiên lại có ý kiến rằng còn quá sớm để đánh giá về liệu vụ việc có nên bị xem là lỗi hoàn toàn về an ninh hay không.

TT Joe Biden và nhiều nhà lãnh đạo quốc tế đã đồng loạt lên án vụ nổ súng nhằm vào ông Trump. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên hỏi thăm sức khỏe ông Trump. Điều này chứng tỏ ông Tập yêu quí ông Trump biết bao!

2. Sau màn tranh luận yếu kém với ông Trump ngày 27/6/2024, TT Mỹ Joe Biden đối mặt vô số áp lực từ chính đảng Dân Chủ  muốn ông từ bỏ cuộc đua vào Nhà Trắng.

Riêng tờ New York Times đòi Biden rút lui nhưng lại nói Trump không xứng đáng làm tổng thống. Có lẽ NYT cho rằng Biden đã già, mà Trump thì lại thiếu tư cách. Phải chăng NYT muốn hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đề cử ứng cử viên khác trẻ trung hơn, tư cách hơn ?

Vào lúc này, khó lòng đảng Cộng Hòa chọn người khác thay Trump vì cho rằng không cần thiết. Nhưng đảng Dân Chủ thì rất có thể tìm người thay Biden. Một số đảng viên Dân Chủ đang thống nhất ủng hộ bà Kamala Harris, đương kim phó tổng thống vì tài hùng biện cũng như tính cách mạnh mẽ của bà. Nhiều cử tri phe Dân Chủ tin rằng trong cuộc tranh luận ngày 27/6 vừa qua, nếu không phải là ông Biden mà là bà Harris thì người thua cuộc tranh luận chính là Trump !

Thượng nghị sĩ Lindsay Graham của đảng Cộng Hòa cũng cho rằng bà Harris sẽ là một ứng cử viên mạnh mẽ nếu thay ông Biden, và rằng đảng Cộng Hòa phải sẵn sàng cho một “cuộc đua khác biệt đáng kể” nếu bà Harris được đề cử thay ông Biden. Bản thân ông Biden từng nói về bà Harris: “Ngay từ đầu, tôi đã không chọn bà ấy nếu tôi không nghĩ bà ấy đủ năng lực làm tổng thống”.

Mọi người cứ chờ xem. Nếu cuối cùng đảng Dân Chủ vẫn quyết định chọn ông Biden làm ứng cử viên của đảng thì đó không hẳn là điều dở. Joe Biden già ư? Đúng vây, nhưng hãy nhớ rằng gừng càng già càng cay!


 

No comments:

Post a Comment