Tuesday, July 16, 2024

VNTB – EVN lại tiếp tục báo lỗ
Thanh Minh
17.07.2024 2:21
VNThoibao

(VNTB) – Trong 6 tháng đầu năm, EVN lỗ 13.000 tỷ đồng.

 Chiều 16.7, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Tập đoàn đã đảm bảo cung ứng điện dù thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Theo đó, sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn quốc thời gian này đạt 151,73 tỉ kWh, tăng 12,4% so với cùng kỳ 2023, vượt kịch bản đề ra.

Đề cập bức tranh tài chính 6 tháng đầu năm nay, ông Tuấn tiết lộ con số âm tài chính khoảng 13.000 tỉ đồng, giảm so với mức cùng kỳ (âm 15.000 – 16.000 tỉ đồng).

Không xa lạ gì với thông tin liên tục báo lỗ từ EVN, ông Sơn lắc đầu: “Có gì lạ đâu. Thông tin này gần như nghe liên tục những năm vừa qua. Chỉ là không hiểu nổi, tại sao ở Việt Nam, vừa có thuỷ điện, vừa có điện gió, vừa có điện năng lượng mặt trời. Đây là ngành công nghiệp mà từ doanh nghiệp cho đến những người nghèo khổ nhất, cũng cần đến. Mấy ông ngành điện, độc quyền điện, mà cứ lỗ lỗ. Tại sao ở nước ngoài, người ta cũng điện gió mà lại có thể đẩy giá điện đến mức âm hay có hành động cụ thể để khuyến khích các tập đoàn công nghiệp lớn sử dụng lượng điện thừa”.

Sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn quốc thời gian này đạt 151,73 tỉ kWh, tăng 12,4% so với cùng kỳ 2023, vượt kịch bản đề ra. EVN đã cho nhập khẩu điện từ Lào và Trung Quốc. EVN đã đàm phán để tăng nhập khẩu điện Trung Quốc năm 2024 lên 1,8 tỷ kWh, tăng 700 triệu kWh. Tổng công suất nhập khẩu điện gió từ Lào khoảng 5 triệu kWh, có thể tăng lên 8 triệu kWh cho đến năm 2030. Lý do tăng cường nhập khẩu điện gió từ Lào là giá điện gió của Lào thấp hơn giá trong nước tới gần 30%.

Về công tác vận hành, lãnh đạo EVN cho biết từ cuối năm 2023, nhiều nhà máy thủy điện không chạy để giữ nước đảm bảo cao điểm. “Năm ngoái đã hạn hán rồi, năm nay còn khó khăn hơn. Năm nay tỉ lệ nước về các hồ chỉ đạt 80% so với cùng kỳ 2023”, ông Tuấn cho hay.

“Nói chuyện cứ như thiên tai đến bất chợt. El Nino hay La Nina đều đã được cảnh báo trước. Báo chí nước ngoài, nhất là các báo chuyên ngành cũng đã đề cập đến vấn đề này. El Nino dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn nước tại các hồ chứa lớn, nguy cơ xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng. Điều này mấy ông làm chuyên ngành có gì là xa lạ? Năm 2023 đã bị, là dân chuyên môn, mấy ông phải có tầm nhìn để có sự chuẩn bị trước chứ. Còn không có tầm nhìn, để xảy ra lỗ. Một là từ chức. Hai là tự chịu đi. Miễn sao đừng đè người dân ra tăng giá điện là được. GDP tăng hay giảm, đó là số liệu, nhưng thực sự đời sống bây giờ rất khó khăn. Cứ tự an ủi nhau thôi cố gắng, sau cơn mưa trời lại sáng. Ảnh hưởng từ mấy cái chống dịch sai lầm chưa được hồi phục thì gặp hoá đơn tiền điện tăng, vật giá cũng tăng theo. Năm sau còn mệt mỏi hơn năm trước”, một người dân bức xúc.

Trước đó, EVN đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 với số lỗ sau thuế hơn 26.770 tỉ đồng, tăng 29% so với mức lỗ 20.747 tỉ đồng năm trước. Trên bảng cân đối kế toán, lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm 2023 của tập đoàn này lên tới 41.824 tỉ đồng (hơn 1,6 tỉ USD), gấp hơn 3 lần mức cuối năm trước. Khoản lỗ của EVN vẫn “tăng trưởng đều đều”. 

Các doanh nghiệp nhà nước độc quyền trực thuộc siêu uỷ ban như Vietnam Airlines, Vinacafé, Vinafood, EVN đều là các doanh nghiệp thuộc hàng siêu lỗ triền miên.

 


 

No comments:

Post a Comment