Saturday, July 13, 2024

Nguyễn Đình Ấm - Văn hóa giao thông của người Việt quá tệ
samedi 13 juillet 2024
Thuymy


Vào lúc 9 giờ hôm 11/07 trên đường 5B Hà Nội-Hải Phòng, chiếc xe chở khách du lịch 16 chỗ va chạm nhẹ chiếc bán tải đi trước, do xe này giảm tốc độ để tránh chướng ngại.

Chỉ va chạm nhẹ không cố ý, nhưng tài xế hai xe dừng phương tiện nhảy xuống đường cao tốc mé trái cãi vã.

Trong khi đó chiếc xe con Vinfast từ xa lao tới tông mạnh vào đuôi xe 16 chỗ và cả những người đang cãi cọ, rồi chiếc bán tải lại tông vào một xe khác, làm hai người chết và nhiều người bị thương, hai chiếc xe tan nát, cảnh tượng khủng khiếp.

Mỗi khi ra đường tôi có cảm giác phải có tinh thần nhẫn nhịn rất cao mới có thể tránh khỏi tai nạn để an toàn về nhà. Rất nhiều người bất kể luật lệ, hễ không có cảnh sát là vượt đèn đỏ, đi ngược chiều thản nhiên, khi cảnh sát phạt đúng thì vẫn cự cãi, chửi rủa.

Bực nhất là khi đằng trước bí bách không đi được nhưng ô tô, xe máy phía sau cứ thúc còi inh ỏi, tức sôi máu. Đường bị tắc nhưng cứ có chỗ trống nào là len xe vào, giành "từng tấc đất".

Nhiều người không biết cháy nhà ở đâu mà phóng xe như ma đuổi, nhiều khi sát sàn sạt vào mình phía bên phải. Có người từ trong ngõ cứ phóng thẳng ra đường. Khi gây tai nạn cho người khác, chủ xe không cứu giúp mà chạy trốn. Khi qua cổng, lên xe buýt chỉ vài ba người vẫn chen lấn...

Có thể nói người đi đường ở Việt Nam, nhất là ở Hà Nội là mọi rợ nhất.

Ở Việt Nam mỗi khi ra đường là có nguy cơ gánh lấy hiểm họa.

NGUYỄN ĐÌNH ẤM 12.07.2024

No comments:

Post a Comment