Sunday, July 14, 2024

Hà Nội: Facebooker bị tuyên án bảy năm tù vì chỉ trích Đảng và ông Hồ Chí Minh
2024.07.14
RFA

Ông Phạm Văn Chờ tại Toà án Nhân dân tỉnh Hưng Yên ngày 11/7/2024
Báo Hưng Yên

Toà án Nhân dân tỉnh Hưng Yên hôm 11/7 tuyên án tù bảy năm đối với ông Phạm Văn Chờ với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Báo Hưng Yên dẫn cáo trạng cho biết, ông Phạm Văn Chờ (sinh năm 1964), từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2023, đã nhiều lần sử dụng các tài khoản Facebook “Phạm Chờ” và “Nguyễn Minh Tân” livestream (phát trực tiếp), đăng tải, chia sẻ nhiều hình ảnh, bài viết có nội dung, hình ảnh xúc phạm Đảng Cộng sản Việt Nam, xúc phạm nghiêm trọng Chủ tịch Hồ Chí Minh…

Vào ngày 30/1 năm nay, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hưng Yên cho báo chí biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam Phạm Văn Chờ.

Theo báo Hưng Yên, ông Chờ bị bắt vào ngày 3/1/2024.

Công an đã tiến hành khám xét nhà ông Chờ khi bắt giữ ông này và thu giữ ba đĩa DVD; một điện thoại Iphone7 Plus, một thẻ ATM. Cùng ngày, bà Phạm Thị Thập (vợ Chờ) giao nộp một điện thoại Philips, một điện thoại Nokia và một tai nghe đã cũ. 

Theo báo Hưng Yên, công an đã kiểm tra hai điện thoại và Facebook Nguyễn Minh Tân, phát hiện tổng số 31 trang hình ảnh có dấu hiệu “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Qua giám định xác định có ba trang hình ảnh mang nội dung: Xúc phạm vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc; một trang hình ảnh có nội dung thông tin, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; 27 trang hình ảnh còn lại không có nội dung vi phạm.

Công an cũng xác định ông Chờ không có đồng phạm và câu kết với các thế lực thù địch bên ngoài.

Ông Chờ bị toà tuyên án bảy năm tù và hai năm quản chế tại địa phương.

Việt Nam thường sử dụng điều 117 để tuyên án tù những người chỉ trích Đảng và Chính phủ một cách ôn hoà. Đây là điều luật đã bị nhiều tổ chức nhân quốc tế lên án là mù mờ và đề nghị Việt Nam bỏ điều luật này.

Trong năm 2023, Việt Nam đã bắt giữ ít nhất năm người với cáo buộc vi phạm Điều 117, theo thống kê của RFA.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment