Sunday, July 14, 2024

Việt Nam khẳng định quan hệ tốt đẹp với Lào và Campuchia trong chuyến thăm đầu tiên của Tô Lâm
2024.07.14
RFA

Chủ tịch Tô Lâm (hàng trước bên phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha (hàng sau bên phải) đứng trước đội danh dự ở Đài Độc lập của Campuchia ở Phnom Penh hôm 23/7/2024
TANG CHHIN Sothy / AFP

Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị với Lào và Campuchia đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ này nhân chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên ra nước ngoài của tân Chủ tịch Tô Lâm.

Ông Tô Lâm vừa có chuyến thăm hai nước láng giếng từ ngày 11 đến ngày 13/7 trong cương vị mới là Chủ tịch nước.

Báo Nhà nước cho biết, ông Tô Lâm đã có lịch trình dày đặc với các cuộc gặp với lãnh đạo của cả hai nước. Nội dung chung của các bài báo Nhà nước về chuyến thăm này là Việt Nam tiếp tục khẳng định quan hệ hữu nghị truyền thống ba nước, cam kết thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Tại Campuchia, ông Tô Lâm đã gặp Thủ tướng Hun Manet và Chủ tịch Thượng viện Hun Sen. Theo báo Nhà nước, ông Hun Sen đã dành nhiều lời tình cảm khắc ghi về sự giúp đỡ, hy sinh của Việt Nam trong việc giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và hồi sinh đất nước Campuchia.

Trong bài trả lời phỏng vấn của báo Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nói rằng chuyến thăm đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, khẳng định quyết tâm cao của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Lào, Campuchia phát triển hơn nữa mối quan hệ vĩ đại Việt Nam - Lào và mối quan hệ gắn bó keo sơn Việt Nam - Campuchia vì lợi ích thiết thực của người dân mỗi nước và ba nước.

Tuy nhiên, điều được nhiều người quan tâm hiện nay là việc Campuchia cho xây dựng kênh đào Phù Nam (Funan Techo) gây tranh cãi và sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại căn cứ hải quân Ream không được báo chí Nhà nước nhắc đến.

Bộ Ngoại giao Việt Nam từ tháng 5 vừa qua cho biết bộ này đã đề nghị Campuchia phối hợp các bên đánh giá đầy đủ tác động của dự án kênh đào Funan Techo đối với nguồn nước và môi trường sinh thái tiểu vùng sông Mekong.

Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Hun Sen nói với báo giới nước này rằng xứ Chùa Tháp sẽ không đàm phán với Việt Nam về kênh đào Phù Nam Techo.

Ông Hun Sen, người từng là lính Khmer Đỏ và đào tẩu sang Việt Nam trước khi trở thành Thủ tướng Campuchia cũng nói rằng nước ông “không thấp kém hơn Việt Nam”.

“Campuchia biết làm thế nào để bảo vệ lợi ích của mình, Việt Nam không cần quan tâm” - người đứng đầu Thượng viện Campuchia phát biểu.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment