Sunday, July 14, 2024

Nữ công an bỏ ngành tham gia Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời của ông Đào Minh Quân
2024.07.14
RFA

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai bắt giữ bà Phan Thị Thảo.
Báo Gia Lai/T.S

Một nữ công an từng tốt nghiệp Học viện An ninh Nhân Dân đã viết đơn xin khỏi ngành rồi sau đó tham gia vào tổ chức Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời của ông Đào Minh Quân tại Mỹ. Đây là tổ chức đã bị Chính phủ Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố.

Báo Gia Lai hôm 13/7 có loạt bài viết về chuyên án mà Công an tỉnh này phối hợp với công an các tỉnh, thành khác trên cả nước đã thực hiện thời gian qua để điều tra làm rõ hoạt động của bà Phan Thị Thảo (sinh năm 1957, thường trú tại quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, tạm trú tại thị trấn Đắk Đoa, Gia Lai).

Theo bài viết, bà Thảo sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, từng theo học và tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân, Phan Thị Thảo có nhiều năm công tác tại Công an TP. Hà Nội. 

Tuy nhiên đến tháng 6/1989, bà Thảo đã viết đơn xin ra khỏi ngành Công an. Bài báo cho rằng bà Thảo “thiếu tu dưỡng, rèn luyện, Thảo dần xa rời lý tưởng cách mạng, tham vọng quyền lực hão huyền" khi còn công tác trong ngành công an.

Sau khi ra khỏi ngành, bà Thảo đã tìm hiểu về tổ chức của ông Đào Minh Quân và tình nguyện tham gia tổ chức này.

Theo điều tra của công an, vào năm 2016, “lợi dụng sự kiện cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung liên quan đến khu công nghiệp FOMOSA ở huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), Thảo đã viết bài chỉ trích, kích động, tung lên các trang mạng xã hội nhằm mục đích lôi kéo những người cùng tư tưởng phản động tham gia chống phá Đảng, Nhà nước. Từ đó, Thảo đã được một số đối tượng lưu vong là tay chân của Đào Minh Quân kết bạn qua Facebook rồi liên lạc móc nối thực hiện hành vi chống phá.”

Bà Thảo được phong hàm thiếu tướng trong tổ chức của ông Đào Minh Quân, theo điều tra của công an.

Bà cũng bị cáo buộc đã tổ chức lôi kéo nhiều người có tư tưởng chống phá Đảng, Nhà nước ở nhiều tỉnh và thành phố tham gia tổ chức này.

"trong 4 năm (từ năm 2018 đến 2021), Thảo đã dụ dỗ, lôi kéo được tám đối tượng khác cùng tham gia vào tổ chức phản động “CPQGVNLT”. Những đối tượng này được đặt các “bí danh”, “bí số” để liên lạc, trao đổi qua các nhóm kín, địa chỉ Gmail nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng” - bài báo cho biết.

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt giam để điều tra cáo buộc "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đối với 10 người trong nhóm của bà Thảo.

Vào ngày 23/4 vừa qua, Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã xét xử sơ thẩm và tuyên án tù đối với 10 người này bao gồm bà Thảo.

Cụ thể, các án tù bao gồm: Phan Thị Thảo 13 năm tù, Trần Thiện 12 năm tù, Vũ Đình Lan 12 năm tù, Cao Thị Ngọc Diễm 9 năm tù, Trần Thọ 8 năm tù, Trần Thị Kim Loan 8 năm tù, Tạ Văn Triệu 13 năm tù, Huỳnh Thị Khánh Trang 12 năm tù, Trần Huệ Chân Vương 9 năm tù, Cao Cương 4 năm tù.

Những người này thường trú tại nhiều địa phương khác nhau bao gồm: Nghệ An, Vĩnh Phúc, TPHCM, Bến Tre, Kiên Giang, Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình.

Tin, bài liên quan
TIN VIỆT NAM

No comments:

Post a Comment