Monday, July 15, 2024

Vụ bắn ông Trump: Kỳ vọng và quan điểm chính trị Mỹ có thể thay đổi chỉ trong vài giây
15 tháng 7 2024, 17:55 +07
BBC

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,Cựu Tổng thống Trump giơ nắm đấm lên trời sau vụ nổ súng tối hôm 13/7

Chiến dịch bầu cử Mỹ 2024 bây giờ có một hình ảnh mới mang tính biểu tượng: ông Trump, khoảnh khắc sau khi 'chết hụt', đã giơ nắm đấm lên trời, máu vẫn đang chảy trên mặt, và đằng sau là lá cờ Mỹ tung bay trong gió.

"Chiến đấu!" ông Trum hô lên. Những người ủng hộ ông, vốn đang lo sợ cho tính mạng mình, cũng bắt đầu cổ vũ vị cựu tổng thống.

Vụ nổ súng ở Pennsylvania sẽ để lại dấu ấn sâu sắc trong tâm lý người Mỹ khi nó xuyên thủng lớp vỏ bảo vệ an ninh xung quanh các cấp độ cao nhất của các hoạt hoạt động liên quan đến tổng thống - từ kiểm soát an ninh từ xa, xe limousine chống đạn đến các đặc vụ tình báo được trang bị vũ khí nặng.

Ngay cả các cựu Tổng thống cũng không tránh khỏi những biến cố bạo lực có thể xảy ra trong cuộc sống hàng ngày ở Mỹ.

Đó cũng là một khoảnh khắc nghẹt thở trong lịch sử chính trị Mỹ; một khoảnh khắc chắc chắn sẽ được tái hiện trong các video, các bức ảnh và những lời kể từ những người chứng kiến trong suốt quá trình vận động tranh cử tổng thống hiện nay và trong các chiến dịch sắp tới.

Trong bài phát biểu hiếm hoi tại Phòng Bầu dục vào tối Chủ nhật ngày 14/7 (sáng hôm nay 15/7 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi người Mỹ hạ nhiệt khi tranh luận chính trị.

Bức tranh bầu cử bị đảo lộn

Vụ nổ súng đã lan sang các cuộc tranh luận giữa các đảng phái chính trị ở Mỹ. Nhiều đảng viên Cộng hòa đổ lỗi cho Tổng thống Biden và Đảng Dân chủ đã tạo ra một môi trường tranh luận kích thích bạo lực.

Đặc biệt, họ nhấn mạnh những bình luận mà tổng thống đã nói riêng với các nhà tài trợ vào tuần trước - sau đó bị rò rỉ - về việc tăng cường các cuộc tấn công vào hồ sơ của ông Trump cũng như nhắm vào bản thân vị cựu tổng thống.

"Họ đã cố gắng loại bỏ ông ấy bằng nhiều cách khác nhau, về mặt tài chính, họ đã cố gắng tống ông ấy vào tù. Dường như họ rất muốn điều này xảy ra,” con trai cựu tổng thống Mỹ - Donald Trump Jr - nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm 14/7.

Con trai cả của cựu tổng thống tiếp tục nói thêm rằng, sau vụ ám sát hụt này, phe cánh tả không còn có thể buộc ông Trump có tội liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1/2021 được nữa.

Vụ ám sát hụt nhằm vào cựu tổng thống nay là một phần không thể thiếu trong các chủ đề mà ban tranh cử của Trump vốn đã lên kế hoạch cho sự kiện diễn ra bốn năm một lần, mà tâm điểm là việc ông Trump lên sân khấu để nhận đề cử từ đảng của ông - trở thành ứng viên chính thức cho Đảng Cộng hòa tối thứ Năm ngày 18/7 tới đây.

"Cái mà họ thực muốn không phải tôi; mà là chính bạn" là câu nói phổ biến của ông Trump, được in trên áo phông, bảng quảng cáo và các miếng dán trang trí xe hơi.

Thông điệp đó sẽ càng có thêm sức mạnh sau khi cựu tổng thống và đám đông ủng hộ ông bị nã đạn. Những người ủng hộ ông Trump – mà nhiều người trong đó tôn thờ ông gần như đấng cứu thế – sẽ có nhiều lý do hơn để đồng cảm với một người đàn ông suýt mất mạng khi đứng trước họ.
NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,Những người ủng hộ ông Trump tại cuộc mít tinh ở thành phố Butler, bang Pennsylvania

Việc cựu tổng thống suýt chết cùng những hành động thách thức sau đó cũng sẽ phù hợp với bức tranh tương phản mà các quan chức trong ban tranh cử của ông Trump nói rằng họ đang cố gắng vẽ ra tại đại hội Đảng Cộng hòa tuần này - ứng cử viên và đảng của họ thể hiện nam tính và sức mạnh, trong khi đối thủ của họ lại yếu ớt.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã dành hai tuần vừa qua để khổ sở, tự vấn về tương lai chính trị của Tổng thống Biden. Bây giờ, họ lại có thêm một loạt vấn đề mới cần phải quan tâm.

Chiến lược tái tranh cử của ông Biden - xoay quanh việc coi ông Trump là mối nguy hiểm cho đất nước nếu trở thành tổng thống một lần nữa - có thể bị cản trở nghiêm trọng nếu công chúng Mỹ phản đối mạnh mẽ những lời chỉ trích mới nhắm vào người đàn ông vừa mới bị bắn hôm 13/7.

Bây giờ Đảng Dân chủ có ít thời gian hơn, ít lợi thế về tài chính hơn và ít không gian chính trị hơn để thay đổi động lực bầu cử theo hướng có lợi cho họ.

Điều mà thảm kịch tối thứ Bảy ngày 13/7 đã chứng minh rõ ràng nhất là những kỳ vọng và quan điểm chính trị có thể thay đổi chỉ trong vài giây.

Điều gì chờ đợi ông Trump ở Đại hội Đảng Cộng hòa?

NGUỒN HÌNH ẢNH,JIM VONDRUSKA/GETTY IMAGES
Chụp lại hình ảnh,Đoàn xe của ông Trump tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin - nơi diễn ra Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa từ 15/7 - 18/7/2024

Vào sáng hôm nay 15/7 theo giờ Việt Nam, ông Trump đã đến Wisconsin để tham dự Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa (RNC), chỉ một ngày sau vụ ám sát hụt.

Đại hội đảng ở thành phố Milwaukee vẫn diễn ra theo kế hoạch.

Ông Trump đã đăng trên mạng xã hội rằng ông đã cân nhắc việc trì hoãn chuyến đi của mình thêm hai ngày, nhưng "không thể cho phép một 'kẻ xả súng' hoặc kẻ ám sát tiềm năng buộc phải thay đổi lịch trình hoặc bất cứ điều gì khác".

Cuộc tấn công nhằm vào ông Trump đã khiến công tác an ninh và chuẩn bị cho sự an toàn của sự kiện phải tập trung cao độ. Đại hội bắt đầu vào thứ Hai ngày 15/7 (giờ Mỹ) tại nhà thi đấu, sân nhà của câu lạc bộ bóng rổ giải NBA Milwaukee Bucks.

Nhưng Audrey Gibson-Cicchino, điều phối viên RNC của cơ quan Mật vụ Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo chiều Chủ nhật ngày 14/7 ở Milwaukee rằng sẽ không có thay đổi nào đối với kế hoạch an ninh.

Khoảng 50.000 người dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc họp mặt kéo dài 4 ngày, bao gồm các hoạt động lễ hội, các diễn văn chính trị và thảo luận về chính sách, khi Đảng Cộng hòa trình bày các ý tưởng chính trị và chính sách của mình trước cử tri trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11.

Đảng Dân chủ sẽ tổ chức đại hội tương tự vào tháng 8/2024 ở thành phố Chicago, bang Illinois.

Ông Trump dự kiến ​​​​sẽ không phát biểu cho đến tối thứ Năm.

Một trong những khoảnh khắc quan trọng nhất của đại hội sẽ là khi ông công bố ứng cử viên phó tổng thống của mình.

Ông Donald Trump Jr dự kiến ​​sẽ phát biểu vào thứ Tư ngày 17/7 (giờ Mỹ).

Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley, một trong những đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, ban đầu được cho là sẽ không dự RNC.

Nhưng sau vụ ám sát hụt, có thông tin cho rằng giờ đây bà không chỉ tham dự mà còn phát biểu tại đại hội.

Các diễn giả khác được cho là bao gồm nữ Dân biểu bang Georgia Marjorie Taylor Greene, ứng cử viên Thượng viện Arizona Kari Lake, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, Chủ tịch UFC Dana White, nguyên người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson và tổng chủ tịch liên minh Teamsters Sean O' Brien.

Đồng chủ tịch RNC Lara Trump, con dâu của vị cựu tổng thống, cho biết những người nổi tiếng trong ngành giải trí cũng sẽ tham gia diễn thuyết.

Amber Rose - người mẫu, ngôi sao truyền hình thực tế và bạn gái cũ của Kanye West - dự kiến ​​sẽ phát biểu trước đám đông.

Nhưng những cựu lãnh đạo đảng Cộng hòa như George W Bush, Mike Pence và Mitt Romney không có tên trong danh sách khách mời.

Truyền thông Mỹ đưa tin Cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng, cũng sẽ tham dự đại hội.

Các chủ đề của RNC năm nay là "Làm cho nước Mỹ giàu có trở lại" vào ngày 15/7, "Làm cho nước Mỹ an toàn trở lại" vào ngày 16/7, "Làm cho nước Mỹ mạnh mẽ trở lại" vào ngày 17/7 và "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" vào ngày 18/7.

Cương lĩnh của đảng năm nay dài 16 trang.

Một số chủ đề của Dự án 2025, một đề xuất dài hơi hơn của các nhóm nghiên cứu, cũng có thể sẽ được đưa ra trong hội nghị.

Dự án 2025 - dự án điều mà ông Trump không còn ủng hộ - kêu gọi mở rộng quyền lực của tổng thống, loại bỏ hàng nghìn chức vụ công chức, cắt giảm thuế và giải tán Bộ Giáo dục.

Một cuộc biểu tình, được tổ chức bởi Liên minh Diễu hành Chống RNC, dự kiến diễn ra vào trưa thứ Hai ngày 15/7 theo giờ địa phương.

Các nhà tổ chức cho biết họ dự kiến ​​sẽ có 5.000 người biểu tình, với sự ủng hộ từ 125 nhóm hoạt động tự do trên khắp đất nước.

Omar Flores, đồng chủ tịch liên minh, cho biết hôm 12/7:

“Hãy cùng chúng tôi đấu tranh chống lại chương trình nghị sự phân biệt chủng tộc, cản trở sự cấp tiến của Đảng Cộng hòa, sát cánh cùng Palestine; bảo vệ quyền phụ nữ, LGBTQ và quyền sinh sản; để bảo vệ và mở rộng quyền của người nhập cư cũng như ủng hộ hòa bình, công lý và công bằng.”

Thị trưởng Milwaukee Cavalier Johnson cho biết ưu tiên hàng đầu của thành phố là đảm bảo an toàn công cộng trong tuần này.

Tin liên quan







No comments:

Post a Comment