Monday, July 15, 2024

Mỹ: Khai mạc đại hội đảng Cộng Hòa sau vụ mưu sát cựu tổng thống Trump
Thanh Phương
Đăng ngày: 15/07/2024 - 11:51
RFI

Hàng chục ngàn người ủng hộ Donald Trump hôm nay, 15/07/2024, tập hợp tại thành phố Milwaukee của bang Wisconsin để tham dự đại hội đảng Cộng Hòa, khai mạc trong không khí căng thẳng sau vụ mưu sát cựu tổng thống Mỹ. Đại hội sẽ chính thức chọn ông Trump là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa.

Cảnh sát đứng bên ngoài Fiserv Forum, nơi diễn ra đại hội đảng Cộng Hòa tại Milwaukee, bang Wisconsin, Hoa Kỳ, ngày 14/07/2024. AP - Nam Y. Huh

Có thể là ngay từ hôm nay, đại hội ở Milwaukee sẽ công bố tên của nhân vật mà Donald Trump chọn để làm phó tổng thống tương lai nếu ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Đã có mặt tại thành phố nằm bên bờ hồ Michigan từ hôm qua, ông Trump, 78 tuổi, có thể được đón tiếp như một vị anh hùng sau khi suýt bỏ mạng hôm thứ Bảy 13/07 do viên đạn của hung thủ Thomas Matthew Crooks 20 tuổi, khi ông đang đứng trên khán đài phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại bang Pennsylvania.

Theo hãng tin AFP, trả lời phỏng vấn nhật báo xu hướng bảo thủ New York Post hôm qua trên chiếc máy bay chở ông đến Milwaukee, cựu tổng thống Hoa Kỳ nói: “Lẽ ra tôi không có mặt ở đây, lẽ ra tôi đã chết rồi”. Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa tin rằng “nếu không nghiêng đầu một chút qua bên phải” thì ông đã trúng đạn.

Vụ mưu sát ông Trump đã gây chấn động nước Mỹ và cả thế giới. Những thành phần cực đoan trong số những người ủng hộ cựu tổng thống đã công khai cáo buộc phe Dân Chủ phải chịu trách nhiệm về vụ này.

Hôm qua, trong một bài phát biểu long trọng từ Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, tổng thống Joe Biden đã kêu gọi dân Mỹ nên “làm hạ nhiệt”. Ông khẳng định chính trường “không phải là một chiến trường đẫm máu” và “bạo lực không nên trở thành một cái gì đó bình thường”. Trước đó, tổng thống Dân Chủ cũng đã kêu gọi dân Mỹ nên “đoàn kết” và cho biết ngay từ tối thứ Bảy đã có một cuộc nói chuyện ngắn, nhưng rất thân tình với đối thủ Cộng Hòa trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Ông Biden cũng thông báo đã ra lệnh mở một cuộc “điều tra độc lập” về vụ mưu sát ông Trump.

No comments:

Post a Comment