Sunday, July 14, 2024

VNTB – Tô Lâm trọng thưởng đại thần
Cảnh Chân
14.07.2024 6:47
VNThoibao



(VNTB) – Chủ tịch nước trọng thưởng các “khai quốc công thần” trong bộ công an vì đã có những chiến tích “vô tiền khoáng hậu” trong 6 tháng đầu năm

 Sau khi tổ chức hội nghị sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm 2024, với vai trò chủ tịch nước, Tô Lâm đã trao tặng huân chương cho hàng loạt quan chức cấp dưới trong bộ công an. Trong đó, có tổng cộng 16 tập thể, cá nhân thuộc lực lượng công an được Tô Lâm tặng thưởng Huân chương.

Các thứ trưởng như Thượng tướng Bùi Văn Nam, nguyên thứ trưởng bộ công an được tặng Huân chương Quân công hạng ba; thứ trưởng thượng tướng Trần Quốc Tỏ nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất; hai thứ trưởng trung tướng Lê Quốc Hùng và trung tướng Nguyễn Văn Long nhận Huân chương Chiến công hạng nhất.

Lý do trao thưởng là nhằm ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, xây dựng lực lượng CAND, giữ gìn an ninh chính trị và bảo vệ Tổ quốc… Nhưng thực tế, những người này có thể ví như “khai quốc công thần” khi đã phò trợ Tô Lâm trong suốt nhiều năm qua. Việc trọng thưởng chính là một “ân điển vua ban” sau khi ca khúc khải hoàn.

Quả thật trong 6 tháng qua phe công an của Tô Lâm đã lập được những chiến tích “vô tiền khoáng hậu” với chiêu bài mang tên “phòng, chống tham nhũng tiêu cực trong nội bộ” với tinh thần “không ngừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.

Năm đối thủ trực tiếp của Tô Lâm trong bộ chính trị buộc phải từ chức để “hạ cánh an toàn”. Lần lượt gồm thái tử đảng, trưởng ban kinh tế Trần Tuấn Anh; chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ; trưởng ban tổ chức Trương Thị Mai và bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng. Đó là chưa kể việc đánh bại kế hoạch của Nguyễn Phú Trọng với âm mưu đưa Phan Đình Trạc sang làm bộ trưởng bộ công an.

Cùng với đó là việc Tô Lâm thăng tiến lên làm chủ tịch nước và thân tín thì được “điều động tiếp quản” các vị trí quan trọng trong trung ương đảng. Như thượng tướng Lương Tam Quang lên làm bộ trưởng bộ công an, thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc thì trở thành viên chánh văn phòng trung ương đảng.

Chưa hết, chiến tích của phe Tô Lâm lần này còn được “tô điểm” bằng hai bộ luật mới vừa được thông qua là Luật Cảnh vệ và Luật Lực lượng tham gia bảo vệ An ninh trật tự ở cơ sở (LLTGBVANTTOCS). Đây là hai bộ luật cho bộ công an dưới thời Tô Lâm soạn thảo và quốc hội bắt buộc phải thông qua.

Với Luật Cảnh vệ, bộ trưởng bộ công an sẽ được hưởng các đặc quyền được hộ tống, bảo vệ tương tự như tứ trụ (tổng bí thư, chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội và thủ tướng). Cũng theo luật này, quy định thì bộ trưởng bộ công an sẽ có thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, bao gồm cả biện pháp cảnh vệ để bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Bộ trưởng bộ quốc phòng cũng rất muốn được ghi tên vào luật này, nhưng không được. Điều này cho thấy phía công an đã có phần lấn lướt quân đội, một thành công với phe Tô Lâm.

Còn luật LLTGBVANTTOCS thì được ví như là “cánh tay nối dài” của công an khi bổ sung gần 300 ngàn người vào quân số ngành. Với bộ luật này thì ngành công an cũng sẽ được tăng cường hàng ngàn tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Lực lượng an ninh cơ sở sẽ có mặt ở khắp các thôn, tổ dân phố, từng ngõ hẻm để hỗ trợ công an bảo vệ chế độ. Và cũng sẽ là đối trọng rất lớn với phe quân đội tại các địa phương.

Với những chiến công này thì Tô Lâm đã có thể tự tin đứng vững ở ngôi vị chủ tịch nước và chờ ngày ông Nguyễn Phú Trọng nhường ngôi. Thời gian tới sẽ là một giai đoạn khó khăn cho người dân Việt Nam với chế độ công an trị càng ngày càng khắc nghiệt. Nhưng “trời mau tối thì mau sáng”, quyền lực càng tập trung vào một người thì chế độ càng dễ sụp đổ, vì chẳng ai có thể sống mãi trên đỉnh cao quyền lực.

 


 

No comments:

Post a Comment