Sunday, July 14, 2024

VNTB – Ông Donald Trump bị thương tại cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania
14.07.2024 8:31
VNThoibao



(VNTB) – Ngay sau vụ nổ súng, ông Trump cho biết ông vẫn ổn và đang được kiểm tra tại một trạm y tế.

 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương súng bắn vào  tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania. Ông Trump bị thương ở tai nhưng không bị thương nặng. Cơ quan Mật vụ Mỹ đang điều tra và coi đây là một vụ ám sát cựu tổng thống.

Theo Sở Mật vụ, thủ phạm đã nổ súng vào ông Trump từ một điểm cao bên ngoài khu vực vận động. Một người bảo vệ đã bắn thủ phạm gần như ngay lập tức sau khi phát súng được bắn. Hiện chưa có thông tin gì về danh tính cũng như động cơ của người này.

“Một viên đạn găm vào tai tôi,” Trump nói trong phản ứng đầu tiên. “Tôi ngay lập tức biết có điều gì đó không ổn vì tôi nghe thấy thứ gì đó bay ngang qua và cảm thấy viên đạn xuyên qua da. Tôi bị chảy rất nhiều máu nên đó là lúc tôi nhận ra có chuyện xảy ra.”

Cựu tổng thống Trump đang có bài phát biểu tại thành phố Butler thì những tiếng nổ lớn vang lên. Đoạn phim cho thấy Trump sờ tai mình và cúi xuống, trong khi khán giả cũng cúi xuống phía sau ông.

Sau đó, ông Trump  được các nhân viên bảo vệ dẫn đi với khuôn mặt đầy máu trong khi ông giơ nắm đấm lên trời với những người ủng hộ mình. Sau đó ông bị đẩy vào một chiếc ô tô.

Ngay sau vụ nổ súng, ông Trump cho biết ông vẫn ổn và đang được kiểm tra tại một trạm y tế.

Tổng thống Biden cho biết trong phản hồi ban đầu rằng ông “rất biết ơn vì Trump vẫn an toàn và ổn định. Ông cho biết đã liên lạc nhưng vẫn chưa nói chuyện với ông Trump.

“Tôi đang cầu nguyện cho ông cùng gia đình ông và tất cả những người tham gia chiến dịch tranh cử trong khi chúng tôi chờ đợi thêm thông tin.” Ông Biden nói “không chấp nhận loại bạo lực này ở Hoa Kỳ.” Cựu Tổng thống Barack Obama cũng bày tỏ những lời tương tự và cho biết ông cảm thấy nhẹ nhõm vì Trump không bị thương nặng.

Thống đốc đảng Dân chủ Pennsylvania Josh Shapiro cho biết ông cũng đã được thông báo về tình hình và cảnh sát bang đã có mặt. “Bạo lực chống lại một đảng chính trị hoặc một nhà lãnh đạo chính trị là hoàn toàn không thể chấp nhận được.”

Một quan chức chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden nói với Reuters rằng các quảng cáo truyền hình về chiến dịch tranh cử tổng thống của Biden sẽ bị rút lại vào hôm nay. Hiện vẫn chưa rõ liệu ông Biden có tạm thời đình chỉ toàn bộ chiến dịch tranh cử tổng thống của mình hay không.

Phản ứng của đảng Cộng hòa

Ông Trump rất có thể sẽ chính thức được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa vào thứ Năm tới. Hiện vẫn chưa rõ người đồng hành cùng ông (ứng cử viên phó tổng thống) sẽ là ai. Thượng nghị sĩ Marco Rubio là một trong số những người được nhắc đến.

Ông chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh Trump giơ nắm đấm lên trời và dòng chữ “Chúa bảo vệ Tổng thống Trump”. Những người đồng hành tiềm năng khác cũng nhanh chóng đưa ra những tuyên bố bày tỏ mối quan ngại.

Ngoài ra còn có những biểu hiện ủng hộ Trump trên phạm vi quốc tế. Chính phủ Anh, cùng với những chính phủ khác, cho biết họ lên án bạo lực chính trị và mong Trump và gia đình ông có sức mạnh, đồng thời Tổng thống Hungary Orban cũng nói rằng suy nghĩ của ông hướng về Trump.


 



No comments:

Post a Comment