Saturday, July 6, 2024

VNTB – Phan Văn Mãi: cứ kêu gọi xử lý nghiêm mà không thấy chuyển biến gì
Cảnh Chân
07.07.2024 5:24
VNThoibao



(VNTB) – Có thể làm được cả một đề tài “tiểu luận về những lời nói suông của Phan Văn Mãi” nếu tìm lại tất cả các phát biểu về việc “xử lý nghiêm” của ông này

 Chủ tịch TP HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản yêu cầu “tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính” tại các cơ quan nhà nước ngày 05/7. Theo đó ông Mãi yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng có hiệu quả, đảm bảo tháo gỡ các vấn đề trong giải quyết thủ tục hành chính, không gây mất niềm tin của người dân.

Nhìn chung văn bản này cũng từa tựa những quy định, lời kêu gọi cán bộ đảng viên gương mẫu trước đây. Cũng là những câu từ như “kiểm tra việc thực hiện đạo đức, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, tham nhũng, lãng phí”. Hoặc những lời lẽ răn đe chiếu lệ “các cơ quan, đơn vị lơ là công việc, thiếu giám sát giờ giấc, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ bị xử lý”… (1)

Những lời hăm doạ này tuy có vẻ răn đe, nghiêm túc, nhưng thực tế không có chế tài, không có biện pháp xử lý triệt để. Ví dụ chuyện đi trễ về sớm thì cán bộ công chức  đã quá quen và coi đó là điều hiển nhiên, với mọi lý do như sáng đưa con đi học thì tới cơ quan trễ, chiều rước con thì phải về sớm. 7 giờ 30 sáng vào làm việc nhưng 9 giờ vẫn thấy rề rà cầm tờ báo uống ly cà phê trước cổng cơ quan. Thậm chí cán bộ cấp càng cao thì càng coi thường quy định nhà nước và chưa thấy giải pháp nào xử lý ngoài những văn bản sáo rỗng vô nghĩa.

Nhưng đây không phải lần đầu chủ tịch TP HCM lên tiếng yêu cầu xử lý nghiêm cán bộ vi phạm. Tháng trước, ngày 07/6, ông Mãi giao Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì, phối hợp với các ban ngành “phổ biến, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định khi tham gia giao thông”. Trong đó chủ tịch TPHCM yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến tình trạng “xe dù, bến cóc”, xử lý dứt điểm các bãi trông giữ phương tiện, bãi đổ xe tạm có tổ chức đón trả khách không đúng quy định trên địa bàn. (2)

Còn hồi đầu tháng 5, ông Phan Văn Mãi cũng có lời “đề nghị” phải giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm những nhà thầu đang thi công các công trình tại HCM. Cụ thể, ngày 03/5, ông chủ tịch TPHCM nói “Không chỉ riêng nhà thầu Thuận An mà đối với các nhà thầu khác, nếu năng lực yếu, chây ỳ phải xử lý nghiêm”. Ngoài ra, Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng chỉ đạo thực hiện quyết liệt các dự án trọng điểm, để đóng góp vào khối lượng giải ngân đầu tư công. (3)

Còn sáng 06/3, trong phiên họp tình hình kinh tế – xã hội tháng 2 do UBND TP.HCM ông Phan Văn Mãi yêu cầu phải tập trung cao, quyết liệt cho các giải pháp kích thích tăng trưởng, trước hết là trong đầu tư công, tập trung xử lý nghiêm các vấn đề liên quan vật liệu xây dựng. Ông Mãi đòi xử lý nghiêm một số nhà thầu yếu kém, không nghiêm túc. Nếu không chủ đầu tư không chịu xử lý thì ủy ban sẽ xử lý các chủ đầu tư.(4)

Trên đây chỉ là vài ví dụ về những lần ông Mãi yêu cầu cấp dưới “xử lý nghiêm” các sai phạm, tiêu cực tại TP.HCM trong mấy tháng vừa qua. Thậm chí có thể làm được cả một đề tài “tiểu luận về những lời nói suông của Phan Văn Mãi” nếu tìm lại tất cả các phát biểu về việc “xử lý nghiêm” từ khi ông này nhận chức chủ tịch TP.HCM tới nay, hoặc từ khi còn là bí thư tỉnh Bến Tre.

Tuy nhiên không phải chỉ riêng ông Mãi có tật “nói cho có” này, mà hầu như người lãnh đạo cộng sản nào cũng từng yêu cầu “xử lý nghiêm” sai phạm nhưng vẫn lực bất tòng tâm. Có khi xử lý nghiêm, xử lý triệt để, truy tận gốc thì lại phải xử lý luôn người phát biểu. Sai phạm của đảng viên đảng cộng sản là những sai phạm có hệ thống từ trên xuống dưới, sai phạm “theo đúng quy trình” nhưng chính cái quy trình thì lại sai ngay từ đầu. 

____________

Tham khảo:

(1) https://thanhnien.vn/chu-tich-tphcm-yeu-cau-xu-ly-nghiem-can-bo-cua-quyen-tham-nhung-185240705175341773.htm

(2) https://ttbc-hcm.gov.vn/chu-tich-ubnd-tp-phan-van-mai-yeu-cau-xu-ly-nghiem-tinh-trang-xe-du-ben-coc-46594.html

(3) https://plo.vn/chu-tich-tphcm-phan-van-mai-giam-sat-tien-do-hang-ngay-doi-voi-nha-thau-thuan-an-post788760.html

(4) https://tuoitre.vn/chu-tich-phan-van-mai-xu-ly-nghiem-nha-thau-yeu-kem-khong-dam-bao-vat-lieu-xay-dung-20240306124205881.htm


 Tin Bài Liên Quan:

No comments:

Post a Comment