Saturday, July 6, 2024

VNTB – Có chắc bỏ đếm giây đèn giao thông là ổn?
Diệp Chi
07.07.2024 5:16
VNThoibao



(VNTB) – Có những chốt đèn giao thông không có đếm giây, vẫn có người băng qua, bất chấp tất cả

Thành phố Hồ Chí Minh đang thí điểm bỏ đếm thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ – Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu – Cách Mạng Tháng 8… Đây là những nút giao đã được lắp camera và hệ thống đèn tín hiệu kết nối về Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thành phố, có thể điều khiển từ xa thay vì mỗi lần thay đổi phải cài đặt tại các chốt.

“Cá nhân tôi không rõ cái khái niệm điều khiển từ xa là gì? Tôi chỉ biết điều khiển gần, tức là cảnh sát giao thông đứng chốt bấm đèn. Có dăm ba lần, nếu tôi nhớ không lầm là có lần ở giao lộ Võ Thị Sáu – Hai Bà Trưng, ngay tín hiệu đèn giao thông, có lực lượng điều tiết giao thông. Sau lưng là xe cấp cứu đang hú còi, vì đông xe nên rất khó nhích, nhường đường, dù có muốn. Cách tốt nhất là tín hiệu đèn nên chuyển sang xanh để có thể thông thoáng đường cho xe cứu thương chạy. Tưởng rằng mọi thứ sẽ như vậy, nhưng không, đèn vẫn đỏ y cũ, xe vẫn cứ đứng im một chỗ mà hú. Có lực lượng điều tiết giao thông, làm sao các xe dám chạy lên để nhường đường?

Điều khiển gần còn có trường hợp như vậy xảy ra thì điều khiển xa, thông qua màn hình vô tri vô giác, làm sao biết rõ tình hình?”, ông Hai, một người tham gia giao thông chia sẻ.

“Với tôi thì thấy có bỏ đếm giây thì cũng vậy à. Cái vượt đèn đỏ là một cái thói quen. Như những người tuân thủ luật giao thông hay nghĩ đến gia đình, “thà chậm một giây” thì họ cũng nghiêm túc chấp hành. Còn đã cố ý vượt, thì có đếm giây hay không đếm giây, họ cũng rồ máy xe chạy qua à. Như tôi thấy, có những đèn giao thông, không có đếm giây, vẫn có người canh xem hướng ngược lại có xe hay không? Không có là cứ băng qua, bất chấp tất cả”, bà Út chia sẻ.

“Tôi thì nghĩ ngược lại, đếm giây có lợi. Cái lợi đầu tiên, như nhiều nơi tuyên truyền, là đỡ ô nhiễm. Người dân biết phải chờ trong bao lâu, để còn tắt máy xe. Thứ 2, đỡ phải sốt ruột. Ví dụ nhìn lên bảng tín hiệu, thấy còn 50 giây, thì mình biết ờ còn 50 giây nữa mới chạy, có thể lấy nước ra uống cho đỡ khát chẳng hạn. Còn này, không có số giây, người dân chống xe xuống lấy đồ, rồi đột ngột đèn chuyển sang xanh, phải nguy hiểm hơn không?”, anh Minh, một người dân vừa đi trên đường Mai Chí Thọ, nói.

Thông tin từ báo chí cho biết, Theo ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, bộ đếm lùi giây tại các giao lộ giúp người đi đường nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, có tình trạng người dân tăng tốc vượt khi đèn xanh chỉ còn vài giây; hoặc cố vượt khi chưa hết đèn đỏ; người phía trước bị người phía sau nhấn còi nhắc nhở.

“Việc hai bên đều tranh thủ vài giây là nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông”, ông Hưng nói và cho rằng từ thực tế này, Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu bỏ bộ đếm giây và đã thí điểm ở 4 giao lộ.

Cũng có ý kiến cho rằng, nâng cao ý thức tài xế thông qua bỏ đèn đếm giây hoàn toàn là cách đi đường vòng, vừa lãng phí vừa gây bất lợi cho những người nghiêm túc tuân thủ luật. Sao không dùng cách trực tiếp hơn để trị tận gốc bệnh coi thường quy định, đó là phạt thật nặng, thật triệt để, kiên quyết, không cho họ cơ hội để xin thông cảm hay “gọi điện cho người thân”?

Thiết nghĩ, thay vì cứ chăm chăm lập chốt, thổi phạt nồng độ cồn, bất chấp mọi thời gian, mọi địa điểm và mọi tình huống, góp phần gây ùn tắc giao thông. Vậy tại sao không phân bổ lực lượng ở các tín hiệu giao thông để vừa có thể ngăn chặn vượt đèn đỏ, vượt có thể kịp thời can thiệp nếu có va chạm xảy ra?

Chẳng lẽ, lực lượng điều tiết giao thông chỉ có một chức năng duy nhất là tập trung vào nồng độ cồn?


 Tin Bài Liên Quan:

No comments:

Post a Comment