Tuesday, July 16, 2024

VNTB – Mong rằng vẫn giữ được mảng xanh và yên bình
Hoàng Mai
16.07.2024 11:48
VNThoibao



(VNTB) – Thành phố càng lúc càng ít cây xanh

Nằm tại quận Bình Thạnh, cách trung tâm thành phố khoảng 6.5km là bán đảo Bình Quới -Thanh Đa. Bán đảo có diện tích 426,9 ha, được bao quanh bởi sông Sài Gòn. Tính đến thời điểm cuối năm 2019, tại đây có hơn 16.600 người dân đang sinh sống.

Người dân sinh sống nơi đây, trải qua nhiều đời, công việc chủ yếu là làm nông. Dần dà, theo dòng chảy của phát triển, theo vật giá của thị trường, nhiều người dân chuyển sang buôn bán nhỏ hoặc tìm kiếm những công việc khác để đảm bảo chén cơm mưu sinh.

Dự án Khu đô thị mới Bình Quới- Thanh Đa trải qua nhiều năm nghiên cứu và kêu gọi đầu tư nhưng dự án có quy mô diện tích lớn, tổng vốn đầu tư cao việc giải phóng mặt bằng phức tạp, kéo dài nên nhiều năm không thực hiện được.

Ngày 28/5, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn số 5810/VP-ĐT gửi các thành viên UBND TP.HCM xin ý kiến về đề bài thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch – kiến trúc bán đảo Bình Quới- Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Yêu cầu của đề bài được UBND TP.HCM đưa ra là quy hoạch xây dựng bán đảo Bình Quới- Thanh Đa thành khu đô thị sinh thái, bền vững, hiện đại.

Đặc biệt, quy hoạch hệ thống công viên, mảng xanh tối thiểu là 200 ha, khuyến khích các phương án đề xuất mở rộng hơn nữa diện tích công viên cây xanh gắn kết với khu vực sông Sài Gòn phục vụ cho các hoạt động tham quan, vui chơi giải trí của người dân.

Đến ngày 9/7/2024, trong Tờ trình số 2877/TTr-SQHKT gửi UBND Thành phố, điều chỉnh thời gian thi tuyển quy hoạch “hòn ngọc” Bình Quới – Thanh Đa. Cuộc thi tuyển quốc tế ý tưởng quy hoạch, kiến trúc bán đảo Bình Quới – Thanh Đa, được Sở Quy hoạch – Kiến trúc phát động vào ngày 24/6/2024 và kết thúc nhận hồ sơ đăng ký dự thi ngày 8/7/2024.

“Quy hoạch rồi người ta đi đâu? Quy hoạch rồi lên nhà cao tầng. Theo tui thấy, cả thành phố chỉ còn chỗ này là lá phổi xanh của thành phố. Nếu mà quy hoạch nữa, rất có thể mất luôn cái lá phổi xanh. Thành ra bà con ở đây thích được sống như vậy hơn. Người ta thích sống với cái đồng ruộng, với cái phong cảnh quê như vậy nè. Chứ người ta đã sống bao nhiêu đời như vậy rồi. Mà bây giờ lên chung cư ở là người ta không thích. Đa số người, người ta không thích. Cuộc sống người ta bây giờ cũng ổn định. Không làm ruộng cũng đi buôn bán, đi làm những nghề khác”, ngậm ngùi và lo lắng trước tin quy hoạch, bà Thu, người dân sinh sống tại bán đảo Thanh Đa, chia sẻ.

“Thời sinh viên, tôi thường ghé khu vực Bình Quới – Thanh Đa lắm. Từ bữa buổi tung tăng chụp hình ở khu du lịch Bình Quới rồi những lúc yên tĩnh ngắm nhìn dòng sông. Từ những buổi ăn uống bên gia đình ở nhà hàng ven sông, ở các quán ăn cho đến những buổi lội nước. Đúng là xã hội phát triển, nhưng quy hoạch thì cũng cần phải đặt trong cái bối cảnh chung. Quan trọng nhất vẫn là thân thiện với môi trường. Kiểm định khí thải để làm cái gì trong khi bầu không khí trong lành đến từ cây xanh thì liên tục chặt, phá, bỏ? Dẫu biết đề án quy hoạch đưa ra mảng xanh tối thiểu là 200 ha. Nhưng thật sự cũng không biết lúc thực hiện có giống như đề án hay không? Và trong tương lai, cái con số tối thiểu đó có bị giảm hay không? Thành phố càng lúc càng ít cây xanh, cứ mải mê chạy theo cái gọi là phát triển, tương lai của thế hệ sau này sẽ toàn là nhà cao tầng với nhà kính à?”, Ngọc Khánh, một “cố nhân” chia sẻ.

Có thể thấy, mảnh xanh ở một đô thị như Sài Gòn càng lúc càng hiếm hoi. Nhất là khi các công trình hiện đại ra đời (cầu Ba Son, tuyến Metro – Bến Thành….), cũng như các công trình đang còn “thai nghén”, cái mảng xanh ít ỏi đó lại càng thu hẹp dần.

Liệu rằng, mai đây, bán đảo Thanh Đa có còn thật sự được yên bình? Người dân có còn được sống trong bầu không khí trong lành? Hay chăng, Thanh Đa sẽ thành một Thủ Thiêm thứ 2, với hàng loạt toà cao ốc, với xe cộ nối đuôi nhau ầm ĩ?

Cũng mong sao, đừng “nói một đằng, làm một nẻo”…


 

No comments:

Post a Comment